-
Thứ trưởng Bộ Công an gửi thư khen đặc biệt: Công an Lạng Sơn lập công lớn, phá nhanh vụ án Đoàn Văn Sáng -
Trông giữ xe điện tại HH Linh Đàm: Tạm thời duy trì dịch vụ, chờ phương án chính thức từ cơ quan chức năng -
Đồng Nai: Tạm giữ hình sự tài xế xe tải cán liên tiếp nạn nhân gây tai nạn chết người -
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải
Xã hội
13/02/2019 02:41'Dâng sao, giải hạn là mê tín, thiếu hiểu biết về luật nhân quả'
Cứ sau dịp Tết Nguyên đán, nhiều người dân lại tìm đến các chùa, đền, phủ, điện để làm lễ dâng sao, giải hạn.
Vài năm nay, không ít ngôi chùa lớn xảy ra tình trạng quá tải vì người tới xếp hàng, chen lấn chờ làm lễ. Nhiều trường hợp chi hàng trăm triệu để lập đàn, bất chấp nguy hiểm đổ xô ra lòng đường, thậm chí đốt cả tấn vàng mã mong hóa giải vận hạn khi lỡ vướng vào sao xấu, hoặc nhằm cầu nguyện cho một năm mới được nhiều điều như thỉnh cầu.
Không có sao xấu, sao tốt
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, cho rằng tập tục dâng sao, giải hạn tồn tại từ lâu đời trong dân gian, nằm trong nghi lễ của Lão giáo (Đạo giáo), bắt nguồn từ Trung Hoa.
Theo ông, không nên xem đây là vấn đề tâm linh. Thậm chí, nếu theo Phật giáo, dâng sao, giải hạn còn được xem là hoạt động mê tín, không được khuyến khích.
Gốc rễ của việc này là sự thiếu hiểu biết về luật nhân quả vận hành trong vũ trụ, từ đó ngộ nhận rằng có 28 vì sao chiếu mạng con người. Thật ra, các vì sao đó gọi là quả địa cầu, định tinh, hành tinh, và có hàng tỉ vì sao như thế, nên việc cho là 28 vì sao chiếu soi con người vừa là mê tín, vừa thiếu cơ sở khoa học với quan điểm triết học vũ trụ và nhân sinh của Phật giáo.
"Giáo lý nhà Phật không định ra sao xấu, sao tốt, ngày xấu, ngày tốt. Đừng nhận thức sai về các quy luật, hoặc nghĩ rằng có các hành vi chi phối giữa phước và tội, tốt và xấu, dẫn tới dâng cúng để không bị khó khăn, trở ngại", Thượng tọa Thích Nhật Từ nói.
Còn với các chùa Phật giáo Việt Nam, lễ cầu an đầu năm sẽ hướng tới việc cầu thế giới hoà bình, cầu đất nước độc lập chủ quyền, thịnh vượng phát triển, nhà nhà người người sống được bằng đồng lương của mình một cách chân chính. Về bản chất, nguyện ước này là một yếu tố tâm lý để tạo niềm hy vọng, giúp con người vươn lên phía trước, cho tâm an vui, thanh tịnh, chứ không thoát ra được cái xấu, mang về cái tốt.
Không thể giải được hạn
Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Hội đồng Trị sự Phật giáo TP.HCM, đại biểu HĐND TP.HCM cho biết đối với việc dâng sao, giải hạn "ai cúng thì cúng, Giáo hội Phật giáo không cấm, không khuyến khích, nhưng việc này không thể giải được hạn".
Thế nhưng nếu các chùa vừa tụng kinh, vừa cúng sao thì đó là mê tín, thậm chí có tính chất để kiếm tiền.
"Không phải đi chùa càng nhiều, dâng lễ càng nhiều thì gặp được nhiều điều tốt. Nếu vậy, chẳng phải người giàu có càng tới chùa nhiều thì càng gặp phúc, không phải tu tâm đức hay sao", hòa thượng Thích Thiện Tánh cho biết.
Đầu năm mới, đối với các Phật tử, Hòa thượng khuyên hãy coi chùa, đền, phủ, điện là những nơi tới vãn cảnh, để tâm hồn tĩnh lặng. Khi lễ hãy cầu sức khỏe, tâm an. Đừng xin lợi mình, hại người, cầu vái giàu sang.
"Cái hạn, cái không may là điều tự nhiên. Con người có lúc yếu, lúc khỏe cũng là thời vận. Khi có thể hãy làm điều thiện, điều nghĩa. Đừng nghe lời mê tín, bày vẽ, cúng bái tốn kém mà lại không đi đến đâu, rồi đánh mất đức tin".
Đốt vàng mã là vô nghĩa
Nói về tập tục đốt vàng mã, Thượng tọa Thích Nhật Từ nhận định đây là hành động vô nghĩa, tạo ô nhiễm, phá tài sản, thiếu hiểu biết về quy luật. Tất cả các loại vàng mã bản chất là đồ giả, vật dụng thật thì khi đốt đi cũng thành tro, không có giá trị sử dụng. Theo nhà Phật khi mọi người chết đi sẽ tái sinh kiếp sau. Tập tục cúng như thế nên chuyển đổi thành những việc thiện, việc nghĩa.
Hòa thượng Thích Thiện Tánh cho rằng nên hạn chế việc đốt vàng mã để tiết kiệm, bảo vệ sự thanh tịnh nơi chùa chiền, hạn chế phát sinh cháy nổ. Ngoài ra, Nhà nước nên kiểm soát những nơi in ấn tiền âm phủ, vàng mã.
Theo Ngân Giang (Tri Thức Trực Tuyến)
- Hạ gục Singapore 2-0, ĐT nữ Thái Lan giành vé bán kết sớm tại SEA Games 33 (21:33)
- Thứ trưởng Bộ Công an gửi thư khen đặc biệt: Công an Lạng Sơn lập công lớn, phá nhanh vụ án Đoàn Văn Sáng (21:19)
- Trông giữ xe điện tại HH Linh Đàm: Tạm thời duy trì dịch vụ, chờ phương án chính thức từ cơ quan chức năng (21:06)
- Đồng Nai: Tạm giữ hình sự tài xế xe tải cán liên tiếp nạn nhân gây tai nạn chết người (51 phút trước)
- Lâm Đồng: Hiện trường người đàn ông tử vong trên ghế với nhiều vết chém gây rúng động (1 giờ trước)
- Taekwondo Việt Nam bứt phá ngoạn mục, giành Huy chương Vàng thứ hai tại SEA Games 33 (2 giờ trước)
- Phẫn nộ: Tài xế xe buýt bị hành khách hành hung ngay khi xe đang chạy trên đường, gây hoảng loạn cho hành khách (2 giờ trước)
- Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm, nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng (2 giờ trước)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (3 giờ trước)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (3 giờ trước)