-
Hôm nay, áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão, từ Đà Nẵng trở ra miền Bắc mưa lớn
-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
Xã hội
27/01/2015 07:14Đăng kiểm xe máy, thu phí ô tô...… không khả thi
![]() |
TS Nguyễn Lê Duy Khải. |
Cấp quota đã áp dụng rất thành công tại nhiều nước, vì sao lại không thể áp dụng cho Việt Nam, theo ông?
Hiện nay chỉ có hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM là có hiện tượng kẹt xe. Ở những thành phố khác, kẹt xe hiếm khi xảy ra. Nếu hạn chế đăng ký mới ô tô ở Hà Nội và TPHCM thì sẽ xảy ra hiện tượng người dân đăng ký xe ở những địa phương khác rồi đem về Hà Nội và TPHCM chạy. Vì vậy, sẽ không giải quyết được vấn đề kẹt xe. Tương tự ngày trước từng có đề xuất mỗi người chỉ được đăng ký một xe máy, vì không hợp lý nên phải bỏ. Bao giờ chính sách ấy được ứng dụng trên toàn quốc mới khả thi. Singapore là một đảo quốc nhỏ áp dụng được chứ Việt Nam thì chắc chắn không thành công.
Biện pháp thu phí ô tô vào khu vực trung tâm liệu có giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông?
Thu phí ô tô vào trung tâm thành phố là hợp lý. Trước đây, TPHCM đã giao cho Cty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong nghiên cứu thực hiện. Tuy nhiên, để triển khai cụ thể, không hề dễ dàng. Ở Singapore có hệ thống thu phí tự động, có những cổng, trên mỗi ô tô có gắn thiết bị cảm ứng, khi xe vào trung tâm, đi qua cổng thì tự động trừ tiền… Ở Việt Nam, cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ, nên chưa thể làm được như vậy. Lập các trạm thu phí thì còn gây ùn tắc nhiều hơn so với không làm. Nếu làm, phải có biện pháp hỗ trợ, như người không muốn đi vào trung tâm để bị thu phí thì bên ngoài phải có hệ thống các bãi giữ xe, có xe buýt đưa khách vào khu vực trung tâm… Phải có những phương án như vậy mới áp dụng được. Bây giờ mình chưa có, đang thiếu một hệ thống đồng bộ, chỉ đưa ra một ý tưởng thì không cách nào làm được.
Quy định niên hạn và thực hiện việc đăng kiểm đối với xe máy liệu có phù hợp?
Về mặt kỹ thuật, xe máy hay ô tô đều sử dụng động cơ đốt trong, sau một thời gian sử dụng, đến một mức độ nào đó thì chắc chắn động cơ sẽ đến tuổi và động cơ phát sinh ra nhiều khí thải. Lúc đó, cần phải thải bỏ để tránh gây ô nhiễm và vì không còn đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Hiện nay có quy định ô tô không được sử dụng quá 20 năm nếu phục vụ kinh doanh. Phương tiện gia đình thì không có giới hạn. Người ta vẫn cho rằng, mức độ sử dụng phương tiện gia đình không nhiều, sau 20 năm vẫn còn hoạt động tốt… Trên thế giới, thậm chí những xe cổ từ đầu thế kỷ XX vẫn còn chạy trên đường.
Về mặt kỹ thuật, tôi đồng tình với cách quản lý như vậy. Trên đường hiện nay còn nhiều xe máy rất cũ, xả khói mù mịt, không ai khống chế được việc đó. Đương nhiên vẫn còn một số ý kiến phản biện như xe máy tôi sử dụng trên 20 năm nhưng tôi quản lý, bảo dưỡng đều đặn nên vẫn chạy tốt… Nếu như vậy, để chặt chẽ hơn thì phải có bước tiếp theo là đăng kiểm giống như ô tô, cũng phải đi kiểm tra khí thải định kỳ. Vấn đề là nguồn lực hiện nay. Đăng kiểm ô tô thôi mà đã muốn ngộp thở rồi. Mỗi lần đăng kiểm, chủ phương tiện phải chầu chực cả ngày mà có khi chưa tới lượt mình. Bây giờ lại đăng kiểm thêm mô tô, xe gắn máy nữa, liệu có làm xuể không, đặc biệt là số lượng xe máy tại TPHCM hiện đã lên tới gần 7 triệu chiếc, gấp 10 lần ô tô.








- Hôm nay, áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão, từ Đà Nẵng trở ra miền Bắc mưa lớn (06:17)
- Xác minh người đàn ông lái thử xe máy rồi phóng mất, bỏ lại người yêu ở cửa hàng: Cô gái kể điều bất ngờ (06:15)
- Bảo vệ kể lý do cô gái Hà Nội phản đòn, khống chế nam thanh niên xăm trổ (06:12)
- Sau một lần “vui tới bến”, chàng trai trẻ bàng hoàng khi bác sĩ đọc hàng loạt kết quả dương tính (06:02)
- Tử vi thứ 6 ngày 29/8/2025 của 12 con giáp: Tuất may mắn, Dần thịnh vượng (06:01)
- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)




