-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Xã hội
12/08/2025 09:34Đề xuất phạt từ 5-10 triệu nếu tài xế ô tô làm việc này với thẻ ETC
Bộ Xây dựng đang dự thảo, lấy ý kiến các bộ, ngành và người dân về Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ. Theo Bộ Xây dựng, dự thảo nghị định không chỉ cập nhật các quy định để phù hợp với Luật Đường bộ năm 2024 và các văn bản quy định chi tiết, mà còn tăng cường tính răn đe, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Các điểm mới về hành vi vi phạm, mức phạt, biện pháp khắc phục hậu quả và thủ tục xử phạt đều được cụ thể hóa, chi tiết hơn, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc thực thi. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều hành vi bị xử phạt, đồng thời tăng mức phạt đối với hàng loạt hành vi…
Phạt tiền nếu tự ý chuyển thẻ ETC từ phương tiện này sang phương tiện khác
Một điểm mới được Bộ Xây dựng đưa vào dự thảo nghị định là biện pháp chế tài đối với hành vi vi phạm về thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ.
Cụ thể, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng; cá nhân bị phạt từ 5 – 10 triệu đồng nếu tự ý chuyển thẻ thu phí không dừng (ETC) từ phương tiện này sang phương tiện khác; phá hủy, làm giả, xoá dữ liệu hoặc can thiệp vào nội dung thẻ ETC.

Ngoài ra, dự thảo cũng đề cập đến hành vi lợi dụng lỗi hệ thống mạng máy tính trong hoạt động thanh toán điện tử giao thông đường bộ để trục lợi; mở hoặc duy trì tài khoản giao thông nặc danh, mạo danh.
Theo đó, cá nhân sẽ bị phạt tiền lên đến 20 triệu đồng, tổ chức bị phạt 40 triệu đồng nếu xâm nhập hoặc tìm cách xâm nhập hệ thống thanh toán điện tử giao thông đường bộ; phá hoại, đánh cắp dữ liệu của hệ thống; làm thay đổi trái phép chương trình phần mềm hoặc dữ liệu điện tử sử dụng trong thanh toán điện tử giao thông đường bộ.
Thêm vào đó, doanh nghiệp vận hành trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 10 - 40 triệu đồng trong trường hợp không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành, để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí; thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô kéo dài từ hơn 10 phút đến 30 phút, hoặc xảy ra tai nạn giao thông.
Kiến nghị bỏ quy định phù hiệu đối với xe kinh doanh vận tải
Về hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung quy định phạt tiền từ 3 – 4 triệu đồng đối với cá nhân và 6 – 8 triệu đồng đối với tổ chức khi không thực hiện công bố tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải, trong đó có bộ phận quản lý an toàn.
Trao đổi về quy định “bộ phận quản lý an toàn”, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam – cho rằng cơ quan soạn thảo nên xem xét lại nội dung này. Bởi thực tế, quy định này không phù hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải nhỏ như hộ gia đình.
“Thực tế, các hộ gia đình chỉ có từ một đến hai xe kinh doanh vận tải thì không thể thành lập được ‘bộ phận an toàn’. Vì vậy, cơ quan soạn thảo cần tách riêng quy định trên theo hướng chỉ áp dụng với doanh nghiệp và hợp tác xã, còn các hộ gia đình kinh doanh vận tải nên quy định chủ hộ đảm nhiệm công tác an toàn cho phù hợp”, ông Quyền nói.
Ngoài ra, đại diện hiệp hội cũng kiến nghị bỏ quy định phù hiệu đối với xe kinh doanh vận tải: “Phù hiệu vốn để nhận diện xe kinh doanh vận tải và xe cá nhân, trong khi xe kinh doanh vận tải đều có biển nền màu vàng, nên quy định này không còn ý nghĩa”.
- HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng tài xử lý chưa công bằng” (23:14)
- Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (53 phút trước)
- Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ Đình: Sân khấu 75m, LED 1.650m² và quy mô lớn chưa từng có (1 giờ trước)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (1 giờ trước)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (1 giờ trước)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (1 giờ trước)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (2 giờ trước)
- Truy tố Lê Trung Khoa (2 giờ trước)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (2 giờ trước)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (3 giờ trước)