Xã hội
09/03/2019 22:18Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội: 'Cấm xe máy càng sớm càng tốt'
Tại buổi làm việc của Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở Giao thông Vận tải ngày 9/3, nhiều đại biểu bày tỏ đồng tình với các giải pháp kiểm soát phương tiện cá nhân.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông cho hay, Sở đang nghiên cứu để trình UBND, HĐND hai đề án. Đề án thứ nhất là thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào trung tâm dễ gây ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Theo ông Viện, chủ trương đã được Trung ương đồng ý và giao thành phố xây dựng đề án báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội xem xét thông qua, bổ sung loại phí trên vào danh mục phí, lệ phí. Dự kiến đề án sẽ được trình tại kỳ họp cuối năm của HĐND TP.
Đề án thứ hai là xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030, "cấm được xe máy càng sớm càng tốt", ông Viện nói và cho biết đang phối hợp cùng Viện chiến lược Giao thông nghiên cứu xây dựng đề án, trong đó có tính tới việc dừng đăng ký mới xe máy.
Cùng quan điểm, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Trọng Đông cho rằng ôtô có tiêu chuẩn khí thải nhưng xe máy không có tiêu chuẩn nên thành phố "hạn chế và cấm xe máy sớm ngày nào hay ngày đấy" để cải thiện chất lượng không khí. Ông dẫn chứng, theo dõi kết quả quan trắc ba năm qua, trong những thời điểm các phương tiện đi lại nhiều, chất lượng không khí thường rất kém.

Ủng hộ các giải pháp trên, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, số lượng phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố đang rất lớn và ngày càng gia tăng. Thành phố hiện có khoảng 6 triệu phương tiện (cả ôtô và xe máy), thêm khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai, số lượng xe của lực lượng công an, quân đội khoảng 1 triệu. Từ thực tế đó, ông cho rằng, kiểm soát phương tiện cá nhân chính là vì lợi ích chung của xã hội và các đơn vị liên quan mạnh dạn nghiên cứu, đề xuất giải pháp để giảm ùn tắc, ô nhiễm.
Tại kỳ họp giữa năm 2017, HĐND TP Hà Nội thông qua nghị quyết quản lý phương tiện giao thông, trong đó, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030. Kết quả khảo sát của cơ quan soạn thảo đề án công bố cho thấy, trong hơn 15.000 phiếu khảo sát thu về ở 30 quận, huyện có hơn 90% người được hỏi ủng hộ đề án và lộ trình cấm xe máy.
Theo Võ Hải (VnExpress.net)
Tin cùng chuyên mục








-
Nữ sinh Đắk Lắk bất ngờ đỗ tốt nghiệp sau khi bị từ chối cho học lại (19/07)
-
Doanh nghiệp nghìn tỷ của CEO ngoại tình rúng động thế giới đang kinh doanh ra sao? (19/07)
-
Diệp Lâm Anh đáp trả không khoan nhượng khi bị doạ bom đơn hàng, quay lưng hậu họp báo của Jack (19/07)
-
Mở hộp bánh tại sân bay, phát hiện cảnh tượng nổi da gà (19/07)
-
Bức ảnh công nhân đu dây bị mắc kẹt được chia sẻ trong ngày giông lốc kinh hoàng ở Hà Nội: “Mong đồng bào bình an!” (19/07)
-
Thủ đoạn của cặp vợ chồng lừa đảo bán căn hộ trái phép ở TPHCM (19/07)
-
Nhiều chuyến bay không thể cất - hạ cánh ở Nội Bài, Cát Bi (19/07)
-
Mưa to, gió lớn ở Hà Nội và nhiều địa phương phía Bắc có phải do ảnh hưởng bão số 3? (19/07)
-
Clip hiện trường vụ lật tàu ở vịnh Hạ Long khiến hàng chục người chết và mất tích (19/07)
-
Giám đốc tình báo Mỹ muốn truy tố ông Obama vì cuộc bầu cử năm 2016 (19/07)
Bài đọc nhiều




