-
Trông giữ xe điện tại HH Linh Đàm: Tạm thời duy trì dịch vụ, chờ phương án chính thức từ cơ quan chức năng -
Đồng Nai: Tạm giữ hình sự tài xế xe tải cán liên tiếp nạn nhân gây tai nạn chết người -
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện
Xã hội
30/09/2015 21:56Đến năm 2018, TP HCM hết ngập nặng?
Ngập lụt tại TP HCM đã tới mức “báo động đỏ” l Các chuyên gia khuyến nghị TP HCM nên ứng dụng toàn bộ công nghệ mới để chống ngập.
“Sống chung với lũ”
Cơn mưa kỷ lục ngày 15-9 đã làm 77 tuyến đường ở TP HCM ngập nặng với diện tích từ 400 m2 đến hơn 31.300 m2.
Ông I Chang Tsai, chuyên gia chống ngập của Đài Loan, cảnh báo: “Giả sử mỗi năm đất TP HCM sụt lún 15 mm, mực nước biển dâng 15 mm thì đến năm 2050, chúng ta sẽ sống trên “đảo Hồ Chí Minh” thuộc vùng đồng bằng sông Mê Kông”.
![]() |
| Ngay trong những ngày nắng, vẫn có những tuyến đường ở TP HCM ngập nước. (Ảnh chụp ngày 28-9) Ảnh: QUỐC CHIẾN |
Ông OlafJueHner, chuyên gia người Đức, cho biết trước đây, châu Âu chống ngập thiên về các giải pháp công trình chống lại tự nhiên (như xây dựng hệ thống đê điều và hệ thống dẫn nước) nhưng gần đây bắt đầu thực hiện triết lý mới “sống chung với lũ”. Việc làm này sẽ tạo không gian dành cho nước, chấp nhận quy luật của tự nhiên bởi chống lại thiên nhiên có khi sẽ thất bại.
Trong khi đó, chuyên gia đến từ Malaysia, ông Haris F.Abdullah, gợi mở: “Để chống ngập, Malaysia đã xây hệ thống đường ngầm vừa là đường thoát nước vừa làm đường giao thông. Khi ngập, các phương tiện sẽ lưu thông trên mặt đất. Cách làm này được Malaysia áp dụng thành công”. Ông Abdullah cho biết nếu TP HCM có nhu cầu, ông sẵn sàng tư vấn đầu tư hệ thống đường ngầm chống ngập này theo hình thức BOT (kinh doanh - xây dựng - chuyển giao), BT (xây dựng - chuyển giao) hay BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh)…
Các chuyên gia cũng khuyến nghị TP HCM nên ứng dụng toàn bộ công nghệ mới để nâng cấp hệ thống cũ và xây dựng cơ sở hạ tầng cho công tác chống ngập với thời gian nhanh hơn. Ngoài ra, cần có những chiến lược để đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động này.
Gợi mở nhiều giải pháp
Đánh giá về các ý kiến, Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải hoan nghênh các chuyên gia đã tìm hiểu cặn kẽ về tình trạng ngập ở TP, gợi mở nhiều giải pháp chống ngập. Ông Lê Thanh Hải yêu cầu UBND TP HCM cùng các sở, ngành nghiên cứu để lựa chọn giải pháp phù hợp, khả thi, xem xét vốn đầu tư như thế nào để tiết kiệm nhưng hiệu quả cao nhất. Nếu cái nào vượt quá thẩm quyền của TP HCM thì sẽ kiến nghị Thủ tướng xin chủ trương thực hiện.
Ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM, cho rằng các giải pháp của chuyên gia đều phù hợp với đánh giá, hướng đi chống ngập hiện nay của TP HCM, chỉ khác về công nghệ. Cái khó là nhu cầu về vốn đối với hạ tầng thoát nước quá lớn, TP chưa đáp ứng nổi. TP HCM cũng kêu gọi xã hội hóa nhưng công trình thoát nước mang tính lợi ích cộng đồng nhiều nên chưa thu hút nhà đầu tư. Do đó, TP HCM phải tìm đến Ngân hàng Thế giới để vay vốn với lãi suất ưu đãi.
Trong giai đoạn 2016-2020, TP HCM sẽ xây dựng 6 cống ngăn triều lớn và 68 cống nhỏ dưới đê, 7 km đê bao xung yếu thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và khoảng 12 km đê bao xung yếu thuộc bờ tả sông Sài Gòn, tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng. Hiện nay, TP cũng xác định được 122 nơi làm hồ điều tiết để chống ngập. Ông Công hy vọng với các giải pháp đồng bộ như thế, đến năm 2018 sẽ giải quyết hết 31 điểm ngập nặng hiện nay.
Thông tin rõ hơn về các giải pháp chống ngập, ông Nguyễn Hữu Tín cho biết TP HCM ngập là do mưa tần suất lớn hơn mà hệ thống thoát nước chưa đáp ứng, kết hợp với triều cường xâm nhập nội thành qua 3 tuyến sông Sài Gòn, Đồng Nai, Vàm Cỏ thông qua 9 cửa sông lớn và 68 cửa kênh rạch nhỏ. Giải pháp căn cơ vẫn là xây dựng các cống ngăn triều tại 9 cửa sông lớn.
| Giải quyết kẹt xe bằng giải pháp ngắn hạn Báo cáo của Ban An toàn giao thông TP HCM trong cuộc họp ngày 29-9 cho thấy 9 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn không xảy ra vụ ùn tắc nào kéo dài quá 30 phút mà chỉ có 18 vụ ùn ứ giao thông. Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, TP tồn tại 24 điểm nóng về nguy cơ ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, tập trung trên các trục đường chính như xa lộ Hà Nội, Đồng Văn Cống, Điện Biên Phủ, Trường Chinh, Cộng Hòa, Nguyễn Văn Linh… Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết trước mắt sẽ tập trung vào những giải pháp ngắn hạn, như: điều chỉnh tổ chức giao thông, lắp đặt bổ sung dải phân cách, huy động lực lượng điều tiết phân làn ở những giao lộ… Cụ thể, điều chỉnh phân luồng giao thông khu vực giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (quận 5), đường Hoàng Minh Giám (quận Phú Nhuận), giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Bình)… Ngoài ra, cải tạo kích thước hình học; lắp đặt mới và thường xuyên kiểm tra hệ thống camera quan sát giao thông trên những trục đường chính, các nút giao thông trọng điểm. Về lâu dài, TP HCM sẽ đầu tư xây dựng các nút giao thông khác mức; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường theo quy hoạch nhằm từng bước hoàn chỉnh, đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn. G.Minh |
- Trông giữ xe điện tại HH Linh Đàm: Tạm thời duy trì dịch vụ, chờ phương án chính thức từ cơ quan chức năng (21:06)
- Đồng Nai: Tạm giữ hình sự tài xế xe tải cán liên tiếp nạn nhân gây tai nạn chết người (31 phút trước)
- Lâm Đồng: Hiện trường người đàn ông tử vong trên ghế với nhiều vết chém gây rúng động (43 phút trước)
- Taekwondo Việt Nam bứt phá ngoạn mục, giành Huy chương Vàng thứ hai tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Phẫn nộ: Tài xế xe buýt bị hành khách hành hung ngay khi xe đang chạy trên đường, gây hoảng loạn cho hành khách (2 giờ trước)
- Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm, nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng (2 giờ trước)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (2 giờ trước)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (2 giờ trước)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (3 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (3 giờ trước)
