-
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết -
Lưu ý quan trọng từ kỳ thuế 2025: Trả lương trên 5 triệu đồng bằng tiền mặt có bị loại khỏi chi phí hợp lệ? -
Con dâu đưa giúp việc về nhà, bố chồng bật khóc: Câu chuyện phía sau khiến ai cũng lặng người -
Chậm một bước với thủ tục thuế, nhiều hộ kinh doanh "mất tiền oan" đến 10 triệu đồng mà không hay biết -
Điều tra vụ nghi người bị cán trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, hiện trường chỉ còn cánh tay -
Ám ảnh lời kể của nạn nhân vụ bị bố con hàng xóm chặn đường, thả chó dữ tấn công
Xã hội
11/06/2023 15:47Chủ ga-ra ô tô còn nhiều 'lấn cấn' nếu lấn sân sang đăng kiểm
Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 30 cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô được tham gia kiểm định xe cơ giới, trao đổi với PV VietNamNet, ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Truyền thông, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam nhìn nhận đây là chủ trương đúng đắn.
“Các đại lý bảo hành của các hãng cũng đầy đủ trang thiết bị, sẽ tận dụng được hạ tầng sẵn có này. Quan trọng hơn, chủ trương này mang lại sự thuận tiện cho khách hàng”, ông Quyết nhấn mạnh.
Tuy nhiên, do vấn đề quá mới, dù Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã gửi văn bản cho các thành viên nghiên cứu nhưng ông Quyết cho biết “đến nay chưa đơn vị nào phản hồi sẽ tham gia”.
Theo ông Quyết, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ô tô nếu đăng ký thêm dịch vụ đăng kiểm sẽ cần những điều kiện gì?.
“Nếu vẫn đòi hỏi các yếu tố như những trạm đăng kiểm chuyên nghiệp: các thiết bị kiểm tra tập trung trên một dây chuyền, theo chuỗi quy trình thì chắc chắn sẽ khó cho các đại lý.
Vì trong hệ thống các đại lý dù có sẵn các trang thiết bị kiểm tra nhưng lại nằm rải rác ở các khu vực sửa chữa hoặc khu vực kiểm tra chuyên biệt mà không tập trung một chỗ.
Do đó, các đại lý cần có hướng dẫn cụ thể hơn. Chúng tôi cho rằng nên có những buổi trao đổi để doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu”, ông Quyết nêu vấn đề.
Ngoài ra, theo ông Quyết khó khăn lớn nhất đối với các đại lý bảo hành là yếu tố nhân sự. “Các đại lý phải cân nhắc vì điều kiện để trở thành đăng kiểm viên đòi hỏi rất cao: tốt nghiệp đại học chuyên ngành, trải qua thời gian dài thực hành, thi sát hạch cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.
Do đó, nếu làm thêm dịch vụ này thì các đại lý không biết sẽ bố trí nhân sự chuyên làm đăng kiểm hay kết hợp công việc khác”, ông Quyết nói.
Đánh giá cao chủ trương này, ông Quyết cho rằng đây cũng là dịp để các đại lý có trách nhiệm hơn với khách hàng, sửa chữa đảm bảo đủ tiêu chuẩn đăng kiểm. Đồng thời, hệ thống các trung tâm đăng kiểm hiện hữu sẽ phải thay đổi tác phong phục vụ, nâng cấp hệ thống trang thiết bị.
“Hiện nhiều xe đời mới hệ thống an toàn gồm rất nhiều thứ, không chỉ đơn giản kiểm tra theo mấy bước thông thường. Các trang thiết bị đại lý của các hãng đầy đủ hơn thì việc kiểm tra, kiểm định cho phương tiện chính xác hơn”, ông Quyết dẫn chứng.
Không đồng tình với quan điểm "chưa chắc các cơ sở bảo dưỡng đã mặn mà" bởi theo ông Quyết, thị trường ô tô tại Việt Nam dự báo tăng trưởng vẫn tốt, nhu cầu cao.
“Vừa qua các trạm đăng kiểm có nhiều xáo trộn, đây cũng là dịp để sàng lọc lại. Có thể có đại lý không mặn mà tham gia dịch vụ đăng kiểm nhưng chắc chắn có cơ sở quan tâm. Theo đó, những đại lý có lượng xe vào lớn, vị trí thuận lợi thì doanh nghiệp sẽ muốn đầu tư, thực hiện dịch vụ kiểm định", ông Quyết dự báo.
Trong khi đó, trao đổi với một loạt các ga-ra sửa chữa ô tô lớn tại Hà Nội, hầu hết các chủ doanh nghiệp cho biết, chưa nghĩ đến việc sẽ “lấn sân” sang lĩnh vực đăng kiểm. Lý do được các cơ sở này đưa ra “để thực hiện dịch vụ đăng kiểm phải đảm bảo nhiều yếu tố”.
Chủ một ga-ra ô tô quận Cầu Giấy bày tỏ: “Chúng tôi cũng chưa biết có thể tận dụng những thiết bị có sẵn hay phải đầu tư mới hệ thống dây chuyền và được bố trí ở một khu vực riêng để làm dịch vụ đăng kiểm?.
Trung bình mỗi dây chuyền kiểm định có giá vài tỷ, nếu bắt buộc đầu tư mới thì phải cân nhắc. Đặc biệt, nếu yêu cầu khu vực đăng kiểm tách biệt với sửa chữa, bảo dưỡng thì cần một diện tích đủ lớn. Đây thực sự là vấn đề khó thực hiện đối với cơ sở chúng tôi”.
Theo N.Huyền (VietNamNet)
- Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh (06:18)
- Giá vàng hôm nay 27/12/2025 (06:15)
- Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận (06:00)
- Quả bóng đồng nữ 2025 Thùy Trang bức xúc (26/12/25 23:03)
- NÓNG: Bộ Giáo dục "chốt" bộ SGK dùng chung toàn quốc từ năm học 2026-2027 (26/12/25 22:55)
- Sau 12 lần nâng cấp, "siêu ứng dụng" VNeID đã khác gì? (26/12/25 22:45)
- Nga cảnh báo công dân hạn chế tới Đức (26/12/25 22:36)
- Nguyễn Hoàng Đức lần thứ 3 giành Quả bóng vàng Việt Nam (26/12/25 22:20)
- Người đàn ông bị đâm tử vong ở Lào Cai, nghi phạm được xác định là vợ nạn nhân (26/12/25 22:06)
- Cổ phiếu “họ Vin” lao dốc, tỷ phú Phạm Nhật Vượng "mất" nhiều tiền nhất thế giới hôm nay (26/12/25 21:55)