-
Chàng trai 25 tuổi tử vong sau khi chạy bộ
-
[CLIP] Bà chủ có khí chất tổng tài "quay cuồng" từ sáng đến tối vì khách ùn ùn kéo đến, nói gì về chuyện viral?
-
Bắt giam "bà trùm" cho vay nặng lãi, con nợ là kẻ lừa đảo
-
Bão Ragasa khi vào Biển Đông có thể giật trên cấp 17, khả năng có diễn biến lạ
-
Choáng ngợp khi tận thấy dinh thự hoành tráng 50.000 m2 của "Bầu Đoan"
-
Giám đốc bệnh viện trần tình việc bật khóc khi nhắc đến vụ kê khống bệnh nhân tán sỏi
-
TP HCM: Tìm kiếm nam thiếu niên mất tích sau khi trượt chân xuống sông
-
3 loại rau cực bổ phổi: Nấu và ăn luân phiên 1 lần/tuần khi trời lạnh giúp dưỡng ẩm và giải độc cho phổi
-
Lướt thấy phim Trung Quốc này là phải cày gấp: Nữ chính thẩm mỹ tuyệt đối, nam chính quá đẹp không thể nhận ra
-
Người xây nhà nhầm trên đất hàng xóm ở TP.HCM: Sẵn sàng hoán đổi hoặc thuê "thần đèn" dời nhà
Xã hội
18/12/2016 23:21Chuyên gia: "Đà Nẵng chưa đến lúc chi hơn 4.000 tỷ xây hầm vượt sông Hàn"
Thay vào đó, thành phố nên dành hơn 4.000 tỷ dự định đầu tư xây hầm vượt sông để mở rộng cầu quay sông Hàn hiện nay, xây dựng thêm các nút giao thông khác mức ở các điểm nóng đang xảy ra ùn tắc như hai đầu đường Nguyễn Văn Linh nơi giáp sân bay quốc tế và Bảo tàng Chăm, vòng xuyến Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ.
Trao đổi thêm với chúng tôi, kiến trúc sư Hoàng Sừ nói: "Tôi hoàn toàn phản đối việc làm hầm và cả làm cầu nữa. Làm cầu thì không nên vì đoạn sông này dài 2,5km duy nhất còn lại ở sông Hàn, nếu làm cầu sẽ làm hỏng cả kiến trúc dòng sông". Làm hầm chưa nhất thiết vào thời gian này mà có thể 10 hay 15 năm nữa khi đô thị thành phố thực sự phát triển.
Theo ông Sừ, làm hầm vượt sông không chỉ tiêu tốn số tiền hơn 4.000 tỷ đồng, mà chi phí bảo dưỡng như ở hầm Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn mỗi năm trên 50 tỷ đồng là số tiền không hề nhỏ. Thêm vào đó, việc phục vụ cho giao thông qua đoạn cuối đường Đống Đa sang phía Trần Hưng Đạo chỉ là một bộ phận cư dân ở chung cư bên quận Sơn Trà.
"Ở Thượng Hải (Trung Quốc) có hơn 20 triệu dân và chỉ có 4 cây cầu nhưng họ vẫn tổ chức giao thông rất tốt. Đà Nẵng có 6 đến 7 cây cầu từ sông Hàn về phía sông Cẩm Lệ rồi thêm một cái hầm nữa sẽ phí tiền không giải quyết được vấn đề gì mà lại tiêu tốn ngân sách quá lớn", ông Sừ nói.
Theo ông Sừ, dành số tiền 4.000 tỷ đồng vào giải quyết bài toàn ách tắc giao thông thì theo tính toán của tôi, việc mở rộng gấp đôi cầu quay hết chi phí khoảng 1.500 tỷ đồng, còn 2.500 tỷ đồng đầu tư các nút giao thông khác mức ở các tuyến đường trọng điểm. Các nút đầu cầu thì làm hầm chui và cầu vượt
![]() |
Thiết kế hầm vượt sông duy nhất tại cuộc thi do UBND TP Đà Nẵng và Sở Xây dựng tổ chức. |
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cũng không đồng tình với chủ trương làm hầm của lãnh đạo Đà Nẵng. Ông Trần Dân, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, cho biết thành phố đang tồn tại câu chuyện hai cây cầu quan trọng về giao thông là Thuận Phước và Cẩm Lệ không đáp ứng được công năng. Giới chuyên gia đã lên tiếng phản biện trước khi xây dựng nhưng không được lắng nghe.
Tháng 3 vừa qua, khi được mời đóng góp ý kiến cho phương án xây hầm vượt sông hàn của đơn vị tư vấn thiết kế BRITEC (thuộc Bộ Giao thông) ông đã lên tiếng phản đối vì nhận thấy phương án này bộc lộ nhiều điểm bất cập. Đó là hầm được thiết kế theo hình chữ Z, bán kính chỉ có 150m và độ dốc thì lên đến 5%, rất nguy hiểm cho xe tải lớn, xe container khi lưu thông.
"Gần đây đọc báo tôi thấy rất buồn, vì Thành ủy Đà Nẵng đã quyết chủ trương làm hầm qua sông Hàn. Điều này chứng tỏ lãnh đạo thành phố không nghe ý kiến các nhà khoa học", ông Dân nói.
Ông Dân cho biết, nếu thành phố làm hầm thẳng, độ dốc tối đa 3% thì ông ủng hộ. Nếu thành phố quyết làm hầm hình chữ Z như phương án duy nhất tại cuộc thi vừa qua thì Hội Cầu đường Đà Nẵng sẽ phản đối đến cùng.
![]() |
Chuyên gia Trần Dân cho rằng Thành ủy Đà Nẵng không nghe ý kiến của chuyên gia khi quyết chủ trương xây hầm qua sông Hàn. Ảnh: Nguyễn Đông. |
Cho rằng Đà Nẵng cần lắng nghe ý kiến từ thực tiễn, ông Dân tha thiết mời được ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu-Đường-Cảng TP HCM, Trưởng nhóm chuyên gia theo dõi công tác thiết kế, thi công, duy tu, bảo dưỡng và hiệu quả hoạt động của hầm Thủ Thiêm đến dự hội thảo.
Ông Trường cho biết, vị trí mà Sài Gòn xây hầm Thủ Thiêm là nơi quay đầu của các tàu hàng lớn và tàu du lịch, nếu làm cầu thì tĩnh không phải lên tới 45 mét, thành phố sẽ phải giải tỏa rất lớn để có thể làm đường dẫn lên cầu, nên bắt buộc phải chọn phương án làm hầm. "Thành phố Đà Nẵng nếu quyết xây hầm qua sông Hàn thì cần kết hợp đồng bộ với hệ thống metro của thành phố để tăng hiệu quả, không nên chỉ làm hầm để phục vụ cho giao thông hai bên bờ sông", ông hiến kế.
Ông Nguyễn Cửu Loan, Chánh văn phòng Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, nói ai cũng nhìn nhận dòng sông Hàn quá đẹp và lý tưởng, nhưng chính vì thế mà đây là một "bài toán khó" cho công tác quy hoạch dòng sông. Hướng tới đô thị hiện đại là tất yếu, nhưng giữ được cảnh quan sông Hàn là điều cần thiết hơn.
"Phát triển đô thị hiện đại thì nên làm hầm, dẫu có tốn kém, vấn đề là tiền. Đảm bảo cảnh quan và môi trường cho sông Hàn thì làm hầm là số 1. Nhưng vấn đề là làm hầm như thế nào", ông nói và cho rằng ban tổ chức cuộc thi vừa qua chưa xác định rõ chủ trương trước khi thi tuyển quốc tế về ý tưởng và phương án thiết kế công trình giao thông qua sông Hàn.
"Đúng ra phải là thi làm hầm vượt sông, nhưng đằng này đưa đề bài chung chung rồi thi tuyển xong mới quyết chủ trương làm hầm và không chấm phương án nào đoạt giải. Một cuộc thi không hiệu quả", ông Loan nói và cho biết thành phố tổ chức thi tuyển là "bỏ tiền đi mua chất xám, còn làm hay không thì phải chờ thời gian"
Theo chuyên gia này, chắc chắn thành phố sẽ phải có thêm một cuộc thi tuyển quốc tế về phương án làm hầm qua sông Hàn. "Đà Nẵng là thành phố trẻ nên cần bình tĩnh. Không nên quá bắt chước những thành phố khác trên thế giới, vì thế kỷ 20 vừa qua kiến trúc về cầu đường của nhiều nước đang bộc lộ nhiều sai lầm", ông nói thêm.
Theo Nguyễn Đông (VnExpress.net)








- Chi 6 cây vàng mua 2.000 con ba ba, lão nông Cần Thơ đều tay thu bộn tiền (3 giờ tới)
- Tại sao nhà sản xuất ô tô lại khuyến nghị áp suất lốp nên thấp hơn mức tối đa? (41 phút trước)
- Lệ Quyên khoe vóc dáng tuổi 44 (41 phút trước)
- Chàng trai 25 tuổi tử vong sau khi chạy bộ (55 phút trước)
- Mỹ lại tung đòn chí tử vào tàu bị cáo buộc chở ma tuý (56 phút trước)
- [CLIP] Bà chủ có khí chất tổng tài "quay cuồng" từ sáng đến tối vì khách ùn ùn kéo đến, nói gì về chuyện viral? (1 giờ trước)
- Bán "chui" cổ phiếu, người liên quan lãnh đạo doanh nghiệp bị phạt (1 giờ trước)
- Cuộc sống của hot girl Huyền 2K4 sau khi làm dâu hào môn (1 giờ trước)
- Quả dưa chuột chồng cắt bỗng hút view MXH: Loại mánh khóe của đàn ông phải là cô vợ "cực tỉnh" mới biết! (1 giờ trước)
- Bắt giam "bà trùm" cho vay nặng lãi, con nợ là kẻ lừa đảo (1 giờ trước)




