Xã hội

Đình chỉ hàng loạt sếp Cảng vụ sau các sự cố cầu Ghềnh, An Thái

Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam đã có quyết định đình chỉ hàng loạt Trưởng đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Kinh Môn, Bình Dương và Long An cùng thanh tra Cảng vụ có liên quan sau các vụ phương tiện thủy đâm vào cầu An Thái...

Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam đã có quyết định đình chỉ hàng loạt Trưởng đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Kinh Môn, Bình Dương và Long An cùng thanh tra Cảng vụ có liên quan sau các vụ phương tiện thủy đâm vào cầu An Thái (sông Kinh Môn, Hải Dương), cầu Cơn Độ (kênh Nhà Lê, Hà Tĩnh) và cầu Ghềnh (sông Đồng Nai, Đồng Nai) xảy ra gần đây.

 

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Cụ thể, Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Kinh Môn, trưởng đội Thanh tra đường thủy số 2 (vụ cầu An Thái) bị yêu cầu đình chỉ.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục Đường thủy Nội địa cũng đình chỉ hoạt động cảng đóng tàu Hà Bình (vụ cầu An Thái) vì cố ý đưa phương tiện lên đà khi chưa được phép; kiến nghị ngành chức năng rút giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp có tàu đâm vào cầu; xem xét trách nhiệm của trạm quản lý đường thủy liên quan.

Đối với vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh, hai Trưởng đại diện Cảng vụ (tại Bình Dương và Long An) quản lý cảng, bến mà tàu kéo sà lan cập, rời trước khi đâm sập cầu Ghềnh và Trưởng đội thanh tra số 5, 6 (vụ cầu Ghềnh) cũng bị Cục đưa vào danh sách đình chỉ.

Với vụ tàu đâm sập cầu Cơn Độ (Hà Tĩnh), Cục trưởng Cục Đường thủy Nội địa yêu cầu có văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan.
 

Vào lúc 17 giờ 30 ngày 6/3, trên sông Kinh Thầy thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương, tàu Thành Luân mang số hiệu HP-3016 có trọng tải khoảng 3.000 tấn lưu thông theo hướng Hải Dương-Hải Phòng đã va đâm làm gãy dầm bêtông cốt thép dự ứng lực 24m của cầu An Thái (nối thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành với thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).

Vài ngày sau, vào khoảng 8 giờ 30 sáng 12/3, tại xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh xảy ra vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng, làm cầu Cơn Ðộ (nối giữa phường Nam Hồng với xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh) bị đâm sập, chiếc sà lan bị khối bêtông của chiếc cầu nhấn chìm.

Đặc biệt, vào lúc 11 giờ 35 phút trưa ngày 20/3, tàu kéo sà lan (chưa biết số hiệu) từ hạ nguồn lên thượng nguồn sông Đồng Nai đã đâm vào trụ cầu Ghềnh (tại km1699+860 thuộc khu gian Biên Hòa-Dĩ An) làm gãy trụ cầu và làm sập hai nhịp 2 và 3 của cầu.
 
>> Thủ tướng đồng ý chi 298,5 tỉ khôi phục khẩn cấp cầu Ghềnh
>> Bộ GTVT yêu cầu lập 3 kịch bản khôi phục cầu Ghềnh bị sập
>> 3 nhân viên gác cầu Ghềnh cứu đoàn tàu trong gang tấc
>> Vụ sập cầu Ghềnh: Tài công không có giấy phép lái tàu
>> Hành khách ra Bắc thế nào sau vụ cầu Ghềnh sập?
>> Nhanh nhất 3-5 tháng mới khôi phục được cầu Ghềnh
>> Vụ sập cầu Ghềnh: 2 tài công có thể chịu mức phạt cao nhất là 15 năm tù giam
 
Theo Việt Hùng (Vietnam+)