-
Nam dancer đột tử khi đang biểu diễn trên sân khấu
-
"Cam thường" check visual ái nữ 17 tuổi nhà MC Quyền Linh khi chơi bóng, chẳng còn "nàng thơ" nhưng nhan sắc vẫn bất bại!
-
Nhận 5 triệu, vận chuyển hơn 3kg ma túy từ biên giới vào nội địa
-
Vợ mẫu tây Bùi Tiến Dũng diện bikini khoe trọn body nuột nà chuẩn người mẫu, mặt mộc visual vẫn cực đỉnh
-
Triệt phá tổ chức tội phạm lừa đảo tiền ảo quy mô lên đến hàng tỷ USD
-
Sao nữ Vbiz bị hải quan giữ lại vì mặt lạ hoắc sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, thừa nhận sức khỏe yếu đi rõ rệt
-
Con gái Triệu Vy lộ diện tại sân bay: Dáng cao nổi bật, nét mặt mệt mỏi
-
Cô gái bị hành hung ở chung cư Hà Nội: “Vẫn đau đầu và hoảng sợ”
-
Món chay ngon như thịt: Nấm đùi gà trộn sốt mè thơm béo, 3 phút là hết sạch đĩa
-
Mỹ tuyên bố ngừng viện trợ cho Ukraine
-
Ốc Thanh Vân nói gì về số tiền Mai Phương để lại cho con gái sau khi qua đời?
-
3 con giáp càng lớn tuổi càng sung túc: Tiền bạc dồi dào, gia đạo hạnh phúc, sức khỏe viên mãn
-
Tiểu thư Điện Biên bị đồn chia tay, nghi vấn "đòi" lại Mẹc hơn 2 tỷ tặng bạn trai
-
Cả làng sản xuất thịt trâu gác bếp giả, công an triệt phá xong đóng cửa hết
-
"Tóm gọn" Triệu Vy trùm kín mít ở sân bay, nghi dắt díu mẹ ruột - con gái chạy ra nước ngoài trốn nợ?
-
Anh trai Quang Lê bị giật tiền nhà
-
Xúc động khoảnh khắc 68 chiến sĩ quân đội đi giữa tiếng hò reo của 50.000 người
-
Loạt xe 7 chỗ đua giảm giá tại Việt Nam
-
Lời cảnh báo rợn người của Stephen Hawking trở lại: Khi "vị khách không mời" bất ngờ tiến sát Trái Đất
-
Bảng giá Honda SH mới nhất tháng 8/2025
Xã hội
24/02/2017 14:58Cục Đăng kiểm: Cơ sở nào “khai tử” 2,5 triệu xe máy?
Trao đổi với PV Dân trí về vấn đề này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện nay Việt Nam trong Luật Giao thông đường bộ chưa quy định về niên hạn sử dụng xe máy, cũng chưa có quy định về kiểm tra môi trường từ khí thải xe máy, vì thế thống kê 2,5 triệu xe máy quá đát không rõ dựa trên cơ sở nào.
“Xe như thế nào gọi là quá đát? Nghe qua con số 2,5 triệu xe máy quá đát mà Hà Nội đưa ra chúng tôi hơi giật mình, bởi chưa có quy định niên hạn sử dụng xe máy để tính toán, chưa có quy định về kiểm tra khí thải trong môi trường do tác động từ xe máy để đánh giá tác động. Vì thế, có thể việc thu hồi sẽ rất khó khăn” - lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho hay.
![]() |
Hà Nội cho rằng những xe máy sử dụng trước năm 2000 là "quá đát"? (ảnh: Nguyễn Dương) |
Trước đó, năm 2012, UBND TPHCM đã chủ trương quy định niên hạn lưu hành đối với xe máy nhằm giảm tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường để trình Chính phủ xem xét. Đối tượng phương tiện nằm trong quy chế bao gồm xe gắn máy, xe mô tô hai-ba bánh và cả xe điện. Tuy nhiên, khi chủ trương này mới đang “lên khuôn” thì đã có nhiều ý kiến “chấm điểm” đúng sai và phải dừng lại.
Nhiều ý kiến cho rằng, nhận định xe cũ, xe quá niên hạn lưu hành là “tội đồ” gây tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường là không thoả đáng, là xe cũ hay xe mới đều phải đối xử công bằng như nhau. Nhiều nước trên thế giới vẫn cho sử dụng và lưu hành đối với những xe được sản xuất cách nay tới 30-40 năm vì xe vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Đề án 7 năm vẫn nằm trên... giấy!
Được biết, từ năm 2010, Chính phủ đã phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy. Đề án này đã được xây dựng từ khá lâu, nhưng chưa đến nay chưa được thực hiện.
Nói về Đề án này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết: Đề án kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy được Thủ tướng Chính phủ duyệt từ năm 2010, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nghiên cứu, thử nghiệm, tiến hành các công việc chuẩn bị. Tuy nhiên, đây là một Đề án lớn mang tính xã hội phức tạp. Các tổ chức, cá nhân đều thống nhất chủ trương phải kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy, nhưng chưa thống nhất được phương án, lộ trình triển khai cụ thể.
![]() |
Nhiều người dân nghèo, lao động thu nhập thấp đang sử dụng xe máy cũ để mưu sinh (ảnh minh hoạ) |
“Đề án này có tác động rất lớn đến xã hội, đặc biệt là người lao động có thu nhập thấp phải sử dụng sử dụng xe máy cũ, xe có chất lượng thấp. Trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được thì số lượng xe mô tô, xe gắn máy tiếp tục tăng lên nhanh chóng, càng gây khó khăn cho công tác triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, việc quy định về kiểm soát khí thải ô tô, xe gắn máy cũng chưa được quy định bắt buộc trong Luật Giao thông đường bộ” - lãnh đạo Cục Đăng kiểm thông tin.
Cũng theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, do tính phức tạp nên Đề án nói trên cần tiếp tục nghiên cứu khả thi quy định về áp dụng tiêu chuẩn khi thải và kiểm định khí thải đổi với xe mô tô, xe gắn máy trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường bộ. Trên cơ sở quy định của Luật, Bộ Giao thông vận tải sẽ xây dựng lộ trình khí khải xe mô tô, xe gắn máy để triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước, dự kiến sẽ nghiên cứu sửa đổi bổ sung vào năm 2018.
Theo Châu Như Quỳnh (Dân Trí)








- Hình ảnh khám xét khẩn cấp 'sào huyệt' đường dây tiền ảo tỷ USD (19:10)
- Khi nào miền Bắc có mưa to nhiều ngày liên tiếp, chấm dứt nắng nóng? (53 phút trước)
- Vụ lĩnh 6 năm tù vì bán gà lôi trắng: Gia đình sẽ làm đơn kháng cáo (1 giờ trước)
- Hai vợ chồng tử vong tại nhà riêng, trên người có nhiều vết thương (1 giờ trước)
- Tranh giành khách 'độc quyền' ở bến xe Thái Nguyên, tài xế taxi bị xử phạt (1 giờ trước)
- Tướng Thái Lan ra biên giới dập tin đồn 'quân Campuchia tập trung đông bất thường' gần Chong An Ma (1 giờ trước)
- Jack Grealish chia tay Man City, bến đỗ mới ít ai ngờ (1 giờ trước)
- Vụ nam thanh niên tử vong khi đi leo núi ở Khánh Hòa: Người tìm thấy thi thể nạn nhân kể gì? (2 giờ trước)
- Cận cảnh kho đông lạnh chứa đầy thịt trâu bốc mùi hôi thối: Số lượng đầu vào lên tới vài nghìn tấn, đã sản xuất 400 tấn thịt trâu gác bếp trong 5 năm (2 giờ trước)
- Người đàn ông đang bế cháu nhỏ thì bị đánh trọng thương ở Hà Tĩnh: Nguồn cơn được hé lộ (2 giờ trước)




