-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Xã hội
03/07/2021 07:44Giảng viên ĐH Bách Khoa sáng chế cabin chở bệnh nhân COVID-19 trong khu cách ly
Trường ĐH Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) vừa bàn giao cabin "áp lực âm" chở bệnh nhân COVID-19 cho Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu để đưa vào sử dụng. Đây là sáng chế độc đáo do Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy (52 tuổi), giảng viên Khoa Cơ khí trực tiếp chế tạo.
Theo Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy, cabin được thiết kế khép kín bằng vật liệu nhôm, dài hơn 1,5m, rộng gần 1m, cao 1,8m. Cabin có một cửa ra vào, bên trên gắn đèn xoay cảnh báo, phía trong bố trí ghế ngồi có thể điều chỉnh nghiêng 60 độ.


Cabin cũng được trang bị hệ thống phun khử khuẩn hơi sương, quạt hút gió, đèn led chiếu tia cực tím và cả bình oxy cho tình huống có bệnh nhân nặng cần trợ thở. Xung quanh cabin còn được lắp các hệ thống đèn báo, phanh tay...
Toàn bộ cabin sử dụng hệ thống điện 12V, mỗi lần sạc đầy có thể sử dụng liên tục trong 4 tiếng đồng hồ. Toàn bộ hệ thống được điều khiển bằng công tắc bố trí bên ngoài cabin.
Tổng trọng lượng cabin khoảng 80kg, bao gồm cả bình chứa dung dịch khử khuẩn và bình ắc quy cho hệ thống điện. Cabin có thể chở được tải trọng tối đa gần 200kg.



Với 4 bánh xe, cabin được kết nối với xe máy điện thông qua trục nối để dễ dàng di chuyển bệnh nhân qua lại các khoa, phòng trong trung tâm y tế, bệnh viện. Đặc biệt, đối với các địa hình nhỏ, hẹp, không tiện di chuyển bằng xe máy kéo, nhân viên y tế có thể dễ dàng tháo phần trục nối và kéo bằng tay trong hành lang bệnh viện.
“Về nguyên tắc, cabin được thiết kế như một buồng áp lực âm thu nhỏ, đảm bảo chỉ có khí vào, không có khí ra để đảm bảo virus không phát tán ra ngoài trong quá trình vận chuyển. Tính ưu việt của sản phẩm là có thể vừa vận chuyển bằng xe máy điện trong khuôn viên của các bệnh viện, vừa có thể tháo rời để di chuyển kéo bằng tay trong các hành lang vào đến tận phòng bệnh", thầy Thủy chia sẻ.

Chia sẻ về quá trình chế tạo ra cabin chở bệnh nhân COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam này, thầy Thủy cho biết, bản thân cũng đã gặp nhiều khó khăn. Với dự tính ban đầu từ khâu lên ý tưởng thiết kế đến chế tạo, hoàn thiện sản phẩm mất khoảng 15 ngày. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện thì do tình hình dịch tái diễn phức tạp nên việc đi tìm mua các loại phụ kiện gặp nhiều trở ngại.
Ngoài ra, quá trình chế tạo, thầy Thủy cũng được thạc sĩ Huỳnh Bá Vang, Khoa Cơ khí giao thông và các đồng nghiệp tư vấn, hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, khi thực hiện, do Đà Nẵng hạn chế tập trung đông người để chống COVID-19, thầy Thủy cho biết nhiều lúc phải lụi cụi một mình làm việc trong xưởng cơ khí của trường, nên thời gian hoàn thành lâu hơn dự kiến.
"Khó nhất khi làm cabin này là hệ thống cân bằng động, vì phải thiết kế đảm bảo khi xe chạy không bị rung lắc và ai cũng có thể điều khiển được. Tôi đã sử dụng phuộc nhún của xe Exciter, trục và bánh sau của xe Attila (liên quan hệ thống phanh). Do trục xe liền kề với hộp số nên mua về tôi phải chế lại. Nhiều loại thiết bị phải đi tìm mua, đôi khi mua về không phù hợp lại phải thay thế nên thời gian dự kiến ban đầu là 15 ngày, nhưng thực tế mất một tháng mới xong", thầy Thủy nói.


Được biết, chi phí để làm sản phẩm này khoảng gần 60 triệu đồng, thời gian tới nếu sản xuất hàng loạt giá sẽ thấp hơn. Hiện, cabin này đã được đưa vào sử dụng tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu.
"Qua quá trình đưa vào sử dụng, vận hành tôi sẽ tiếp tục nhận lại phản hồi từ Trung tâm Y tế để điều chỉnh và tiếp tục cải thiện thêm sản phẩm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các bệnh viện”, Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy chia sẻ.
Trao đổi với PV, bác sĩ Lê Văn Sỹ - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cho biết, tại trung tâm y tế quận có khu vực dành cho các đối tượng F1 và khu sàng lọc nhưng cách xa nhau nên ô tô không thể vào tận nơi đưa đón bệnh nhân đến tận khoa, phòng chỉ định nếu có ca nghi mắc COVID-19.


Do đó, cabin áp lực âm này khi đưa vào hoạt động thực tế sẽ giúp vận chuyển các bệnh nhân nghi mắc COVID-19 từ khu vực cách ly tới các khoa, khám cận lâm sàng, cũng như bệnh nhân từ các phòng khoa phát hiện nghi ngờ về khu cách ly tập trung thuận tiện, an toàn hơn. Đồng thời, sẽ giúp khi di chuyển không phát tán virus ra bên ngoài, tránh tình trạng lây lan dịch bệnh, lây nhiễm chéo trong quá trình di chuyển.
"Cabin này phù hợp với điều kiện của bệnh viện, đảm bảo an toàn khi di chuyển bệnh nhân có nguy cơ. Trường hợp bệnh nhân nặng cần hỗ trợ thở oxy thì cabin đã thiết kế sẵn, ghế khi đó cũng được ngả về phía sau để bệnh nhân nằm thoải mái hơn.
Đặc biệt, buồng cabin cũng được khử khuẩn ngay sau khi sử dụng chỉ cần một nút bật công tắc. Tôi nghĩ mô hình này có thể nhân rộng và sử dụng ở những bệnh viện có khuôn viên rộng, di chuyển bệnh nhân ở những đoạn đường ngắn khó sử dụng xe cứu thương", bác sĩ Lê Văn Sỹ nói.
Theo Hà Nam (Trí Thức Trẻ)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




