-
Biển Đông sắp đón bão số 16, hướng vào Nam Trung Bộ? -
Lâm Đồng "thất thủ" trong đêm, lũ quét bủa vây, đèo sạt lở, người dân bất lực nhìn nước dâng -
Lũ ập về trong đêm, hàng chục ngôi nhà ở Lâm Đồng ngập sâu 1,5 – 2,5 m -
Nam học sinh lớp 2 ở Đắk Lắk tử vong thương tâm, nguyên nhân nghi ngờ do bắt chước TikTok -
Cả nhóm bạn cùng mắc ung thư ruột: 7 tháng sau tái khám, bác sĩ ngỡ ngàng: "Các anh đã làm cái gì vậy?" -
Vụ nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng: Nạn nhân vẫn chưa đi học lại, gia đình chia sẻ về tình hình hiện tại -
Hà Nội: Phường Hoàng Liệt yêu cầu tổ hợp HH Linh Đàm bỏ lệnh cấm gửi xe điện -
Đà Nẵng kiến nghị Trung ương hỗ trợ 4.300 tỉ đồng để ứng phó thiên tai -
3 thói quen trước khi ngủ "hủy diệt" sức khỏe, khiến ung thư dạ dày tấn công, bác sĩ cảnh báo -
Đang bị ung thư đến đám tang có sao không nhỉ? Sao người đàn ông này chỉ đứng từ xa nhìn đám tiễn mẹ, khóc nức không dám lại gần?
Xã hội
22/09/2021 17:08Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.
Chở quá tải có thể bị phạt đến 150 triệu đồng
Đối với hành vi chở quá tải, Bộ GTVT đề xuất thay vì 5 mức xử phạt như hiện hành (10%-20%, 20%-50%, 50%-100%, 100%-150% và trên 150%) thì dự thảo nghị định mới chỉ còn 3 mức xử phạt hành vi chở quá tải gồm: quá tải là 10%-20%; 20%-50%; trên 50%. Cụ thể, ở mức 1, tăng mức xử phạt từ 2-3 triệu đồng lên 4-6 triệu đồng. Đối với mức 2, dự thảo nghị định tăng từ 3-5 triệu đồng lên 13-15 triệu đồng. Đối với mức 3, dự thảo phạt tiền từ 40-50 triệu đồng (hiện nay là từ 7-12 triệu đồng).
Bà Hoàng Hồng Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết với mức xử phạt như dự thảo, một xe tải vi phạm ở mức cao nhất, nếu lái xe và chủ xe là cá nhân thì mức phạt lên đến hơn 140 triệu đồng. Cụ thể, phạt tiền từ 70-75 triệu đồng đối với cá nhân, từ 140-150 triệu đồng đối với tổ chức là chủ ôtô trực tiếp vi phạm hoặc giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện chở quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50%.
"Dự thảo lần này tăng mạnh xử phạt mức 2 trở lên. Xe chở quá tải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, do đó cần phải xử phạt nặng để bảo đảm tính răn đe, phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi với những vi phạm cố tình, gây hậu quả nghiêm trọng, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ" - bà Hạnh nói.
Truy trách nhiệm liên đới
Đáng chú ý, hành vi sản xuất, bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trái phép sẽ bị tăng rất nặng, có thể gấp đến 10 lần so với hiện nay. Dự thảo quy định phạt tiền từ 10-12 triệu đồng đối với cá nhân (hiện nay chỉ từ 1-2 triệu đồng); từ 20-24 triệu đồng đối với tổ chức (hiện nay chỉ từ 2-4 triệu đồng) thực hiện hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền sản xuất hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Mức phạt tăng từ 3-5 triệu đồng tăng lên 30-35 triệu đồng đối với cá nhân; từ 6-10 triệu đồng lên 60-70 triệu đồng với tổ chức thực hiện hành vi sản xuất biển số trái phép hoặc sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Các chuyên gia cùng chung nhận định, tăng chế tài xử phạt vi phạm tải trọng xe vào thời điểm này là cần thiết khi mà hành vi này đang có dấu hiệu gia tăng trong thời gian qua. Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên nhận định chở quá tải là hành vi trực tiếp phá hoại đường, đồng nghĩa với hành vi phá hoại tài sản quốc gia. Các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện và cả tài xế khi cho xe ra đường đương nhiên biết rõ tải trọng xe của mình bao nhiêu. Điều đó có nghĩa họ biết rõ nhưng vẫn cố tình vi phạm. Đây là tình tiết tăng nặng.
Còn TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông, cho rằng ngoài việc tăng chế tài xử phạt cho các hành vi vi phạm tải trọng, dự thảo nghị định cần phải quy định rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý, bảo vệ hạ tầng giao thông và kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng xe.
Đua xe trái phép bị phạt đến 25 triệu đồng
Dự thảo cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với người đua môtô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép là 10-15 triệu đồng (hiện nay là 7-8 triệu đồng). Nếu đua ôtô, mức phạt là 20-25 triệu đồng (hiện nay là 8-10 triệu đồng).
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, việc tăng mức xử phạt để tăng cường răn đe, bởi thời gian qua tại một số tỉnh, thành trên cả nước đã xảy ra tình trạng sử dụng ôtô, môtô, xe gắn máy, xe máy điện để đua xe trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự.
Theo Văn Duẩn (Nld.com.vn)
- Đình Bắc – “của hiếm” dẫn dắt U22 Việt Nam hướng đến mục tiêu HCV SEA Games (48 phút trước)
- OnePlus mở bán vua phần cứng giá rẻ, trang bị pin 8500 mAh, chip mạnh hơn Galaxy S25 Ultra (1 giờ trước)
- Biển Đông sắp đón bão số 16, hướng vào Nam Trung Bộ? (1 giờ trước)
- Lâm Đồng "thất thủ" trong đêm, lũ quét bủa vây, đèo sạt lở, người dân bất lực nhìn nước dâng (1 giờ trước)
- Chủ tịch Nawat kiện tân Hoa hậu Hoàn vũ 2025 vì bôi nhọ danh dự (1 giờ trước)
- Lũ ập về trong đêm, hàng chục ngôi nhà ở Lâm Đồng ngập sâu 1,5 – 2,5 m (1 giờ trước)
- 3 con giáp được quý nhân nâng đỡ mạnh nhất trong tháng 11 Âm lịch (1 giờ trước)
- Nam học sinh lớp 2 ở Đắk Lắk tử vong thương tâm, nguyên nhân nghi ngờ do bắt chước TikTok (1 giờ trước)
- Ninh Dương Lan Ngọc đi khập khiễng, phải nhờ người dìu tại sự kiện khiến fan lo lắng (1 giờ trước)
- Giá vàng đi ngang, tỷ giá giảm nhẹ sáng 4/12 (1 giờ trước)