-
Lào Cai xuất hiện lũ ống
-
Chủ xe kể 30 giây kinh hoàng khi cây lớn bật gốc đè trúng ô tô giữa phố tại Hà Nội
-
Chung cư, nhà dân Hà Nội dựng đập, rào chắn ngăn nước ngập
-
Xác định được người mẹ liên quan vụ thi thể bé sơ sinh không nguyên vẹn ở TP.HCM: Bỏ con lại sau khi sinh, lên ô tô rời đi cùng nhóm bạn
-
Thuê thuyền vượt ngập đi làm, nữ nhân viên ở Hà Nội: "Phải chấm công bằng mọi giá"
-
Chi tiết vị trí đặt 22 màn hình LED phục vụ người dân xem diễu binh 2/9
-
Vợ Quế Ngọc Hải bồng bế 3 con đi tránh bão, tâm sự chạnh lòng: "Những lúc này cần người đàn ông ở nhà thật"!
-
Vì sao Hà Nội mưa lớn kéo dài, ngập sâu khủng khiếp khắp nơi sáng 26/8?
-
Đưa ô tô đi sơ tán, người dân "ngớ người" với cảnh tượng sau bão
-
Xe chết máy nằm la liệt trên phố, người Hà Nội "khóc" trên đường đi làm
-
Mở cửa nhà sau cơn bão số 5 dị thường, người dân Hà Tĩnh oà khóc
-
Gần 40 tuổi, tôi thấy mình vẫn loay hoay với cơm áo gạo tiền: Không có nổi 15 triệu/tháng để thuê nhà tử tế cho vợ con ở
-
Bão số 5 làm 3 người chết, 10 người bị thương, hơn 3.000 nhà ngập
-
Nghe lời bạn trai "có bầu trước rồi cưới cho chắc", cô gái nhận cái kết ê chề
-
Danh sách các điểm ngập sâu ở Hà Nội không thể đi qua trong sáng 26/8
-
VIDEO: Tan hoang sau khi cuồng phong do bão số 5 quét qua
-
Giông lốc kinh hoàng ở Ninh Bình, 1 người chết, hàng trăm nhà dân bị ảnh hưởng
-
Chuyện tình của Thượng úy sinh năm 2000 được "Tổ Quốc se duyên"
-
Đi xem diễu binh mà xả rác bừa bãi, người vi phạm có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
-
TRỰC TIẾP: Hà Nội đang ngập khủng khiếp khắp nẻo đường: Loạt ô tô chìm trong “biển” nước, người dân dùng xô múc nước tràn khỏi nhà
Xã hội
07/05/2016 10:05Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Thu tiền khủng vẫn... tranh cãi
Dự án xây dựng nâng cấp tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ được thực hiện bởi liên danh gồm 3 nhà đầu tư: Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát (sở hữu 65%); Tổng Công ty CP Xây dựng công trình giao thông 1 - Cienco1 (18%); Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (17%). Dự án có tổng vốn 6.731 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 có mức đầu tư 1.973 tỷ đồng hiện đã được đưa vào khai thác, thu phí 1.500 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn. Giai đoạn 2 có mức đầu tư 4.757 tỷ đồng đang được giải phóng mặt bằng để có thể hoàn thành vào cuối năm 2017.
![]() |
Khi đại diện của Cienco1 ghi nhận số lượng xe trên tuyến, doanh nghiệp BOT cho xe ô tô (bên trái hình) ra cản trở tầm nhìn (ảnh Cienco1 cung cấp). |
Tuy nhiên, ngay khi dự án giai đoạn 2 mới khởi động, các cổ đông đã tranh cãi về tính minh bạch trong việc thu phí giai đoạn 1. Theo Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (doanh nghiệp dự án do 3 cổ đông trên góp vốn thành lập), tháng đầu tiên thu phí (tháng 10.2015) đã thu được hơn 32,8 tỷ đồng, sau đó tăng dần: Tháng 11.2015 đạt 35,2 tỷ; tháng 12.2015 là 36,4 tỷ; tháng 1.2016 là 41,02 tỷ; tháng 2.2016 là 35,9 tỷ.
Tuy nhiên, đại diện Cienco1 cho rằng, công tác thu phí này có nhiều điểm chưa hợp lý. Ông Đinh Ngọc Đàn – Phó Tổng Giám đốc Cienco1 cho biết: “Tuyến đường có mật độ phương tiện cao, nhưng doanh thu hàng tháng trung bình 35 tỷ đồng (khoảng 1,2 tỷ/ngày). Trong đó, tháng 2.2016 là dịp tết, phương tiện đông hơn nhưng phí thu được lại thấp hơn tháng bình thường”. Bên cạnh đó, số liệu thu phí công bố chỉ là tổng thu hàng tháng, không bóc tách về chủng loại xe, cộng với việc phát vé giấy tính phí nên dễ dẫn đến thất thoát phí.
Người trong cuộc bị “bịt mắt”
Thời gian qua, Cienco 1 đã có nhiều văn bản gửi Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ đề nghị được cung cấp thông tin về hoạt động thu phí nhằm mục đích quản trị nội bộ, minh bạch về tài chính. Tuy nhiên, cổ đông nhỏ này vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với nhà đầu tư đang nắm cổ phần chi phối là Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát.
Cienco1 đã thành lập Tổ kiểm tra thu phí tại dự án để giám sát độc lập lưu lượng, chủng loại xe trên tuyến. Tất nhiên, nhà đầu tư lớn nhất của dự án không chấp nhận phương án này. Nhiều lần, thành viên của Tổ kiểm tra thu phí bị chính Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cản trở ghi hình, kiểm đếm xe trên tuyến, thậm chí còn mời công an địa phương kiểm tra hoạt động của tổ song không ghi biên bản.
Đại diện Cienco1 cho biết: “Việc lắp camera giám sát nằm ngoài phạm vi lưu thông và không làm ảnh hưởng đến hoạt động thu phí của trạm BOT. Đây là việc mang tính nội bộ, nhưng Công ty CP BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ thường xuyên cử người cản trở. Chúng tôi cho rằng, doanh nghiệp dự án không muốn làm rõ việc thu phí. Doanh nghiệp thành viên của dự án mà còn không nắm được, thì người dân làm sao có thể tin vào sự minh bạch?”.
Trong nội bộ doanh nghiệp dự án BOT, Hội đồng quản trị sẽ quyết định vấn đề. Tại Đại hội cổ đông sắp tới, ngay trong đại hội sẽ có những giải pháp đảm bảo tính minh bạch. Nếu chưa thỏa đáng, các cổ đông có thể kiến nghị đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam để cùng làm rõ vấn đề. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường |
Theo Vinh Hải (Dân Việt)








- Lào Cai xuất hiện lũ ống (14:24)
- Nhóm shipper “phù phép” hơn 5 triệu đơn ảo, chiếm đoạt 44 tỷ đồng của công ty chuyển phát nhanh như thế nào? (14:14)
- Chủ xe kể 30 giây kinh hoàng khi cây lớn bật gốc đè trúng ô tô giữa phố tại Hà Nội (14:13)
- Chồng ngoại tình, tậu nhà và xe cho ‘tiểu tam’: Vợ có quyền đòi lại? (14:06)
- Chung cư, nhà dân Hà Nội dựng đập, rào chắn ngăn nước ngập (14:02)
- Xác định được người mẹ liên quan vụ thi thể bé sơ sinh không nguyên vẹn ở TP.HCM: Bỏ con lại sau khi sinh, lên ô tô rời đi cùng nhóm bạn (14:02)
- Chuyện "tâm linh" xảy ra ở Nghĩa trang Trường Sơn lúc quay MV Nỗi Đau Giữa Hòa Bình của Hòa Minzy (30 phút trước)
- Tội ác gây phẫn nộ của gã đàn ông giở trò đồi bại với bé gái gần 3 tuổi (31 phút trước)
- Bị ruồng bỏ, Kobbie Mainoo tháo chạy khỏi MU (32 phút trước)
- Xác minh, xử lý người tung tin "bắt giữ chủ tịch phường Trần Văn Trung tại Huế” trên TikTok (34 phút trước)




