-
Đỗ Hà lấy con trai chủ tịch Sơn Hải: Lễ nạp tài là gì? Lễ này khác gì đám hỏi?
-
Xe chở hàng cứu trợ từ Đồng Tháp ra miền Bắc không may gặp tai nạn trên Quốc lộ 1
-
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII
-
Chân dung nữ Tỉnh ủy viên trẻ nhất tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2025-2030
-
Thi thể nam giới dạt vào bờ biển, trên người không giấy tờ tùy thân
-
Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến một người bị đứt lìa chân ở Hà Nội
-
Nữ tài xế ô tô bất ngờ tăng ga, tông xe máy văng lên sạp trái cây
-
Đặc sản Quảng Ninh không phải ai cũng biết, bày biện như mâm cỗ, 3-4 người ăn no
-
Xôn xao bếp ăn của trường tiểu học ở Hà Nội nhập thịt, trứng có mùi: Thừa nhận có sai sót
-
Nữ sinh lớp 12 vào viện vì ăn quá nhiều, có lần ăn 4 bát mì tôm cùng lúc
Xã hội
22/01/2025 05:16Dự kiến khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vào tháng 12/2027
Chiều 21/1, trao đổi với báo chí về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Nguyễn Trí Đức - Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, Bộ đã xây dựng kế hoạch tổng thể để sớm triển khai dự án.

Các kế hoạch bao gồm: Lựa chọn tư vấn; lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; đấu thầu các gói thầu thi công xây dựng… Dự án dự kiến khởi công vào tháng 12/2027.
Hiện Bộ GTVT đang xây dựng, lấy ý kiến về dự thảo nghị quyết của Chính phủ để xác định, quy định cụ thể các mốc tiến độ chính của dự án; thẩm quyền, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương; đồng thời xây dựng một số chính sách đặc thù, đặc biệt dành cho dự án.
Về cơ chế, chính sách, pháp luật, Bộ GTVT được Chính phủ giao nhiệm vụ xem xét, sửa đổi Luật Đường sắt; tính toán, bổ sung hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến đường sắt tốc độ cao, bao gồm tiêu chuẩn về công nghệ, thiết bị vận hành, điều hành, quản lý thông tin, an toàn xây dựng; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các chính sách đặc thù để triển khai dự án.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài khoảng 1.541km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố.
Trên toàn tuyến sẽ có 23 ga hành khách với cự ly trung bình 50-70km, 5 ga hàng hóa gắn với các đầu mối hàng hóa, phục vụ nhu cầu vận tải và hỗ trợ hậu cần quốc phòng khi cần thiết.
Dự án được đề xuất đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 67 tỷ USD, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian bố trí vốn dự kiến trong khoảng 12 năm, bình quân mỗi năm khoảng 5,6 tỷ USD.
Dự án dự kiến khởi công năm 2027, cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Trong đó, đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM khởi công năm 2027, đoạn Vinh - Nha Trang khởi công năm 2028.
Theo N.Huyền (VietNamNet)








- Đỗ Hà lấy con trai chủ tịch Sơn Hải: Lễ nạp tài là gì? Lễ này khác gì đám hỏi? (11:30)
- Tom Cruise chia tay tình trẻ kém 26 tuổi (11:30)
- Tổng thống Mỹ Trump thừa nhận cho phép CIA hoạt động bí mật ở Venezuela (11:25)
- Xe chở hàng cứu trợ từ Đồng Tháp ra miền Bắc không may gặp tai nạn trên Quốc lộ 1 (11:24)
- Mbappe có bạn gái mới ai cũng phải ngước nhìn (11:20)
- Cận cảnh camera AI "bắt lỗi" chuẩn từng centimet tại TPHCM (11:12)
- Phim Việt chưa chiếu đã hot rần rần: Nghe tên nữ chính là biết uy tín chất lượng, top 1 phòng vé quá dễ! (11:09)
- 3 con giáp “được đất chọn” - 6 tháng tới dễ mua nhà giá hời, đất đẹp mà ít ai ngờ (11:04)
- Khi nào FIFA phán quyết bóng đá Malaysia? (11:02)
- Sáng 16-10, giá vàng nhẫn trơn tăng cao, vượt 153 triệu đồng/lượng (11:00)




