-
Nghe lời bạn trai "có bầu trước rồi cưới cho chắc", cô gái nhận cái kết ê chề
-
Danh sách các điểm ngập sâu ở Hà Nội không thể đi qua trong sáng 26/8
-
VIDEO: Tan hoang sau khi cuồng phong do bão số 5 quét qua
-
Giông lốc kinh hoàng ở Ninh Bình, 1 người chết, hàng trăm nhà dân bị ảnh hưởng
-
Chuyện tình của Thượng úy sinh năm 2000 được "Tổ Quốc se duyên"
-
Đi xem diễu binh mà xả rác bừa bãi, người vi phạm có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
-
Công bố 2 số điện thoại nguy hiểm: Nghe máy, xem tin nhắn cũng có thể khiến mất quyền kiểm soát thiết bị
-
Người tử vong, nhà cửa tan hoang sau cơn giông lốc bất ngờ ở Ninh Bình
-
Hà Nội sáng nay ngập khủng khiếp
-
Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 3 ngày 26/8/2025: Tuất may mắn, Tý đầy thử thách
-
Xử lý nhiều trường hợp gây mất an ninh trật tự trong 2 buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành
-
Mùa thu tốt nhất nên ăn ít thịt, tăng cường 3 loại rau dân dã giúp bổ gan, giải độc, nhẹ người
-
3 con giáp thời trẻ vất vả, càng về già càng giàu có, phát tài phát lộc
-
Vụ "vợ nhặt" ở miền Tây: Tiết lộ bất ngờ về số tiền người đàn ông đã nhận
-
Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Những dịch vụ ngân hàng nào sẽ tạm ngừng?
-
Chỉ xét tuyển điểm thi tốt nghiệp, nhiều trường Top đầu có điểm chuẩn giảm mạnh
-
Đường phố Hà Tĩnh ngập sâu, sân trung tâm thương mại thành bãi đỗ ô tô "khủng"
-
Vụ nghi phóng hỏa đốt vợ con trong phòng trọ: Người chồng đã tử vong
-
Nguy hiểm hơn cả thức ăn ôi thiu: Sai lầm khi dùng màng bọc thực phẩm mà 9/10 người mắc phải
-
5 tỷ phú bí ẩn nhất thế giới
Xã hội
19/10/2018 08:15Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Chạy 350 km/h, hãy chờ 30 năm nữa
Bộ Giao thông vận tải cho biết: Trên cơ sở các nghiên cứu trước đây, Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải rà soát, cập nhật để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ để trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư Dự án (dự kiến vào năm 2019).

Bộ Giao thông vận tải cho hay đang nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam, trong đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn như đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - Sài Gòn.
Trước mắt đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 - 200 km/h, đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h trong tương lai (sau năm 2050).
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã trình Quốc hội năm 2010, tuy nhiên do còn nhiều ý kiến về sự cần thiết đầu tư, khả năng huy động nguồn lực đầu tư, phân kỳ đầu tư… nên Dự án chưa được Quốc hội thông qua.
Dự kiến số vốn đầu tư dự án này lên đến gần 60 tỷ USD, mất 5-7 nhiệm kỳ mới làm xong.
Đánh giá về các tuyến đường sắt hiện hữu, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Thời gian qua, một số dự án đầu tư cải tạo nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt được hoàn thành đưa vào sử dụng đã từng bước nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng; tốc độ chạy tàu và an toàn đường sắt được cải thiện. Tuy nhiên, do xây dựng từ lâu, khổ đường đơn với tiêu chuẩn kỹ thuật thấp (kể cả hai tuyến chủ đạo có lượng vận tải lớn là tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh và tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai cũng có tiêu chuẩn kỹ thuật rất hạn chế về bình diện và trắc dọc)... nên hạn chế tốc độ chạy tàu, năng lực thông qua thấp , tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông...
Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải cho hay lượng hành khác, hàng hóa vận chuyển qua đường sắt hiện nay thua xa những năm 80 của thế kỷ 20.
Vào những năm 80 của thế kỷ 20, khối lượng vận chuyển của đường sắt so với toàn ngành giao thông vận tải đã đạt tới 4,85 tỷ HK.km chiếm 29,2% tổng lượng luân chuyển hành khách toàn ngành giao thông vận tải và đạt 1,00 tỷ Tấn.km chiếm 7,5% tổng lượng luân chuyển hàng hoá toàn ngành. Tuy nhiên, thời gian gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình vận tải khác (đặc biệt là vận tải đường bộ, hàng không), thị phần vận tải đường sắt đã sụt giảm đáng kể.
Tính đến năm 2017, khối lượng vận chuyển bằng đường sắt là 3,66 tỷ HK.km chiếm 2% tổng lượng luân chuyển hành khách toàn ngành giao thông vận tải và 3,57 tỷ Tấn.km chiếm 1,33% tổng lượng luân chuyển hàng hoá toàn ngành.
Giai đoạn năm 2010-2015, nguồn vốn đầu tư dành cho phát triển kết cấu hạ tầng lĩnh vực đường sắt là hơn 9,2 nghìn tỷ trong tổng nguồn vốn được giao qua Bộ Giao thông vận tải là 332 nghìn tỷ đồng.
Nguồn vốn xã hội hóa thu hút vào đường sắt không đáng kể. Giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2015 huy động được 50,6 tỷ đồng từ các doanh nghiệp khác đầu tư vào sửa chữa nâng cấp toa xe khách, tổ chức khai thác các đoàn tàu chuyên tuyến…
Theo Lương Bằng (VietNamNet)








- Thủ khoa các khối thi năm 2025 chọn trường đại học nào? (09:12)
- Vụ ngoại tình của sao nam "Bố Ơi Mình Đi Đâu Thế" được phát thẳng trên livestream khiến MXH rung chuyển (09:11)
- Nghe lời bạn trai "có bầu trước rồi cưới cho chắc", cô gái nhận cái kết ê chề (09:08)
- "Gió ngang khoảng trời xanh" tập 8: Toàn nhận cái tát trời giáng từ mẹ ruột (09:05)
- MU tống khứ Hojlund với điều khoản chuyển nhượng lạ (09:05)
- Chưa từng có trong lịch sử: Ông Trump tuyên bố sa thải Thống đốc Fed Lisa Cook (09:04)
- Danh sách các điểm ngập sâu ở Hà Nội không thể đi qua trong sáng 26/8 (09:03)
- Thuê côn đồ đánh gãy chân, tạt axit "bồ" của con trai (35 phút trước)
- Nhiều mẫu xe Toyota tăng giá niêm yết tại Việt Nam (36 phút trước)
- VIDEO: Tan hoang sau khi cuồng phong do bão số 5 quét qua (37 phút trước)




