-
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Đại hội phường Xuân Hòa
-
Vụ nữ sinh bỏ nhà đi cùng 2 con mèo: Xuất hiện tình tiết tin nhắn mới với cô giáo
-
Lộ trình dự kiến của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2-9
-
10 set áo mùa thu đẹp long lanh, chị em có thể mặc luôn từ ngày mai để đi đâu cũng được khen sành điệu
-
Hà Nội Metro "chân thành xin lỗi" hành khách vì bị cấm mang xe chứa pin lithium lên tàu metro
-
Bỏ qua dấu hiệu lạ khi bấm điện thoại, cô gái 20 tuổi không ngờ bị đột quỵ
-
Nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa đại học với cách học lạ, nhiều người nghe không tin
-
Thủ tướng kỷ luật, xóa tư cách chức vụ nguyên Chủ tịch TP. HCM Lê Thanh Hải
-
Tình trạng sức khỏe 11 nạn nhân vụ ô tô của cán bộ xã đâm đám đông xem văn nghệ
-
Danh tính chiến sĩ cười duyên khi lọt foucus cam, dân tình "lục tung" mạng xã hội để tìm
-
Em gái bị anh trai dùng ghế đánh vào đầu: Tôi sai với người khác, không liên quan tới cha mẹ, các anh
-
Đề nghị tặng nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Vụ Phó Bí thư xã lái xe biển xanh đâm 1 trẻ tử vong: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo gì?
-
CHÍNH THỨC: Lịch tựu trường của học sinh 34 tỉnh thành, vậy là sắp đi học rồi!
-
Công ty của Jack, Hà Anh Tuấn... cũng bị thông báo cưỡng chế nợ thuế đến gần 1 tỷ đồng: Chuyện gì đang xảy ra?
-
Clip đôi nam nữ bị quay cảnh thân mật trong xe Mercedes gây bão mạng: Người trong cuộc nói gì mà vẫn bị chỉ trích dữ dội?
-
Nữ sinh ở Hà Nội bỏ nhà đi cùng 2 con mèo sau câu nói của mẹ
-
Kết quả nồng độ cồn của Phó Bí thư xã lái ô tô đâm nhóm người xem văn nghệ khiến 1 trẻ tử vong
-
Vành đai 3: Đếm ngược ngày khai thông các đoạn tuyến
-
6 kiểu người CHỚ DẠI mà ăn nhiều trứng gà, cẩn thận nhập viện lúc nào không hay!
Xã hội
15/07/2020 14:01Có nên bỏ quy định xử phạt người đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn?
Bộ GTVT vừa có Công văn số 6705/BGTVT-ATGT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV.
Theo đó, cử tri tỉnh Bình Dương đồng tình và hoan nghênh Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã góp phần đáng kể trong việc kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông do vi phạm nồng độ cồn.
"Tuy nhiên, cử tri cho rằng tốc độ xe đạp là không đáng kể nên xe đạp không phải là nguồn nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường. Do đó, đề nghị xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) tại Điều 8 của Nghị định ”, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị.
Về nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT cho biết, trong những năm vừa qua công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương và cả xã hội quan tâm vào cuộc; nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài về bảo đảm TTATGT đã được triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ trên phạm vi cả nước, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, liên tiếp trong 8 năm vừa qua tai nạn giao thông liên tục được kiềm chế và giảm cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).
Số liệu thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình TTATGT trên toàn quốc đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT đã giảm sâu nhất trong nhiều năm qua cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại hạn chế như số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông vẫn ở mức cao. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn chưa cao, không chỉ ở người điều khiển phương tiện cơ giới mà ở cả người điều khiển phương tiện thô sơ (như xe đạp, xe đạp điện), trong đó nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan trực tiếp tới việc sử dụng rượu, bia.
Thực trạng trên nếu xem xét dưới góc độ của đời sống xã hội là do ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa cũng như ở một số thành phố lớn vẫn có không ít người sử dụng xe đạp, xe đạp điện là phương tiện chính để tham gia giao thông.
Đồng thời, trong các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, phong tục tập quán thường thấy như đám cưới, đám hỏi, đám giỗ... vẫn còn phổ biến việc sử dụng rượu, bia và người dân sau đó đã điều khiển xe đạp, xe đạp điện để trở về nhà.

Về mặt kỹ thuật, tốc độ khi tham gia giao thông của xe đạp (12 km/h-20 km/h) hay xe đạp điện (tối đa 25 km/h theo quy định tại tại Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT ngày 01/11/2013) đều ở mức trung bình thấp, ít có khả năng là nguyên nhân trực tiếp gây tổn thương, thiệt hại cho người và các phương tiện khác cùng tham gia giao thông.
Tuy nhiên, đối với trường hợp điều khiển xe đạp, xe đạp điện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia thì lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn cho chính bản thân họ và cho cả các phương tiện khác cùng tham gia giao thông.
"Trên thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp các phương tiện cơ giới đường bộ vì tránh người điều khiển xe đạp, xe đạp điện tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia đã va chạm với các phương tiện khác hoặc va chạm với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông dẫn tới tai nạn giao thông", Bộ GTVT cho biết.
Cũng theo Bộ GTVT, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều nước đã có biện pháp xử lý người đi xe đạp có nồng độ cồn được thực hiện từ nhiều năm qua (Mỹ, các nước Châu Âu, Vương quốc Anh, Trung Quốc...) với các hình thức xử phạt nặng bao gồm phạt tiền, bị cấm lái xe đạp trong thời hạn nhất định và phạt tù tùy vào mức vi phạm nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở.
Cân nhắc những hậu quả hết sức nặng nề về vật chất cũng như tinh thần của người dân do tai nạn giao thông gây ra trong đó có nguyên nhân từ việc sử dụng rượu, bia trước khi tham gia giao thông, Quốc hội đã ban hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (Luật số 44/2019/QH14 ngày 14/06/2019).
Vì vậy, từ ngày 1/1/2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực, nghiêm cấm toàn bộ hành vi điều khiển phương tiện giao thông (bao gồm cả xe đạp và xe đạp điện) mà trong cơ thể có nồng độ cồn.
Để cụ thể hóa quy định của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó đã quy định mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với cả người điều khiển xe đạp, xe đạp điện.
Bộ GTVT cho rằng việc chấp hành các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và việc thực thi nghiêm túc quy định xử phạt đối với các hành vi vi phạm của người điều khiển xe đạp, xe đạp điện tại Điều 8, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt là hết sức cần thiết, không những sẽ bảo vệ được an toàn cho chính người đang điều khiển xe đạp, xe đạp điện mà còn tránh gây ảnh hưởng và giảm thiểu rủi ro gây tai nạn giao thông đối với người, phương tiện khác cùng tham gia giao thông.
Theo Hoàng Mai (Nguoiduatin.vn)








- 7 lần Tổng thống Putin đặt chân đến Mỹ (21:16)
- Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 là sự kiện đặc biệt nhất lịch sử (21:12)
- Lý do Kaity Nguyễn cao 1,55 m nhưng đóng tiếp viên hàng không (21:01)
- Dấu chấm hết cho trọng tài Premier League xúc phạm Klopp (21:00)
- Trần đời chưa thấy ai đẹp trai cỡ này lại đi bán hoa mà không vào showbiz, uổng phí nhan sắc hết sức (30 phút trước)
- Vụ tai nạn 11 người thương vong: Phó bí thư xã lái xe từ nhà hàng tới nhà văn hóa thôn (34 phút trước)
- Trang phục truyền thống của phu nhân Ngô Phương Ly và phu nhân Tổng thống Hàn Quốc từng chi tiết mang ý nghĩa tinh tế (43 phút trước)
- Nửa tỷ đồng diễn viên quá cố Mai Phương để lại cho con gái giờ ra sao? (49 phút trước)
- Bé gái 12 tuổi ở Ninh Bình mất tích trong đêm, người bố nêu tình tiết đáng ngờ (51 phút trước)
- Vụ 6 năm tù vì nuôi, bán gà lôi trắng: Quy định mới từ 1-7-2025 (1 giờ trước)




