Chính phủ đề xuất bỏ quy định tài xế ô tô kinh doanh vận tải không lái xe quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần.

Sáng nay (31/10), tại kỳ họp Quốc hội, Đại tướng Lương Tam Quang – Bộ trưởng Bộ Công an – đã trình bày dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến lĩnh vực an ninh, trật tự, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo Bộ trưởng, dự thảo lần này tập trung điều chỉnh nhiều nội dung đáng chú ý như: quy định màu đèn tín hiệu ưu tiên, yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera ghi hình người lái và hành khách, cũng như thời gian lái xe của tài xế kinh doanh vận tải.

31-1761899653-de-xuat-bo-quy-dinh-lai-xe-khong-qua-10-gio-mot-ngay-48-gio-mot-tuan.jpg
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang. Ảnh: Phúc Bình/Thanh Niên Online

Một điểm mới nổi bật là đề xuất bỏ quy định giới hạn tổng thời gian lái xe trong ngày và trong tuần. Cụ thể, thay vì quy định tài xế chỉ được lái tối đa 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần như hiện hành, dự thảo mới chỉ giữ lại quy định không được lái liên tục quá 4 giờ. Việc bỏ giới hạn tổng thời gian được giải thích nhằm đảm bảo thống nhất với Bộ luật Lao động – vốn điều chỉnh thời gian làm việc nói chung.

Ngoài ra, dự thảo cũng mở rộng yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát đối với nhiều loại phương tiện. Theo đó, xe kinh doanh vận tải, xe đầu kéo, xe cứu thương, xe vận tải nội bộ phải gắn thiết bị giám sát hành trình và camera ghi hình người lái. Riêng xe chở khách từ 8 chỗ trở lên (không tính ghế lái) còn phải lắp thêm camera ghi hình trong khoang hành khách.

Về đèn ưu tiên, dự thảo đề xuất xe quân sự làm nhiệm vụ khẩn cấp được sử dụng đèn nhấp nháy xanh – đỏ, thay cho quy định hiện hành chỉ cho phép đèn đỏ.

Một nội dung khác cũng được chú ý là bổ sung quy định thu hồi giấy phép lái xe đối với trường hợp người được cấp có hành vi gian dối khi làm thủ tục cấp, đổi hoặc cấp lại giấy phép – ngoài lý do “cấp sai quy định” như luật hiện hành.

Trong báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Lê Tấn Tới nêu quan điểm cần xem xét kỹ các quy định về lắp đặt thiết bị giám sát, cũng như đánh giá tính khả thi của việc điều chỉnh thời gian lái xe – đặc biệt là thời gian nghỉ ngơi tối thiểu để đảm bảo an toàn giao thông. Ông cũng đề nghị rà soát các quy định kỹ thuật, môi trường đối với xe cơ giới cải tạo và xe chuyên dùng, tránh vướng mắc khi áp dụng.

Không được yêu cầu xuất trình giấy tờ nếu đã tích hợp vào căn cước điện tử

Cùng ngày, Bộ trưởng Lương Tam Quang cũng trình dự thảo sửa đổi Luật Căn cước, trong đó nhấn mạnh việc mở rộng giá trị sử dụng của căn cước điện tử. Theo đó, khi người dân xuất trình căn cước điện tử, cơ quan hoặc tổ chức có thẩm quyền không được yêu cầu cung cấp lại giấy tờ hay thông tin đã được tích hợp trong đó.

Dự thảo mới cũng xác định rõ hệ thống cơ quan quản lý căn cước gồm ba cấp: Bộ Công an, công an tỉnh – thành phố, và công an cấp xã, phường, đặc khu.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại cho biết có ý kiến đề nghị giao Bộ trưởng Công an quy định cụ thể cơ quan quản lý căn cước trong lực lượng Công an nhân dân, đồng thời làm rõ việc tích hợp dữ liệu giữa các hệ thống quốc gia và chuyên ngành, nhằm giúp người dân thuận tiện hơn trong các giao dịch hành chính và dân sự.

PN (SHTT)