-
"Hố tử thần" bất ngờ xuất hiện ở Đà Nẵng, "nuốt chửng" 2 xe ô tô -
Siêu đám cưới Tiên Nguyễn cận kề: Hé lộ nhóm chát kín và lối sống tinh tế của gia đình tỷ phú -
Nữ sinh lớp 11 mất tích sau khi đi học, gia đình tìm thấy xe máy và cặp sách ở nơi không nghĩ đến -
Chung cư đông dân nhất Hà Nội sắp cấm gửi xe điện khiến cư dân tranh cãi dữ dội: Hé lộ lý do đáng lo ngại! -
Vĩnh Long: Tạm đình chỉ điều tra tài xế gây tai nạn khiến nữ sinh 14 tuổi tử vong -
WMO: Đợt mưa lũ tại Việt Nam vừa qua "thực sự khủng khiếp", còn nhiều đợt mưa nữa -
Hàng tấn thép bất ngờ rơi khỏi container, đè trúng đôi nam nữ đi xe máy -
Tin vui của 2 cháu bé bị bố xích chân, nhốt trong phòng bẩn thỉu ở Đăk Lăk -
Đội hình "đi ăn cưới" gây sốt của con tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn: Sang trọng chuẩn giới thượng lưu! -
Bức xúc clip phụ xe khách cầm gậy dọa đánh người đi đường tại TPHCM, nhân chứng kể lại hiện trường hỗn loạn
Xã hội
24/02/2017 21:58Cục Đăng kiểm: Cơ sở nào “khai tử” 2,5 triệu xe máy?
Trao đổi với PV Dân trí về vấn đề này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện nay Việt Nam trong Luật Giao thông đường bộ chưa quy định về niên hạn sử dụng xe máy, cũng chưa có quy định về kiểm tra môi trường từ khí thải xe máy, vì thế thống kê 2,5 triệu xe máy quá đát không rõ dựa trên cơ sở nào.
“Xe như thế nào gọi là quá đát? Nghe qua con số 2,5 triệu xe máy quá đát mà Hà Nội đưa ra chúng tôi hơi giật mình, bởi chưa có quy định niên hạn sử dụng xe máy để tính toán, chưa có quy định về kiểm tra khí thải trong môi trường do tác động từ xe máy để đánh giá tác động. Vì thế, có thể việc thu hồi sẽ rất khó khăn” - lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho hay.
![]() |
| Hà Nội cho rằng những xe máy sử dụng trước năm 2000 là "quá đát"? (ảnh: Nguyễn Dương) |
Trước đó, năm 2012, UBND TPHCM đã chủ trương quy định niên hạn lưu hành đối với xe máy nhằm giảm tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường để trình Chính phủ xem xét. Đối tượng phương tiện nằm trong quy chế bao gồm xe gắn máy, xe mô tô hai-ba bánh và cả xe điện. Tuy nhiên, khi chủ trương này mới đang “lên khuôn” thì đã có nhiều ý kiến “chấm điểm” đúng sai và phải dừng lại.
Nhiều ý kiến cho rằng, nhận định xe cũ, xe quá niên hạn lưu hành là “tội đồ” gây tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường là không thoả đáng, là xe cũ hay xe mới đều phải đối xử công bằng như nhau. Nhiều nước trên thế giới vẫn cho sử dụng và lưu hành đối với những xe được sản xuất cách nay tới 30-40 năm vì xe vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Đề án 7 năm vẫn nằm trên... giấy!
Được biết, từ năm 2010, Chính phủ đã phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy. Đề án này đã được xây dựng từ khá lâu, nhưng chưa đến nay chưa được thực hiện.
Nói về Đề án này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết: Đề án kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy được Thủ tướng Chính phủ duyệt từ năm 2010, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nghiên cứu, thử nghiệm, tiến hành các công việc chuẩn bị. Tuy nhiên, đây là một Đề án lớn mang tính xã hội phức tạp. Các tổ chức, cá nhân đều thống nhất chủ trương phải kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy, nhưng chưa thống nhất được phương án, lộ trình triển khai cụ thể.
![]() |
| Nhiều người dân nghèo, lao động thu nhập thấp đang sử dụng xe máy cũ để mưu sinh (ảnh minh hoạ) |
“Đề án này có tác động rất lớn đến xã hội, đặc biệt là người lao động có thu nhập thấp phải sử dụng sử dụng xe máy cũ, xe có chất lượng thấp. Trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được thì số lượng xe mô tô, xe gắn máy tiếp tục tăng lên nhanh chóng, càng gây khó khăn cho công tác triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, việc quy định về kiểm soát khí thải ô tô, xe gắn máy cũng chưa được quy định bắt buộc trong Luật Giao thông đường bộ” - lãnh đạo Cục Đăng kiểm thông tin.
Cũng theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, do tính phức tạp nên Đề án nói trên cần tiếp tục nghiên cứu khả thi quy định về áp dụng tiêu chuẩn khi thải và kiểm định khí thải đổi với xe mô tô, xe gắn máy trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường bộ. Trên cơ sở quy định của Luật, Bộ Giao thông vận tải sẽ xây dựng lộ trình khí khải xe mô tô, xe gắn máy để triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước, dự kiến sẽ nghiên cứu sửa đổi bổ sung vào năm 2018.
Theo Châu Như Quỳnh (Dân Trí)
- Trận thắng 2-1 trước U22 Lào:Kim Sang-sik tự tin khẳng định bàn thắng thứ hai của U22 Việt Nam là hợp lệ (19:39)
- Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, hướng vào Nam Trung Bộ và Nam Bộ (19:35)
- Ra quân SEA Games 33 chật vật: U22 Việt Nam thắng sát nút Lào 2-1 nhờ cú đúp của Đình Bắc (1 giờ trước)
- Công an cảnh báo nghiêm về việc phát tán video vụ án giết người ở Lạng Sơn, sẽ xử lý hành vi chia sẻ (2 giờ trước)
- Nữ du khách tố bị người dẫn đoàn "ôm, đòi hôn" giữa rừng, đơn vị tổ chức xử lý thiếu minh bạch (2 giờ trước)
- Nội bộ phương Tây "dậy sóng": Mỹ bất ngờ kêu gọi EU trả lại "tài sản đóng băng" cho Nga (2 giờ trước)
- Bổ nhiệm ông Phan Thăng An giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng (2 giờ trước)
- Bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không sắp có lời giải? Malaysia tái khởi động chiến dịch tìm kiếm xác máy bay MH370 (2 giờ trước)
- Người đàn ông bị bạn nhậu đánh gục tại chỗ, nguồn cơn khiến nhiều người không ngờ (3 giờ trước)
- VinFast sắp bán sedan và SUV hạng sang? (3 giờ trước)

