-
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích -
Cục CSGT khẳng định quy định ghế trẻ em áp dụng cho mọi loại ô tô -
Làm 10 năm vẫn "xa tầm với" căn nhà đầu tiên: Quỹ Nhà ở quốc gia có cứu được người trẻ? -
Mẹ chồng giúp chăm cháu suốt 8 năm, tiêu hết tiền lương hưu, thấy “danh bạ điện thoại” của con dâu, bà lập tức về quê -
Mẹ vợ ở quê lên chơi mấy hôm đã tự ý lén mở ví mình, con rể tức tối nhưng phải giả vờ không biết, hôm sau xấu hổ khi nghe bà nói… -
Xe khách húc nát đuôi ôtô 4 chỗ, cầu Thăng Long tê liệt gần 3 km -
Cái kết đắng cho người xây gần 50 căn nhà trên đất người khác ở TP.HCM còn đòi kiện ngược chủ đất -
Hiện trường căn nhà khóa trái cửa bốc cháy khiến một bé gái 8 tuổi tử vong, xác minh nguyên nhân?
Xã hội
04/11/2024 15:34Đề xuất bổ sung thêm 2 ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua Khánh Hòa
Đô thị trên 500.000 dân mới có ga
Ngày 3/11, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm, làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Khánh Hòa về các nội dung liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tham dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, lãnh đạo UBND các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh đã nhất trí cao với chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc độ cao của Đảng, Chính phủ và Nhà nước. Đồng thời, đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm đến việc xây dựng khung giá đất chung, những vị trí giáp ranh giữa các tỉnh để thống nhất giá đền bù, chú trọng xây dựng khu tái định cư, nguồn vật liệu.
Đối với các ý kiến của địa phương về vị trí ga hành khách, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết: Các đô thị có quy mô 500.000 người dân trở lên thì mới có ga, hướng tuyến đi qua 20 tỉnh, thành thì mỗi địa phương phải có tối thiểu một ga. Đối với những vị trí cần phải kết nối với các phương thức vận tải khác cần phải đặt ga, do tốc độ tàu chạy rất lớn nên khoảng cách giữa các ga không quá gần.
Ghi nhận kiến nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa về quy hoạch ga tiềm năng tại khu vực phía Nam của địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết: Trong giai đoạn khai thác, khi hình thành các đô thị thì trung tâm kinh tế mới có đủ điều kiện để đánh giá và xem xét bổ sung ga. Việc đầu tư các ga bổ sung này sẽ ưu tiên triển khai theo hướng huy động nguồn lực xã hội hóa. Về tái định cư, Bộ GTVT đã trình Quốc hội xin được bố trí vốn để giải phóng mặt bằng, xây dựng khi tái định cư trước.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng cho hay: Quan điểm của Bộ GTVT là chỉ làm cầu cạn qua khu vực chia cắt cộng đồng dân cư, vị trí thoát lũ. Còn những vị trí địa hình thuận lợi vẫn xây dựng nền đất để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tiết kiệm ngân sách. “Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đánh giá sẽ là một công trình trọng điểm quốc gia mang lại nhiều giá trị to lớn cho phát triển kinh tế của đất nước. Qua đó góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, tối ưu cơ cấu thị phần vận tải và giảm chi phí logistics”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chia sẻ.
Đề xuất bổ sung thêm 2 ga ở Khánh Hòa
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho biết: Ban chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc - Nam với tinh thần chỉ đạo khẩn trương, quyết tâm thực hiện dự án. Ủy ban Kinh tế Quốc hội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT sẽ xem xét, đánh giá phương án đầu tư phù hợp, về tốc độ thiết kế, công năng vận tải, quy mô đầu tư, phương án khai thác, hướng tuyến, vị trí nhà ga, khung tiêu chuẩn, công nghệ… để hoàn thiện phương án đầu tư đảm bảo khả thi, tiết kiệm, hiệu quả.
Được biết, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam từ tỉnh Khánh Hòa đi TP Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng trên 360km. Riêng đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 130km, đi qua TX Ninh Hòa, TP Nha Trang, TP Cam Ranh và các huyện Vạn Ninh, Diên Khánh. Điểm đầu của tuyến thuộc xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh) và điểm cuối thuộc xã Cam Thịnh Tây (TP Cam Ranh).
Vào năm 2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thỏa thuận với Bộ GTVT trên tuyến đi qua địa bàn sẽ bố trí 1 nhà ga, 1 đề-pô (kho hàng) và 2 trạm bảo dưỡng. Vị trí nhà ga đặt tại xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh), nằm cách tuyến quốc lộ 27C khoảng 1,5km và cách trung tâm TP Nha Trang khoảng 11km. Vị trí dự kiến xây dựng Ga Diên Khánh cách Ga Tuy Hòa hơn 100 km và cách Ga Tháp Chàm dưới 100 km. Vì khoảng cách này tương đối xa, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất Bộ GTVT xem xét bổ sung thêm 2 ga ở TP Cam Ranh và TX Ninh Hòa.
Theo Lữ Hồ (Tiền Phong)
- Hà Nội yêu cầu các trường linh hoạt cho học sinh nghỉ học khi ô nhiễm không khí ở mức “rất nguy hại” (02/12/25 23:09)
- Xe kinh doanh vận tải được miễn bắt buộc lắp ghế an toàn cho trẻ em (02/12/25 23:01)
- Chính phủ muốn giữ nguyên thuế suất cao nhất 35% trong biểu thuế thu nhập cá nhân sửa đổi (02/12/25 22:13)
- Tương lai của Alonso tại Real Madrid lung lay (02/12/25 21:51)
- Từ năm 2026: Phát hành thẻ ngân hàng phải đối chiếu sinh trắc học trực tiếp (02/12/25 21:47)
- Thanh niên cướp vàng rồi dùng dao dọa tự tử khi bị vây bắt (02/12/25 21:24)
- Thảm kịch cháy chung cư ở Hồng Kông: Hé lộ cảnh hoang tàn trong các căn hộ bị thiêu rụi (02/12/25 21:11)
- Gió mùa đông bắc tăng cường: Từ đêm nay, nhiều khu vực xuất hiện mưa lớn (02/12/25 20:55)
- Điện Kremlin tiết lộ thêm thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và đặc phái viên Mỹ Witkoff (02/12/25 20:49)
- ĐH KHXH&NV Hà Nội giải thích việc dừng tuyển tổ hợp C00 ở nhiều ngành từ năm 2026 (02/12/25 20:36)