-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Xã hội
18/11/2025 15:44Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng
Ngày 18/11, trước những băn khoăn của dư luận về quy định xe ô tô chở trẻ dưới 10 tuổi phải trang bị ghế chuyên dụng, đại diện Cục CSGT đã chính thức làm rõ.
Theo cơ quan này, phụ huynh có thể lựa chọn linh hoạt giữa ghế, đệm nâng hoặc đai an toàn tùy thể trạng của trẻ và điều kiện thực tế. Điểm chung của các thiết bị này là đều giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương khi xảy ra sự cố.

Đại diện Cục CSGT cho biết yêu cầu bắt buộc với trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m nhằm bảo vệ chính con em người lái xe, và quy định này đã được xem xét nghiên cứu kỹ càng trước khi ban hành. Thực tế, việc khuyến khích lắp ghế an toàn cho trẻ đã xuất hiện từ lâu và nhiều phụ huynh đã chủ động áp dụng.
Cục CSGT nhấn mạnh Việt Nam đang đưa quy định này vào luật nhằm phù hợp với Công ước Viên và khuyến cáo của Liên Hợp Quốc. Trẻ em không thể tự bảo vệ bản thân, và khi sự tự giác của người lớn chưa đủ, pháp luật phải đóng vai trò bảo vệ.
Cơ quan chức năng nêu rõ ba lý do quan trọng khiến trẻ dưới 10 tuổi, cao dưới 1,35m không được ngồi ở ghế trước và phải dùng thiết bị an toàn:
Thứ nhất, về chiều cao: Dây đai ô tô thiết kế cho người lớn. Trẻ thấp dễ bị dây đai siết ngang cổ hoặc mặt, dẫn tới chấn thương nặng khi va chạm.
Thứ hai, về tâm lý và hành vi: Trẻ hiếu động, khó tập trung, dễ gây mất an toàn cho chính mình và làm phân tâm người lái nếu không được cố định đúng cách.
Thứ ba, về cơ sở khoa học: Quy định dựa trên kết quả nghiên cứu và tiêu chuẩn quốc tế đã chứng minh tính hiệu quả.
Cục CSGT cũng bác bỏ suy nghĩ cho rằng ôm trẻ trong lòng là đủ an toàn. Chỉ một cú phanh gấp cũng khiến lực quán tính lớn đẩy trẻ văng khỏi vòng tay người lớn và gây hậu quả nghiêm trọng.
Đại diện Cục CSGT cho rằng các quy định từng gây “bỡ ngỡ” như đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn hay xử phạt nồng độ cồn đều đã chứng minh giá trị bảo vệ tính mạng. Quy định với trẻ em cũng không ngoại lệ.
“Trẻ em không thể tự bảo vệ mình. Người lớn có trách nhiệm bảo vệ các cháu, và pháp luật sẽ hỗ trợ để làm điều đó. Tuân thủ quy định chính là hành động thiết thực nhất để bảo vệ an toàn cho thế hệ tương lai”, vị đại diện nhấn mạnh.
- Sâu róm "tấn công" khu dân cư ở TP HCM, người dân đóng cửa 24/24 (17:05)
- U22 Việt Nam thua U22 Hàn Quốc, một trụ cột chấn thương trước thềm SEA Games 33 (17:00)
- Thái Lan kích hoạt tàu sân bay duy nhất, chuyển sang trạng thái sẵn sàng tác chiến (1 giờ trước)
- Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất (1 giờ trước)
- Khi tình yêu trở thành nỗi đau: Hành trình buông bỏ để tìm bình yên của một người vợ (1 giờ trước)
- Gửi con cho bạn trông, đôi vợ chồng bàng hoàng nhận tin con bị ngã, tổn thương sọ não nghiêm trọng, thương tật 46% (1 giờ trước)
- Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê (1 giờ trước)
- Một quốc gia xác nhận đang bùng phát loại virus gây chết người với tỷ lệ tử vong lên tới 80% (1 giờ trước)
- Chúc mừng 3 con giáp tháng 12 tỏa sáng rực rỡ, làm việc gì cũng thuận lợi (1 giờ trước)
- Mercedes-Benz GLB 2026: SUV điện 7 chỗ dùng MB.OS, thiết kế mới, công nghệ đột phá (2 giờ trước)