-
Bài toán đánh bại bốn thí sinh Olympia, nhìn cách giải mà choáng
-
Người tuổi thọ ngắn thường có 4 điểm chung vào buổi sáng: Hi vọng bạn không có cái nào
-
Thủ khoa xinh đẹp Đại học Ngoại thương với 3 môn đạt điểm 10 tuyệt đối
-
Tổng Bí thư Tô Lâm dự sự kiện đặc biệt ngành quân giới Việt Nam
-
Cô gái 22 tuổi ở Hà Nội mất tích bí ẩn sau mâu thuẫn nhỏ với bạn
-
Đề xuất mới liên quan hàng triệu ô tô
-
Cảnh báo nhiều người bị suy đa tạng chỉ sau vài ngày sốt xuất huyết
-
Có nên làm tàu điện monorail dọc sông Hồng?
-
Sếp EQ cao có 5 biểu hiện, nhân viên nể phục, nguyện nghe theo, dốc sức cống hiến
-
Ô tô limousine biến dạng sau tai nạn liên hoàn, người bị thương nằm la liệt trên cao tốc
Xã hội
21/01/2025 22:16Dự kiến khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào tháng 12/2027
Chiều 21/1, trao đổi với báo chí về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Nguyễn Trí Đức - Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, Bộ đã xây dựng kế hoạch tổng thể để sớm triển khai dự án.

Các kế hoạch bao gồm: Lựa chọn tư vấn; lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; đấu thầu các gói thầu thi công xây dựng… Dự án dự kiến khởi công vào tháng 12/2027.
Hiện Bộ GTVT đang xây dựng, lấy ý kiến về dự thảo nghị quyết của Chính phủ để xác định, quy định cụ thể các mốc tiến độ chính của dự án; thẩm quyền, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương; đồng thời xây dựng một số chính sách đặc thù, đặc biệt dành cho dự án.
Về cơ chế, chính sách, pháp luật, Bộ GTVT được Chính phủ giao nhiệm vụ xem xét, sửa đổi Luật Đường sắt; tính toán, bổ sung hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến đường sắt tốc độ cao, bao gồm tiêu chuẩn về công nghệ, thiết bị vận hành, điều hành, quản lý thông tin, an toàn xây dựng; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các chính sách đặc thù để triển khai dự án.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài khoảng 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố.
Trên toàn tuyến sẽ có 23 ga hành khách với cự ly trung bình 50-70km, 5 ga hàng hóa gắn với các đầu mối hàng hóa, phục vụ nhu cầu vận tải và hỗ trợ hậu cần quốc phòng khi cần thiết.
Dự án được đề xuất đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 67 tỷ USD, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian bố trí vốn dự kiến trong khoảng 12 năm, bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỷ USD.
Dự án dự kiến khởi công năm 2027, cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Trong đó, đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM khởi công năm 2027, đoạn Vinh - Nha Trang khởi công năm 2028.
Theo N.Huyền (VietNamNet)








- Cầm 5 tỉ đồng vẫn khó mua nhà đất ở TP HCM (14:10)
- Bà mẹ U60 ôm mặt khóc nức nở: "Chỉ vì một câu nói trong phiên tòa 20 năm trước, tôi đã phá nát tâm hồn con gái mình" (14:03)
- MU đang biến Sesko thành "Hojlund mới" (14:02)
- Bài toán đánh bại bốn thí sinh Olympia, nhìn cách giải mà choáng (14:00)
- Người đàn ông khổ sở vì bạn gái cũ quấy rối sau 30 năm (21 phút trước)
- "Cha đẻ BTS" Bang Shi Hyuk trình diện cảnh sát, thái độ ra sao khi đối mặt với án chung thân? (22 phút trước)
- Nhiều đối tượng tung hàng loạt tin giả về việc "lộ dữ liệu" sau vụ CIC bị hack (22 phút trước)
- Người tuổi thọ ngắn thường có 4 điểm chung vào buổi sáng: Hi vọng bạn không có cái nào (25 phút trước)
- TPHCM: Bắt giữ 3 đối tượng giả danh công an để cướp tài sản (27 phút trước)
- Top 10 xe xăng dầu bán chạy tháng 8: Ford Ranger dẫn đầu, Honda City tăng 6 bậc (30 phút trước)




