Xã hội
12/03/2019 19:36Cục hàng không Việt Nam chưa cấp chứng chỉ bay cho Boeing 737 MAX
Ngày 11/3, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định chưa xem xét cấp chứng chỉ bay cho loại tàu bay Boeing 737 MAX cho đến khi làm rõ được nguyên nhân các vụ tai nạn gần đây liên quan đến phương tiện này và Cục Hàng không liên bang Mỹ đưa ra những biện pháp khắc phục (nếu có).
Động thái trên được đưa ra sau cuộc họp của Cục trước việc trong vòng 5 tháng đã có 2 vụ tai nạn máy bay liên quan đến Boeing 737 MAX.
Hiện các hãng hàng không trong nước chưa khai thác dòng tàu bay Boeing 737 MAX; chỉ có một hãng đã ký hợp đồng đặt mua 200 máy bay loại này và dự kiến chiếc đầu tiên sẽ về vào tháng 10. Đại diện hãng đã đặt mua chưa đưa ra bình luận cụ thể và cho biết "đang theo dõi sát thông tin từ nhà chức trách hàng không".

Theo ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Hàng không, một hãng ở Việt Nam muốn đưa Boeing 737 MAX vào khai thác thì trước hết phải có Chứng chỉ loại tàu bay do Cục cấp. Chứng chỉ này dựa trên hồ sơ về chất lượng của nhà sản xuất. Hiện Cục hàng không chưa nhận được các hồ sơ, chứng chỉ của dòng máy bay này từ nhà sản xuất Boeing. Song do trong nước đã có một hãng lên kế hoạch mua Boeing 737 MAX nên Cục cử cán bộ để nghiên cứu trước để có thể giám sát sau này.
"Trong trường hợp Cục Hàng không Liên Bang Hoa Kỳ (FAA) yêu cầu dừng khai thác tàu bay nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ ra quyết định tương tự trong hoạt động bay đến, đi, quá cảnh Việt Nam cho đến khi có yêu cầu khác", ông Cường nói.
"Tính đến hôm nay phía Mỹ vẫn khẳng định các máy bay Boeing 737 MAX đều là an toàn. Ở Mỹ có 74 chiếc đang khai thác và nếu có sự cố gì xảy ra với nhiều máy bay thì nhà chức trách sẽ yêu cầu dừng khai thác để kiểm tra", ông Cường nói.
Với dòng máy bay khác đang được các hãng trong nước sử dụng, lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh "chúng tôi luôn theo dõi tình hình, cập nhật tài liệu khai thác, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đưa ra khuyến cáo". Cơ quan này cũng kiểm tra định kỳ và kiểm tra tăng cường an toàn khai thác khi xảy ra một số sự cố xảy ra với hãng trong thời gian ngắn. Ngoài ra, các hãng đều có quy trình bảo dưỡng, kiểm soát nội bộ.
Ngày 10/3, một máy bay của Ethiopian Airlines gặp nạn ngay khi mới cất cánh từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Tháng 10/2018, tai nạn của Lion Air (Indonesia) cũng khiến 189 hành khách tử vong. Cả hai vụ đều được sử dụng máy bay Boeing 737 MAX.
Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)
Tin cùng chuyên mục








-
MU đạt thỏa thuận chiêu mộ Mbeumo giá 71 triệu bảng (18/07)
-
Sự thật về những cuộc gọi đầu 00 và mã vùng không phải 84: Công an cảnh báo không được làm thao tác này (18/07)
-
Có nên tắt điều hòa khi ra ngoài 30 phút? Tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết câu trả lời (18/07)
-
Chuyện tình của nam nghệ sĩ đình đám và vợ 2 trẻ đẹp, kém 37 tuổi, có 1 con riêng (18/07)
-
Bão Wipha có nhiều nét tương đồng Yagi, đổ bộ với cấp độ mạnh (18/07)
-
Clip rước dâu chỉ mất 30 giây ở Bắc Ninh: Bố mẹ sút 3kg khi biết tin con gái yêu anh hàng xóm (18/07)
-
Tin mới về đợt mưa to đến rất to, kéo dài nhiều ngày liên tiếp ở miền Bắc (18/07)
-
Một địa phương Việt Nam lên kế hoạch dời gần 40.000 căn nhà (18/07)
-
Triều Tiên cấm người nước ngoài tới khu nghỉ dưỡng 'quốc bảo' (18/07)
-
Hà Nội hạ điểm chuẩn thi lớp 10 năm 2025 (18/07)
Bài đọc nhiều




