-
Nam hành khách đòi hỏi vô lý, chửi bới, giật vô lăng tài xế taxi gây bức xúc: MBS bất ngờ lên tiếng
-
Khuyến khích cán bộ, công chức nghỉ theo Nghị định 178 kết thúc trước ngày 31/8
-
Phát hiện người đàn ông tử vong ven đường ở Thanh Hóa
-
Giết 11 người chồng trong hơn 20 năm để chiếm tài sản ở Iran
-
Bộ Quốc phòng nêu lý do quy định chỉ số BMI 18-29.9 khi tuyển công dân nhập ngũ
-
“Út Ngáo” tái xuất cùng dàn chiến mã quanh hồ Hoàn Kiếm: Đã trưởng thành thấy rõ!
-
Giá xe Vision mới nhất giảm kỷ lục, rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước tới nay
-
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão?
-
Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM
-
Clip người đàn ông bước xuống xe buýt, cầm dao chĩa thẳng vào tài xế ô tô
-
Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành
-
Từ lệnh cấm xe máy xăng đến đô thị không khói: Bài học của Thâm Quyến
-
Trên tay mẫu tablet 11.5 inch có pin trâu 10 tiếng, giá 6,6 triệu đồng
-
Người dùng iPhone cần làm ngay điều này nếu không muốn bị chiếm quyền điều khiển thiết bị
-
Sau cuộc điện thoại với vợ, nam tài xế bất ngờ trúng độc đắc: Ngỡ ngàng tổng giải thưởng
-
Bộ Công an cảnh báo hàng chục triệu người đang dùng ứng dụng VNeID
-
Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng?
-
5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết
-
Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin
-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
Xã hội
30/09/2015 14:56Đến năm 2018, TP HCM hết ngập nặng?
Ngập lụt tại TP HCM đã tới mức “báo động đỏ” l Các chuyên gia khuyến nghị TP HCM nên ứng dụng toàn bộ công nghệ mới để chống ngập.
“Sống chung với lũ”
Cơn mưa kỷ lục ngày 15-9 đã làm 77 tuyến đường ở TP HCM ngập nặng với diện tích từ 400 m2 đến hơn 31.300 m2.
Ông I Chang Tsai, chuyên gia chống ngập của Đài Loan, cảnh báo: “Giả sử mỗi năm đất TP HCM sụt lún 15 mm, mực nước biển dâng 15 mm thì đến năm 2050, chúng ta sẽ sống trên “đảo Hồ Chí Minh” thuộc vùng đồng bằng sông Mê Kông”.
![]() |
Ngay trong những ngày nắng, vẫn có những tuyến đường ở TP HCM ngập nước. (Ảnh chụp ngày 28-9) Ảnh: QUỐC CHIẾN |
Ông OlafJueHner, chuyên gia người Đức, cho biết trước đây, châu Âu chống ngập thiên về các giải pháp công trình chống lại tự nhiên (như xây dựng hệ thống đê điều và hệ thống dẫn nước) nhưng gần đây bắt đầu thực hiện triết lý mới “sống chung với lũ”. Việc làm này sẽ tạo không gian dành cho nước, chấp nhận quy luật của tự nhiên bởi chống lại thiên nhiên có khi sẽ thất bại.
Trong khi đó, chuyên gia đến từ Malaysia, ông Haris F.Abdullah, gợi mở: “Để chống ngập, Malaysia đã xây hệ thống đường ngầm vừa là đường thoát nước vừa làm đường giao thông. Khi ngập, các phương tiện sẽ lưu thông trên mặt đất. Cách làm này được Malaysia áp dụng thành công”. Ông Abdullah cho biết nếu TP HCM có nhu cầu, ông sẵn sàng tư vấn đầu tư hệ thống đường ngầm chống ngập này theo hình thức BOT (kinh doanh - xây dựng - chuyển giao), BT (xây dựng - chuyển giao) hay BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh)…
Các chuyên gia cũng khuyến nghị TP HCM nên ứng dụng toàn bộ công nghệ mới để nâng cấp hệ thống cũ và xây dựng cơ sở hạ tầng cho công tác chống ngập với thời gian nhanh hơn. Ngoài ra, cần có những chiến lược để đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động này.
Gợi mở nhiều giải pháp
Đánh giá về các ý kiến, Bí thư Thành ủy TP HCM Lê Thanh Hải hoan nghênh các chuyên gia đã tìm hiểu cặn kẽ về tình trạng ngập ở TP, gợi mở nhiều giải pháp chống ngập. Ông Lê Thanh Hải yêu cầu UBND TP HCM cùng các sở, ngành nghiên cứu để lựa chọn giải pháp phù hợp, khả thi, xem xét vốn đầu tư như thế nào để tiết kiệm nhưng hiệu quả cao nhất. Nếu cái nào vượt quá thẩm quyền của TP HCM thì sẽ kiến nghị Thủ tướng xin chủ trương thực hiện.
Ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM, cho rằng các giải pháp của chuyên gia đều phù hợp với đánh giá, hướng đi chống ngập hiện nay của TP HCM, chỉ khác về công nghệ. Cái khó là nhu cầu về vốn đối với hạ tầng thoát nước quá lớn, TP chưa đáp ứng nổi. TP HCM cũng kêu gọi xã hội hóa nhưng công trình thoát nước mang tính lợi ích cộng đồng nhiều nên chưa thu hút nhà đầu tư. Do đó, TP HCM phải tìm đến Ngân hàng Thế giới để vay vốn với lãi suất ưu đãi.
Trong giai đoạn 2016-2020, TP HCM sẽ xây dựng 6 cống ngăn triều lớn và 68 cống nhỏ dưới đê, 7 km đê bao xung yếu thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và khoảng 12 km đê bao xung yếu thuộc bờ tả sông Sài Gòn, tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng. Hiện nay, TP cũng xác định được 122 nơi làm hồ điều tiết để chống ngập. Ông Công hy vọng với các giải pháp đồng bộ như thế, đến năm 2018 sẽ giải quyết hết 31 điểm ngập nặng hiện nay.
Thông tin rõ hơn về các giải pháp chống ngập, ông Nguyễn Hữu Tín cho biết TP HCM ngập là do mưa tần suất lớn hơn mà hệ thống thoát nước chưa đáp ứng, kết hợp với triều cường xâm nhập nội thành qua 3 tuyến sông Sài Gòn, Đồng Nai, Vàm Cỏ thông qua 9 cửa sông lớn và 68 cửa kênh rạch nhỏ. Giải pháp căn cơ vẫn là xây dựng các cống ngăn triều tại 9 cửa sông lớn.
Giải quyết kẹt xe bằng giải pháp ngắn hạn Báo cáo của Ban An toàn giao thông TP HCM trong cuộc họp ngày 29-9 cho thấy 9 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn không xảy ra vụ ùn tắc nào kéo dài quá 30 phút mà chỉ có 18 vụ ùn ứ giao thông. Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, TP tồn tại 24 điểm nóng về nguy cơ ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, tập trung trên các trục đường chính như xa lộ Hà Nội, Đồng Văn Cống, Điện Biên Phủ, Trường Chinh, Cộng Hòa, Nguyễn Văn Linh… Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết trước mắt sẽ tập trung vào những giải pháp ngắn hạn, như: điều chỉnh tổ chức giao thông, lắp đặt bổ sung dải phân cách, huy động lực lượng điều tiết phân làn ở những giao lộ… Cụ thể, điều chỉnh phân luồng giao thông khu vực giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (quận 5), đường Hoàng Minh Giám (quận Phú Nhuận), giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Bình)… Ngoài ra, cải tạo kích thước hình học; lắp đặt mới và thường xuyên kiểm tra hệ thống camera quan sát giao thông trên những trục đường chính, các nút giao thông trọng điểm. Về lâu dài, TP HCM sẽ đầu tư xây dựng các nút giao thông khác mức; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường theo quy hoạch nhằm từng bước hoàn chỉnh, đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn. G.Minh |








- Nam hành khách đòi hỏi vô lý, chửi bới, giật vô lăng tài xế taxi gây bức xúc: MBS bất ngờ lên tiếng (11:23)
- Khuyến khích cán bộ, công chức nghỉ theo Nghị định 178 kết thúc trước ngày 31/8 (11:16)
- Tiết lộ bất ngờ về đường dây sản xuất "cỏ Mỹ" lớn nhất Đà Nẵng vừa bị triệt phá (11:08)
- Phát hiện người đàn ông tử vong ven đường ở Thanh Hóa (11:07)
- Vợ chồng trẻ từ bỏ công việc thành thị, chi tiền tỷ xây biệt thự hơn 700 m² tại quê: Nghỉ hưu sớm sống an nhàn ở tuổi 35 (11:07)
- Giết 11 người chồng trong hơn 20 năm để chiếm tài sản ở Iran (32 phút trước)
- Bộ Quốc phòng nêu lý do quy định chỉ số BMI 18-29.9 khi tuyển công dân nhập ngũ (32 phút trước)
- Chăm bố chồng lẫn suốt 3 năm, ngày ông hấp hối nhà chồng công bố di chúc khiến tôi muốn ngã khụy (39 phút trước)
- “Út Ngáo” tái xuất cùng dàn chiến mã quanh hồ Hoàn Kiếm: Đã trưởng thành thấy rõ! (46 phút trước)
- Hé lộ khung cảnh bên trong căn biệt thự bạc tỉ nhà Thành Chung, đẹp cỡ nào mà Văn Hậu cũng phải khen "quá đỉnh" (1 giờ trước)




