Công chức tự nguyện xin thôi việc được trợ cấp thôi việc 3 tháng tiền lương hiện hưởng; 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm có đóng BHXH…

Theo Nghị định 170/2025/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức mà Chính phủ vừa ban hành, công chức tự nguyện xin thôi việc được hưởng các khoản trợ cấp thôi việc gồm: 3 tháng tiền lương hiện hưởng; 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng BHXH bắt buộc; Được bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc hoặc hưởng BHXH một lần theo quy định của pháp luật về BHXH.

Tiền lương tháng hiện hưởng để tính chế độ là tiền lương tháng liền kề trước khi thôi việc. Tiền lương tháng được tính bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc; phụ cấp chức vụ lãnh đạo; phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương.

Công chức tự nguyện xin thôi việc được hưởng chế độ gì?- Ảnh 1.
Công chức tự nguyện xin thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc

Mức trợ cấp bằng 1 tháng tiền lương hiện hưởng được thực hiện đối với trường hợp có tổng thời gian công tác trước khi thôi việc từ 6 tháng đến dưới 12 tháng.

Thời gian được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian tính theo năm có đóng BHXH bắt buộc (nếu thời gian đứt quãng thì được cộng dồn) chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp phục viên, bao gồm: Thời gian làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội; Thời gian làm việc trong quân đội nhân dân và công an nhân dân; Thời gian làm việc tại hội do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ, theo chỉ tiêu biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao;

Thời gian được cơ quan, tổ chức, đơn vị cử đi đào tạo, bồi dưỡng; Thời gian nghỉ được hưởng lương theo pháp luật về lao động; Thời gian nghỉ chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, dưỡng sức phục hồi sức khỏe theo quy định của pháp luật về BHXH; Thời gian bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự mà đã được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kết luận là oan, sai; Thời gian bị tạm đình chỉ công tác theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc nếu có tháng lẻ dưới 3 tháng thì không tính; Từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng thì được tính bằng 1/2 năm làm việc; Từ trên 6 tháng đến 12 tháng thì được tính bằng 1 năm làm việc.

Công chức đã có thông báo nghỉ hưu hoặc thuộc trường hợp tinh giản biên chế hoặc buộc thôi việc theo quy định của pháp luật thì không thuộc trường hợp được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc nêu trên.

Theo Mai Chi (Người Lao Động)