-
Phanh phui đường dây sản xuất nước giải khát giả bán lên vùng cao, Công an Tuyên Quang bắt giữ đối tượng cầm đầu lớn -
Thót tim cảnh người dân chở vật nghi đạn pháo 105mm bằng xe máy đến trụ sở công an -
TP.HCM: Danh tính hai thiếu niên tử vong do bị cuốn vào gầm xe tải, nhiều người bàng hoàng -
Phía sau giấc mơ đổi đời: Mảng tối nghiệt ngã trong đường dây mang thai hộ xuyên lục địa -
Vì sao Bộ GD&ĐT muốn cấm trường đại học dùng từ "quốc tế", "quốc gia" trong tên gọi? -
Bộ Công an đang điều tra việc Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ kỷ lục ở Đắk Lắk -
"Phù phép" hàng nghìn tỷ đồng doanh thu từ sữa giả: Thủ đoạn lập quỹ nội bộ để rửa tiền của nhóm lãnh đạo Z Holding -
Hà Nội: Người dân có thể đăng ký và xóa thế chấp quyền sử dụng đất hoàn toàn online từ 1/1/2026? -
Kinh hoàng vụ tấn công liên hoàn bằng bom khói và dao tại Đài Bắc: Ít nhất 9 người thương vong -
Bất động sản phục hồi, nhà ở xã hội tạo trụ đỡ thị trường
Xã hội
16/10/2024 15:04Chuyển động mới ở tuyến metro 43.700 tỷ đồng dài nhất Việt Nam: 16 năm chờ đợi sắp có hồi kết?
2 giai đoạn vận hành thử metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, sáng 15/10 đã chia sẻ với VOV Giao thông về quá trình vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Theo ông, công ty chính thức bắt đầu tham gia vào việc khai thác thử nghiệm tuyến từ ngày 14/10 và dự kiến hoàn thành vào ngày 17/11. Trước đó, từ ngày 1 đến 12/10, quá trình thử nghiệm đã được thực hiện dưới sự hướng dẫn của tư vấn NJPT.
Trong giai đoạn này, toàn bộ nhân viên của công ty đã được đào tạo và hướng dẫn các kịch bản khai thác thử cũng như xử lý sự cố. Từ hôm qua, quá trình thử nghiệm sẽ diễn ra dưới sự giám sát của các tư vấn NJPT và các nhà thầu. Ông Triết khẳng định rằng, đến thời điểm hiện tại, công ty đã sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ vận hành khai thác tuyến theo đúng kế hoạch.
Quá trình thử nghiệm sẽ diễn ra trong hai giai đoạn. Giai đoạn đầu từ ngày 14/10 đến 7/11, tàu sẽ chạy theo kịch bản 20%, tức là cứ 10 phút có một chuyến. Từ ngày 7/11 đến 14/11, tàu sẽ chạy theo kịch bản như vận hành thương mại, với tần suất 4 phút 30 giây mỗi chuyến.
Công ty có hai xí nghiệp tham gia vào quá trình này. Xí nghiệp vận hành bao gồm các lực lượng như lái tàu, điều độ, nhân viên và quản lý nhà ga, tổng cộng khoảng 398 người. Họ sẽ tham gia vào việc vận hành và xử lý 47 kịch bản khác nhau, trong đó có các tình huống khẩn cấp.
Đội ngũ nhân viên sẽ phối hợp chặt chẽ với trụ sở chính để xử lý các sự cố, đảm bảo an toàn tối đa cho hệ thống. Đây là cơ hội để họ áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho quá trình vận hành chính thức.
Song song với đó, xí nghiệp bảo trì gồm khoảng 60 kỹ sư và kỹ thuật viên, chịu trách nhiệm bảo dưỡng 11 hệ thống con và các nhà ga ngầm. Đội ngũ này sẽ được nhà thầu Hitachi đào tạo qua phương thức On Job Training (OJT), tức là học thông qua thực tiễn bảo dưỡng các thiết bị cùng với các kỹ sư của Hitachi.
Trong quá trình chạy thử, công ty sẽ phối hợp với Hitachi để đưa tối đa các đoàn tàu vào hoạt động. Tổng cộng có 17 đoàn tàu, trong đó 14 đoàn hoạt động chính và 3 đoàn dự phòng.
16 năm chờ đợi tuyến metro số 1 ở TP.HCM
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt năm 2008, khởi công năm 2012, dự kiến đưa vào khai thác sau 6 năm xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa khánh thành. Chậm giải ngân vốn, nhiều sự cố kỹ thuật phát sinh, khó khăn nhân sự, Covid-19 là những nguyên nhân khiến metro số 1 chậm trễ sau nhiều năm năm khởi công.
Tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 17.387 tỷ đồng, sau được điều chỉnh tăng lên 43.757 tỷ đồng. Đến nay chưa hẹn ngày vận hành thương mại chính thức. Song với giai đoạn vận hành thử đang diễn ra, người dân TP.HCM có thể hy vọng ngày được đặt chân lên metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã ở rất gần.

Đây là tuyến đường sắt đô thị dài nhất Việt Nam với tổng chiều dài 19,7 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao kết nối trung tâm thành phố về cửa ngõ phía Đông.
Toàn tuyến có 3 ga ngầm gồm Bến Thành, Nhà hát TP HCM, Ba Son và 11 ga trên cao là Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TP HCM, Bến xe Suối Tiên.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM, các gói thầu của dự án metro số 1 hiện đã hoàn thiện 99,9%. Đơn vị đang khẩn trương tiến hành các công tác nghiệm thu, kiểm định an toàn hệ thống, phòng cháy chữa cháy và đăng kiểm. Các công đoạn còn lại sẽ được hoàn thành trong thời gian tới để chuẩn bị đưa tuyến metro vào khai thác thương mại chính thức trong năm 2024.
Theo Thái Hà (Nguoiduatin.vn)
- Phanh phui đường dây sản xuất nước giải khát giả bán lên vùng cao, Công an Tuyên Quang bắt giữ đối tượng cầm đầu lớn (10:03)
- Thí sinh thi bằng lái xe máy ngã chổng vó lên trời vì pha xử lý đi vào lòng đất (10:02)
- Ám ảnh hai chữ "làm thuê" và nỗi lòng của người con rể bị bố vợ coi nhẹ (28 phút trước)
- Nhật Bản dự báo thảm họa kinh hoàng ở Tokyo: 18.000 người có thể sẽ thiệt mạng, hơn 400.000 ngôi nhà bị phá hủy (43 phút trước)
- Galaxy S26 Ultra: Chân dung siêu phẩm kế nhiệm với 8 thay đổi mang tính bước ngoặt (47 phút trước)
- Dùng flycam, "đột nhập" nhà nghỉ quanh sân khấu, BTC Y-CONCERT lên tiếng về chiêu trò quay lén tinh vi (49 phút trước)
- Thót tim cảnh người dân chở vật nghi đạn pháo 105mm bằng xe máy đến trụ sở công an (58 phút trước)
- Tình hình hiện tại của nghệ sĩ Việt Hương sau hàng loạt tin đồn trên mạng, cuộc sống hôn nhân với chồng ra sao? (1 giờ trước)
- 4 con giáp sinh ra đã giỏi kiếm tiền, làm giàu cực giỏi, sự nghiệp ngày càng nở rộ (1 giờ trước)
- TP.HCM: Danh tính hai thiếu niên tử vong do bị cuốn vào gầm xe tải, nhiều người bàng hoàng (1 giờ trước)