-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Xã hội
07/05/2018 00:54Đề xuất khai thác đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ năm 2020
Sáng 6/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Đoàn đã kiểm tra công trường nhà ga S8 (ga trên cao cuối cùng của tuyến, cạnh Đại học Giao thông Vận tải), nhà ga S6 (cạnh Đại học Quốc gia Hà Nội) và dọc tuyến lên ga Depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm).
Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội (MRB) Nguyễn Cao Minh cho biết, dự án đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng được 8/9 gói thầu, thi công truyến trên cao đạt trên 82% khối lượng, nếu tính cả phần đi ngầm đạt khoảng 41% khối lượng theo thiết kế dự án.
Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Minh cho hay, toàn bộ 8,5 km đi trên cao cơ bản đã hoàn thành, phần 4 km đi ngầm đang chậm, trong đó nhiều vị trí khó khăn như: ga Kim Mã (S9) còn 11/13 hộ dân; ga Cát Linh (S10) còn 8/23 hộ dân; ga Văn Miếu (S11) còn 37/61 hộ dân và 1/4 cơ quan; ga Trần Hưng Đạo (S12) còn 43/46 hộ dân và 2/7 cơ quan...
MRB chỉ ra 4 nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ dự án như: Vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (đặc biệt là khu vực ga ngầm); chậm bố trí vốn để thanh toán cho nhà thầu thi công; khó khăn trong lựa chọn nhà thầu do ràng buộc phức tạp trong quy chế đấu thầu của các nhà tài trợ; hệ thống quy chuẩn còn nhiều bất cập, cụ thể là quy chuẩn về công trình ngầm đô thị.
Ban quản lý kiến nghị điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 vào cuối năm 2020 (đoàn tàu đầu tiên về tới Hà Nội dự kiến vào tháng 6/2020), phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022.
MRB cũng kiến nghị Chính phủ sớm điều chỉnh nội dung liên quan về vốn đầu tư và cho phép thành phố tạm ứng tiền ngân sách trong kế hoạch vốn năm 2018 để thanh toán cho nhà thầu thi công; đề nghị các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng còn lại cho dự án, muộn nhất đối với ga S9, S10 là quý III/2018 và ga S11, S12 là quý IV/2018. Sở Xây dựng cho phép bàn giao nhà tái định cư song song với quá trình hoàn thiện thủ tục mua nhà theo quy định để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng.
Đồng ý về mặt chủ trương các kiến nghị trên, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo việc điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (trước Đại học Giao thông Vận tải); UBND thành phố triển khai gấp các cuộc làm việc với bộ, ngành và báo cáo Chính phủ nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án, không để tình trạng "công trình chờ vốn". Ông Hải yêu cầu các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm tìm giải pháp thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng các ga ngầm.
Theo Bí thư Hà Nội, đường sắt đô thị là giải pháp giao thông hiệu quả và bền vững, có tầm quan trọng chiến lược, lâu dài để giải quyết bài toán giao thông đô thị của thủ đô. Đoạn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm, triển khai đầu tiên trong hệ thống đường sắt đô thị của thành phố. Các đơn vị liên quan phải tập trung mọi nguồn lực cho dự án này.
Ông Hải yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo, triển khai cơ chế báo cáo tuần tình hình thực hiện dự án để kịp thời nắm bắt vướng mắc. Hàng tháng, UBND thành phố xuống giao ban với Ban Quản lý dự án và các bên liên quan về tiến độ và giải quyết các vấn đề.
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km, với 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm; bắt đầu từ Nhổn đến điểm cuối là ga Hà Nội với tổng số 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm). Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 1.176 triệu Euro, tương đương gần 33.000 tỷ đồng.
Được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, đầu năm 2017 thành phố báo cáo lùi tiến độ đến sau năm 2021.
Theo Võ Hải (VnExpress.net)
- Cô gái làm nghề đặc biệt lần đầu về ra mắt, bất ngờ với thái độ của gia đình bạn trai (16:18)
- Trung Quốc chi hơn 160 nghìn tỷ xây đập thủy điện lớn gấp 1,3 lần thủy điện Hòa Bình, chỉ sau đập Tam Hiệp (16:16)
- Lời dặn dò xúc động của mẹ tỷ phú Thủy Tiên trong đám cưới con gái Tiên Nguyễn: "Má chỉ dặn con đừng ăn hiếp chồng" (16:11)
- Tuyển bóng chày Việt Nam thua Lào 0-16 (16:05)
- Thầy giáo dũng cảm đứng ra cứu hai bé bị cha xích nhốt: "Lo sợ bị trả thù, nhưng lương tâm không cho phép mình im lặng" (16:00)
- Dự án thiện nguyện “Nuôi em ở Nghệ An” bị tố thiếu minh bạch, cơ quan chức năng vào cuộc (56 phút trước)
- Địa chấn showbiz Hàn: "Ca sĩ thiên thần" hại chết con gái 20 tuổi, cảnh sát căng não với lời khai bất thường (1 giờ trước)
- Thị trường máy tính có thể sắp "bão giá" (1 giờ trước)
- Món cháo gây “nghiện” ngày lạnh và cảnh báo cho 5 nhóm người không nên đụng đũa (1 giờ trước)
- Lý do vợ chồng Khánh Thi, Phan Hiển không dự SEA Games 33 (1 giờ trước)