-
Cuộc ly hôn ồn ào của vị "shark" đình đám: Từ bỏ người vợ tào khang đi ngoại tình để nhận cái kết đắng ngắt như thế này
-
Tìm thấy thi thể người đàn ông rơi xuống sông ở Tây Ninh
-
Khánh Hòa: Một thiếu nữ đi xe máy tử vong khi tai nạn với xe ben
-
Món ăn trong ngõ hẹp Hà Nội khiến khách Tây mê mẩn, khen đáng thử ngày mưa
-
Vị trí đặt tủ lạnh làm tiêu tán tài lộc, gia đình không thuận
-
Hải Phòng mưa tầm tã, hàng loạt phương tiện chết máy giữa phố ngập
-
Một nút giao ở Hà Nội có 3.700 trường hợp vi phạm giao thông bị camera AI "vạch trần"
-
Người đàn ông TP.HCM gãy xương mũi vì chơi Pickleball
-
Gia đình có 3 người cùng mắc 1 loại ung thư, người đàn ông kinh hoàng phát hiện...
-
Va chạm xe container, bé gái tử vong trên đường được cha chở đi học
Xã hội
18/04/2025 14:19Chuẩn bị thay thế Luật Hàng không dân dụng Việt Nam
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam vừa được Cục Hàng không Việt Nam hoàn thiện, nhằm thay thế Luật hiện hành sau 19 năm thi hành, với nhiều điểm đổi mới mạnh mẽ phù hợp với sự phát triển công nghiệp hàng không, ứng dụng công nghệ và xu hướng hội nhập quốc tế.

Bảo đảm an toàn hàng không theo chuẩn quốc tế
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Dự thảo Luật Hàng không dân dụng lần này tập trung hoàn thiện khung pháp lý cho công tác quản lý nhà nước chuyên ngành. Một trong những điểm nổi bật là tăng cường năng lực giám sát, kiểm tra an toàn hàng không cho cơ quan quản lý; đồng thời bổ sung vai trò, chức năng cho Nhà chức trách hàng không và Cảng vụ hàng không.
Ngoài ra, Dự thảo cũng xây dựng cơ chế hỗ trợ phát triển công nghiệp hàng không trong nước, bao gồm chính sách ưu đãi, đầu tư vào nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng ngành hàng không hiện đại và phát triển bền vững.
Về an toàn hàng không, Dự thảo luật cập nhật đầy đủ các yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), nhất là trong việc thiết lập hệ thống quản lý an toàn quốc gia và bảo đảm sự độc lập giữa cơ quan điều tra tai nạn và cơ quan quản lý nhà nước về hàng không.
Đặc biệt, Luật mới nhấn mạnh việc phối hợp hiệu quả giữa hàng không dân dụng và quân sự trong điều hành bay, quản lý bề mặt chướng ngại vật hàng không. Cơ chế phân cấp và tăng cường trách nhiệm của các địa phương trong việc kiểm soát độ cao công trình, quy hoạch khu vực sân bay cũng được đưa vào nội dung dự thảo.
Mở rộng cơ chế thu hút đầu tư ngoài nhà nước
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng mở rộng cơ chế thu hút đầu tư ngoài nhà nước vào lĩnh vực hàng không, đồng thời giảm gánh nặng ngân sách, thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong quản lý.
Cùng với đó, Dự thảo khuyến khích đột phá về khoa học công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo gắn với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.
Dự thảo Luật lần này cũng hướng đến khắc phục hàng loạt bất cập từ Luật hiện hành như: Thiếu thống nhất về quy hoạch sân bay, chưa tương thích các điều khoản về xuất khẩu máy bay, ký hợp đồng nhân lực hàng không chưa phù hợp Bộ luật Lao động, quy định chưa rõ ràng về doanh nghiệp cảng hàng không và người khai thác cảng hàng không, sân bay…
Dự kiến Chính phủ trình Quốc hội Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) vào kỳ họp tháng 10- 2025 để xem xét, thông qua.
Phát triển đội máy bay phải phù hợp hạ tầng
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến thời điểm cuối năm 2024, 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác 211 máy bay và đều có kế hoạch tiếp tục bổ sung, tăng cường đội máy bay. Thị phần vận chuyển quốc tế luôn đạt trên 42%. Hoạt động hàng không chung bước đầu hình thành và phát triển đa dạng, phong phú.
Dự thảo luật bổ sung quy định nhằm đảm bảo sự hài hòa, phù hợp trong việc phát triển đội máy bay với sự phát triển của kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay, năng lực giám sát an toàn hàng không của cơ quan quản lý nhà nước….
Dự thảo cũng chú trọng đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp vận chuyển hàng không trong việc thực hiện các quy định về quyền, nghĩa vụ của người vận chuyển.
Theo Dương Ngọc (Nld.com.vn)








- Ô tô nổ 2 lốp đi ngược chiều ở Hà Nội: Nam tài xế có nồng độ cồn gấp 3 lần ‘kịch khung’ (7 phút trước)
- ĐH Bách Khoa Hà Nội nói gì về việc dán logo đè lên Robot Trung Quốc? (21 phút trước)
- Công nghệ giúp truy vết dòng tiền trong dự án AntEx của Shark Bình (45 phút trước)
- Điều tra mở rộng nhiều sai phạm khác trong vụ án "Shark Bình" (56 phút trước)
- Ai đặt tên Công ty ZUBU liên quan Ngân 98? (1 giờ trước)
- Campuchia tố Thái Lan phát tiếng ma hú ở biên giới - Bangkok đáp trả: Chỉ là tiếng phim (1 giờ trước)
- Hà Nội: Tạm cấm, hạn chế phương tiện nhiều khoảng thời gian trong các ngày từ 15 đến 17/10/2025 (1 giờ trước)
- Giám định 500 kg tinh thể nghi ma túy phát hiện ở Quảng Trị (1 giờ trước)
- Ông Trump "chê" trang bìa tạp chí TIME, gọi nhầm chức danh của Thủ tướng Canada (2 giờ trước)
- Shark Bình nhận lỗi (2 giờ trước)




