-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
-
Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm
-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
-
Vợ chồng cãi nhau vì cái máy rửa bát 11 triệu: Đoạn tin nhắn tiết lộ một vấn đề đáng suy ngẫm
-
Thời điểm Apple ra mắt iPhone 17
-
Cận cảnh khán đài 30.000 chỗ ngồi tại Quảng trường Ba Đình phục vụ đại lễ Quốc khánh 2-9
-
Nhan sắc gây sốc của Kim Tae Hee, dụi mắt 1000 lần vẫn không tin đây là quốc bảo nhan sắc xứ Hàn
-
"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”
-
Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ
-
Xe bán tải biển "siêu đẹp" vượt đèn đỏ, nữ tài xế ngỡ ngàng khi lộ sự thật
-
7 nét tướng của phụ nữ dễ lấy chồng giàu sang phú quý
-
Năm sinh nào hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2026?
-
Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc
-
Rầm rộ tin đồn chị gái của 1 sao nam đình đám Vbiz bị xử lý vì liên quan đến chất cấm
Xã hội
03/07/2021 07:44Giảng viên ĐH Bách Khoa sáng chế cabin chở bệnh nhân COVID-19 trong khu cách ly
Trường ĐH Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) vừa bàn giao cabin "áp lực âm" chở bệnh nhân COVID-19 cho Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu để đưa vào sử dụng. Đây là sáng chế độc đáo do Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy (52 tuổi), giảng viên Khoa Cơ khí trực tiếp chế tạo.
Theo Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy, cabin được thiết kế khép kín bằng vật liệu nhôm, dài hơn 1,5m, rộng gần 1m, cao 1,8m. Cabin có một cửa ra vào, bên trên gắn đèn xoay cảnh báo, phía trong bố trí ghế ngồi có thể điều chỉnh nghiêng 60 độ.


Cabin cũng được trang bị hệ thống phun khử khuẩn hơi sương, quạt hút gió, đèn led chiếu tia cực tím và cả bình oxy cho tình huống có bệnh nhân nặng cần trợ thở. Xung quanh cabin còn được lắp các hệ thống đèn báo, phanh tay...
Toàn bộ cabin sử dụng hệ thống điện 12V, mỗi lần sạc đầy có thể sử dụng liên tục trong 4 tiếng đồng hồ. Toàn bộ hệ thống được điều khiển bằng công tắc bố trí bên ngoài cabin.
Tổng trọng lượng cabin khoảng 80kg, bao gồm cả bình chứa dung dịch khử khuẩn và bình ắc quy cho hệ thống điện. Cabin có thể chở được tải trọng tối đa gần 200kg.



Với 4 bánh xe, cabin được kết nối với xe máy điện thông qua trục nối để dễ dàng di chuyển bệnh nhân qua lại các khoa, phòng trong trung tâm y tế, bệnh viện. Đặc biệt, đối với các địa hình nhỏ, hẹp, không tiện di chuyển bằng xe máy kéo, nhân viên y tế có thể dễ dàng tháo phần trục nối và kéo bằng tay trong hành lang bệnh viện.
“Về nguyên tắc, cabin được thiết kế như một buồng áp lực âm thu nhỏ, đảm bảo chỉ có khí vào, không có khí ra để đảm bảo virus không phát tán ra ngoài trong quá trình vận chuyển. Tính ưu việt của sản phẩm là có thể vừa vận chuyển bằng xe máy điện trong khuôn viên của các bệnh viện, vừa có thể tháo rời để di chuyển kéo bằng tay trong các hành lang vào đến tận phòng bệnh", thầy Thủy chia sẻ.

Chia sẻ về quá trình chế tạo ra cabin chở bệnh nhân COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam này, thầy Thủy cho biết, bản thân cũng đã gặp nhiều khó khăn. Với dự tính ban đầu từ khâu lên ý tưởng thiết kế đến chế tạo, hoàn thiện sản phẩm mất khoảng 15 ngày. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện thì do tình hình dịch tái diễn phức tạp nên việc đi tìm mua các loại phụ kiện gặp nhiều trở ngại.
Ngoài ra, quá trình chế tạo, thầy Thủy cũng được thạc sĩ Huỳnh Bá Vang, Khoa Cơ khí giao thông và các đồng nghiệp tư vấn, hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, khi thực hiện, do Đà Nẵng hạn chế tập trung đông người để chống COVID-19, thầy Thủy cho biết nhiều lúc phải lụi cụi một mình làm việc trong xưởng cơ khí của trường, nên thời gian hoàn thành lâu hơn dự kiến.
"Khó nhất khi làm cabin này là hệ thống cân bằng động, vì phải thiết kế đảm bảo khi xe chạy không bị rung lắc và ai cũng có thể điều khiển được. Tôi đã sử dụng phuộc nhún của xe Exciter, trục và bánh sau của xe Attila (liên quan hệ thống phanh). Do trục xe liền kề với hộp số nên mua về tôi phải chế lại. Nhiều loại thiết bị phải đi tìm mua, đôi khi mua về không phù hợp lại phải thay thế nên thời gian dự kiến ban đầu là 15 ngày, nhưng thực tế mất một tháng mới xong", thầy Thủy nói.


Được biết, chi phí để làm sản phẩm này khoảng gần 60 triệu đồng, thời gian tới nếu sản xuất hàng loạt giá sẽ thấp hơn. Hiện, cabin này đã được đưa vào sử dụng tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu.
"Qua quá trình đưa vào sử dụng, vận hành tôi sẽ tiếp tục nhận lại phản hồi từ Trung tâm Y tế để điều chỉnh và tiếp tục cải thiện thêm sản phẩm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các bệnh viện”, Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy chia sẻ.
Trao đổi với PV, bác sĩ Lê Văn Sỹ - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cho biết, tại trung tâm y tế quận có khu vực dành cho các đối tượng F1 và khu sàng lọc nhưng cách xa nhau nên ô tô không thể vào tận nơi đưa đón bệnh nhân đến tận khoa, phòng chỉ định nếu có ca nghi mắc COVID-19.


Do đó, cabin áp lực âm này khi đưa vào hoạt động thực tế sẽ giúp vận chuyển các bệnh nhân nghi mắc COVID-19 từ khu vực cách ly tới các khoa, khám cận lâm sàng, cũng như bệnh nhân từ các phòng khoa phát hiện nghi ngờ về khu cách ly tập trung thuận tiện, an toàn hơn. Đồng thời, sẽ giúp khi di chuyển không phát tán virus ra bên ngoài, tránh tình trạng lây lan dịch bệnh, lây nhiễm chéo trong quá trình di chuyển.
"Cabin này phù hợp với điều kiện của bệnh viện, đảm bảo an toàn khi di chuyển bệnh nhân có nguy cơ. Trường hợp bệnh nhân nặng cần hỗ trợ thở oxy thì cabin đã thiết kế sẵn, ghế khi đó cũng được ngả về phía sau để bệnh nhân nằm thoải mái hơn.
Đặc biệt, buồng cabin cũng được khử khuẩn ngay sau khi sử dụng chỉ cần một nút bật công tắc. Tôi nghĩ mô hình này có thể nhân rộng và sử dụng ở những bệnh viện có khuôn viên rộng, di chuyển bệnh nhân ở những đoạn đường ngắn khó sử dụng xe cứu thương", bác sĩ Lê Văn Sỹ nói.
Theo Hà Nam (Trí Thức Trẻ)








- Cụ bà nghỉ hưu năm 86 tuổi, rước đuốc Thế vận hội năm 109 tuổi, giờ ra sao? (1 giờ trước)
- Lộ danh tính mỹ nam vừa chia tay Song Hye Kyo liền quay sang yêu đương đồng tính? (1 giờ trước)
- Ngày 19/8, đồng loạt khởi công, khánh thành hàng trăm công trình quy mô lớn (1 giờ trước)
- Các chủ xe Honda này được đền 200 triệu đồng/người vì một tính năng giúp tiết kiệm xăng bị lỗi (1 giờ trước)
- Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát" (1 giờ trước)
- Tesla Cybertruck làm bia tập bắn cho Không quân Mỹ (1 giờ trước)
- Subeo - con trai 15 tuổi của Cường Đô La vào tập đoàn gia đình, giữ hàng loạt vị trí khó tin (1 giờ trước)
- Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet (1 giờ trước)
- Barca tặng người hùng thời Hansi Flick cho Al Nassr của Ronaldo (1 giờ trước)
- Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80 (1 giờ trước)




