-
Ngập lụt ở Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh kéo dài đến khi nào?
-
Vụ án Mr Pips: Thu giữ 2,3 triệu USD, 890 miếng vàng SJC, 246 kg vàng
-
Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn
-
Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội
-
Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất
-
Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ
-
Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm"
-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
Xã hội
21/03/2018 21:42Giới tài xế phân tích lỗi xe cứu hỏa đi ngược chiều trên cao tốc
Đã ba ngày trôi qua nhưng vụ tai nạn trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giữa xe cứu hỏa đi ngược chiều và xe khách 45 chỗ vẫn gây tranh cãi. Nhiều tài xế đã nêu quan điểm của mình về vụ tai nạn trên.

Trao đổi với PV, anh Đỗ Hùng Mạnh (tài xế xe khách trong vụ tai nạn - PV) cho biết, thời điểm xảy ra sự việc ngoài trời có mưa nhỏ, đường trơn.
Anh cho xe lưu thông đến ngã 3 cầu vượt Thường Tín - Hà Nội, bất ngờ thấy xe cứu hỏa di chuyển từ đường nhánh ra cao tốc, theo hướng ngược chiều các phương tiện được phép lưu thông. Tài xế này cho rằng, dù với kinh nghiệm 14 năm làm nghề nhưng tình huống ấy quá bất ngờ nên anh không kịp xử lý. Ô tô khách sau đó đâm trực diện vào xe cứu hỏa.
"Vụ tai nạn không ai mong muốn xảy ra. Tôi chắc chắn bất cứ tài xế nào ở trong tình huống của tôi cũng khó xử lý, khó tránh được va chạm. Mình chỉ dựa vào kinh nghiệm, xử lý sao cho ít thương vong nhất...", anh tâm sự.
Trong trường hợp này, nếu đặt mình vào tình huống xe cứu hỏa anh Mạnh cho rằng sẽ chủ động giảm tốc độ quan sát và quay đầu xe vào làn đường khẩn cấp.
Ông Nguyễn Ngọc Cương (48 tuổi), lái xe khách tuyến Thanh Hóa – Hà Nội cho biết, hơn 20 năm lái xe, ông nhận ra một điều, lái xe ko phải nhanh hay chậm mà phải an toàn. Tài xế Cương nhấn mạnh, không ai tài giỏi cả mà phải an toàn, đặc biệt là lái xe khách.
Đối với vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách 54 chỗ trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, ông Cương nhận định: "Vụ việc chỉ diễn ra trong tích tắc. Nếu lái xe khách đánh lái, với tốc độ cao trong hoàn cảnh thời tiết xấu, đường lại trơn trượt, chắc chắn xe sẽ lật nhiều vòng. Như vậy, mạng sống của vài chục người trên xe khách sẽ gặp nguy hiểm”.
Theo vị tài xế này, đúng sai sẽ do cơ quan chức năng phán quyết nhưng với quan điểm và kinh nghiệm cá nhân, ông cho rằng, mặc dù xe cứu hỏa là xe ưu tiên, nhưng từ đường nhánh ra đường chính phải giảm tốc độ và quan sát. Đặc biệt là trên cao tốc, lượng xe cộ đông đúc, lại được phép di chuyển với tốc độ cao (100km/h - PV).
“Dù là xe ưu tiên nhưng khi lưu thông, nếu đủ điều kiện an toàn mới cho xe nhập làn. Tương đương với việc khi gặp biển STOP cũng phải dừng lại quan sát rồi mới cho xe đi tiếp. Trường hợp trên xe cứu hỏa lỗi hoàn toàn và là lỗi rất nghiêm trọng”, ông Cương nêu quan điểm.

Còn ông Nguyễn Tài Thắng, 50 tuổi, lái xe khách tuyến Thanh Hóa – Sài Gòn cũng cho rằng, đúng là xe ưu tiên được luật cho phép đi ngược chiều, nhưng không phải thích đi thế nòa cũng được.
Theo ông Thắng, trong trường hợp này, lỗi hoàn toàn thuộc về xe cứu hỏa. Nếu xe này đi ép vào làn dừng khẩn cấp sẽ không có chuyện gì xảy ra.
"Cũng giống như luật cho phép xe cứu hỏa, xe cứu thương được vượt đèn đỏ, nhưng tới đèn đỏ phải dừng lại quan sát, đi chậm rồi mới vượt, chứ vượt ào qua luôn, tai nạn chắc chắn xảy ra" - ông Thắng cho hay.
Trong khi đó, ông Tống Thuận, giáo viên Trung Tâm Dạy Nghề và Sát Hạch Lái Xe Đông Đô đánh giá tay lái của tài xế xe cứu hỏa khá non, mặc dù xe có tín hiệu cảnh báo và còi ưu tiên. Bởi khi xe đã vào đường cao tốc, nơi có các phương tiện lưu thông với tốc độ cao, việc đầu tiên người tài xế cần phải làm là quan sát và điều khiển ô tô sát vào lề bên trái trong cùng.
Nhiều tài xế khi được hỏi đã bày tỏ mong muốn, những người chưa có thói quen nhường xe ưu tiên nên tập thói quen này để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.
“Tai nạn là điều không ai mong muốn, đau khổ nhất vẫn là người thân của những người bị nạn. Mọi người hãy ngừng tranh cãi mà tập trung vào tập trung vào tìm giải pháp, thậm chí sửa đổi luật cho phù hợp. Và chính mỗi cá nhân hãy là một người tham gia giao thông có văn hóa để tránh xảy ra những vụ việc đau lòng”, một tài xế nói.
Theo Đình Việt (Dân Việt)








- Ngập lụt ở Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh kéo dài đến khi nào? (08/10/25 23:20)
- Vụ án Mr Pips: Thu giữ 2,3 triệu USD, 890 miếng vàng SJC, 246 kg vàng (08/10/25 23:04)
- Chị dâu ly hôn, đến ngày chị ấy dọn ra khỏi nhà tôi mới biết chồng mình không hề đơn giản (08/10/25 22:57)
- Xử lý người đưa tin trên Tiktok xuyên tạc vụ thảm án Đồng Nai (08/10/25 22:45)
- Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn (08/10/25 22:21)
- Cảnh tượng "nghẹt thở" sau Tết đoàn viên (08/10/25 22:15)
- HLV Kim Sang-sik nói thẳng về bê bối của ĐT Malaysia, nêu ra điều cực kỳ quan trọng cho ĐT Việt Nam (08/10/25 22:00)
- Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội (08/10/25 21:40)
- Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất (08/10/25 21:20)
- Đám cưới Selena Gomez lộ vật thể đáng ngờ phải giấu vội khi bị quay đến (08/10/25 21:12)




