-
Giá vàng lập kỷ lục -
Vụ 3 người trong một gia đình tử vong ở Lạng Sơn: Người chồng có dấu hiệu bất ổn tâm lý trước thảm kịch -
"Ôm" giúp 37 tờ vé số ế, người phụ nữ bất ngờ trúng thưởng "khủng" -
Danh sách 159 chủ xe có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Thông tin quan trọng về lệ phí làm hộ chiếu, hiệu lực đến hết ngày 31/12/2025: Người dân cần lưu ý -
Bước ngoặt tại biên giới: Thái Lan và Campuchia chính thức ký thỏa thuận ngừng bắn -
2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu -
Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm -
Lời cảnh tỉnh từ bi kịch của nữ người mẫu 8X: Cái chết tức tưởi sau cuộc "trùng tu" nhan sắc -
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu
Xã hội
06/05/2016 15:46Chạy đua tiến sĩ hủy hoại môi trường học thuật Việt Nam
Phóng viên:Theo quan sát của ông, trong đào tạo tiến sĩ hiệ nay ở VN đang có lệch chuẩn gì?
![]() |
Theo ông, những đề tài nghiên cứu như thế nào thì đáng được xem xét để làm làm tiến sĩ?
Mỗi nền đại học và thậm chí mỗi định chế đại học, về nguyên tắc, có quyền định ra các tiêu chuẩn riêng biệt. Tuy nhiên, khoa học và học thuật nó có giá trị phổ quát nhân loại nên, theo tôi, có thể tham khảo cách học và chuẩn bị luận án tiến sĩ tại Hoa Kỳ.
Xin nói ngay là ở Mỹ, có những ngành học như dược khoa, thì chỉ cần học đủ 7 năm và đủ điểm thì được cấp bằng Doctor (tiến sĩ) mà không cần bảo vệ luận án.
Nên nhớ không có một đề tài nào là hoàn hảo. Tuy nhiên, trong việc tìm kiếm một đề tài bạn hãy nhớ 8 yếu tố quan trọng sau đây: Cần thiết và thú vị; Có cơ sở lý luận nghiên cứu; Có trách nhiệm với cácphương pháp nghiên cứu; Có thời hạn hợp lý để hoàn thành: Kết quả nghiên cứu (tiềm năng) mang tính cân xứng, khách quan khoa học; Phù hợp với khả năng và sở thích (của nghiên cứu sinh); Đề tài dễ xin học bổng; Phát triển chuyên môn của nghiên cứu sinh.
Ngoài ra, các nguồn tiềm năng để phát hiện các đề tài luận án tiến sĩ bao gồm: Những luận đề tổng quát đã được chấp nhận nhưng chưa được chứng minh; Các luận đề với chứng minh còn yếu ớt, chưa thuyết phục bởi một cấp thẩm quyền trong lĩnh vực; Các lý thuyết hay khái niệm đã có nhưng chưa được củng cố hay cơ sở lý luận còn yếu. Một số lý thuyết hay phương pháp luận dù đã phát triển một thời gian nhất định, nhưng có thể vẫn còn điểm yếu hay “lổ hổng” lý luận; Cách tiếp cận khác để trắc nghiệm những kết quả quan trọng; Các sự kiện thời sự; Gợi ý từ những luận án trong quá khứ; Gợi ý từ những chuyên gia có uy tín hay thẩm quyền của lĩnh vực; Gợi ý từ những nhà hoạt động thực tiễn của các lĩnh vực.
Hiện nay, ngày càng nhiều cơ sở được phép đào tạo tiến sĩ, việc phát hiện cái mới có ý nghĩa không phải dễ dàng. Liệu đây có phải là lý do khiến các đề tài nghiên cứu ngày càng khó khăn để đạt được chuẩn mực khoa học?
-Không có một điều tra xã hội nào về uy tín của bằng cấp ở VN hiện nay, nhưng nhìn chung thì có vẻ như khi nói đến văn bằng tiến sĩ thì ai cũng nghi ngại.
Cái sai mang tính “bước ngoặt” này là do chính phủ cho “phiên ngang” tất cả học vị “phó tiến sĩ” thành “tiến sĩ” khi chúng ta định hội nhập vào thế giới, rồi thêm một “học vị” nữa là “Tiến sĩ khoa học” để phân biệt với “tiến sĩ phiên ngang”.
Điều này khiến cộng đồng hàn lâm (tiến sĩ) tăng đột biến mà xã hội không có thời gian và điều kiện kiểm soát. Do đó,không phải là đề tài nghiên cứu mà chính và cuộc chạy đua học vị tiến sĩ, cụ thể qua chỉ tiêu “khủng”, đang hủy hoại môi trường học thuật và uy tín bằng cấp Việt Nam.
Vậy mục tiêu học tiến sĩ của người học ở VN có điều gì lệch lạc?
Học tiến sĩ để thăng tiến- tức là thăng quan tiến chức là lệch lạc truyền thống từ thời mà cụ Nguyễn Khuyến có bài “tiến sĩ giấy”. Thực ra, ở Mỹ và hầu hết các nước phát triển, học vị PHD chủ yếu để dạy học và nghiên cứu, đó là “life-long study” (học suốt đời).
Trong quản trị, ở VN mình rất coi trọng chỉ tiêu. Có lần, được mời phản biện cho một buổi chấm thạc sĩ, khi tôi cho điểm, thì được dặn rằng: “Em này nằm trong diện chỉ tiêu đào tạo, quy hoạch gì đó, nên mong thầy cho điểm “du di” chút!”.
Theo thiển ý của tôi, bậc tiến sĩ là cao nhất trong bậc học, không nên có chỉ tiêu. Nếu có chăng thì tự mỗi giáo sư hay nhà nghiên cứu đầu đàn các lĩnh vực tự đặt ra cho mình “chỉ tiêu”mà đào tạo hậu bối.
Chứ một định chế nào đó đặt chỉ tiêu có bao nhiêu tiến sĩ thì sẽ có cuộc tranh đua về số lượng. Tôi chưa biết trên thế giới (trừ khối xã hội chủ nghĩa Đông Âu) có chỉ tiêu đào tao tiến sĩ hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người (của một viện) như thế.
Xin cảm ơn ông!
Theo Hạ Anh (VietNamNet)
- Giá vàng lập kỷ lục (09:28)
- Bính Ngọ 2026 xoay chuyển vận mệnh: 5 con giáp bứt phá ngoạn mục, tài lộc thăng hoa, sự nghiệp đổi chiều bất ngờ (09:25)
- Ý định đón mẹ kế về phụng dưỡng và câu nói của mẹ đẻ khiến tôi trăn trở suốt đêm (09:23)
- Vụ 3 người trong một gia đình tử vong ở Lạng Sơn: Người chồng có dấu hiệu bất ổn tâm lý trước thảm kịch (09:07)
- Nghịch lý giảm 10kg nhưng gan nhiễm mỡ nặng hơn, sai lầm chết người từ chế độ ăn rau luộc (40 phút trước)
- Clip: Nhà cửa chao đảo dữ dội vì động đất 7 độ Richter ở Đài Loan (41 phút trước)
- "Ôm" giúp 37 tờ vé số ế, người phụ nữ bất ngờ trúng thưởng "khủng" (46 phút trước)
- Nữ cơ trưởng đầu tiên của dòng máy bay C919: Hành trình 10 năm không sai sót và sứ mệnh truyền cảm hứng (51 phút trước)
- Danh sách 159 chủ xe có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 (1 giờ trước)
- Thực hư tin đồn Christian Pulisic hẹn hò Sydney Sweeney, báo Ý hé lộ tình tiết bất ngờ (1 giờ trước)
