Xã hội
13/06/2025 08:37Hà Nội ấn định ngày vận hành thử mô hình chính quyền 2 cấp tại 126 xã, phường
Trong giai đoạn thử nghiệm này, các dịch vụ công liên quan đến thủ tục hành chính phục vụ người dân, cũng như các dịch vụ và nhóm việc liên quan đến sở, ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp sẽ được vận hành. Thành phố dự kiến tổ chức sơ kết và rút kinh nghiệm vào ngày 27/6, sau đó tiếp tục triển khai đồng bộ tại các đơn vị.
Trọng tâm vận hành thử nghiệm
Việc vận hành thử nghiệm sẽ diễn ra tại trụ sở của 126 xã, phường mới, các điểm tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn thành phố, bao gồm 12 chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và các điểm phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới.

Ban Thường vụ Đảng ủy và UBND các xã, phường sẽ chủ động giải quyết các tình huống giả định phát sinh trước, trong và sau khi mô hình chính quyền địa phương cấp xã mới đi vào hoạt động. Các hoạt động cụ thể bao gồm:
- Tiếp nhận và chuyển giao văn bản: Vận hành việc tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi và đến trong hệ thống chính trị.
- Xử lý phản hồi thông tin: Vận hành việc tiếp nhận và xử lý phản hồi thông tin từ người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng iHanoi hoặc trực tiếp tại quầy tiếp dân.
- Giải quyết thủ tục hành chính cấp xã: Vận hành việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại cấp xã như sao y, chứng thực, khai sinh, khai tử.
- Giải quyết các hồ sơ tồn đọng: Vận hành việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch, đất đai, xây dựng, cũng như các dự án đang thực hiện hoặc tồn đọng từ quận, huyện, thị xã cũ.
Thành phố sẽ lựa chọn các tình huống giả định có tính chất quan trọng và phức tạp, ví dụ như các dự án xây dựng chậm tiến độ do thiếu giấy phép hoặc tranh chấp đất đai giữa các đơn vị hành chính cấp xã cũ, để thử nghiệm khả năng phối hợp và xử lý của bộ máy mới.
Đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là đảm bảo bộ máy chính quyền mới cấp xã phải hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Ông yêu cầu các thành viên tổ công tác bám sát cơ sở, triển khai kịp thời nhiệm vụ này.
Ông Thanh thừa nhận việc sắp xếp bộ máy hành chính cấp xã là công việc mới, khó khăn và chưa có tiền lệ, đặc biệt trong bối cảnh các văn bản pháp lý còn đang được hoàn thiện, nên việc triển khai sẽ là "vừa chạy vừa xếp hàng".
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các tổ công tác và địa phương đặt trọng tâm ưu tiên vào việc phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính. Ông giao Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố hỗ trợ 126 xã, phường mới về kỹ thuật, hạ tầng, nhân sự để thực hiện mô hình "một cửa" và hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Mục tiêu cuối cùng là mọi công việc phải được chuẩn bị sẵn sàng để khi vận hành chính thức từ ngày 1/7, quy trình sẽ diễn ra trơn tru và hiệu quả.
PN (SHTT)
Tin cùng chuyên mục








-
Có thừa tiền ra chợ thấy 5 kiểu tôm này cũng KHÔNG mua: Toàn là mầm bệnh! (06/07)
-
Toàn cảnh ồn ào trại hè Làng Háo Hức: 3 lần lên tiếng vẫn không khiến phụ huynh nguôi giận (06/07)
-
Con cái cãi nhau om sòm trước mặt mẹ ai sẽ phải 'nuôi bà', không ngờ đúng 1 tuần sau bà dẫn 5 đứa con trai đến nghĩa địa cầm theo 4 quyển sổ đỏ (06/07)
-
Một đám tang, 2 cỗ quan tài, mẹ Diogo Jota gục ngã khi vĩnh biệt 2 người con trai cùng lúc (06/07)
-
Nhan sắc nữ NSND nổi tiếng cả nước sắp lấy chồng ở tuổi 56 (06/07)
-
Tụ tập lạng lách, đánh võng rồi quay clip đăng Facebook để "câu like" (06/07)
-
Bộ Nội vụ giải đáp việc cán bộ xin nghỉ hưu trước tuổi nhưng chưa được giải quyết (06/07)
-
Hai vợ chồng tử vong sau khi lái ô tô bán tải xuống lòng hồ (06/07)
-
Mẹ chồng từng ghê gớm xua đuổi tôi ra khỏi nhà, 3 năm sau, sự thật hé lộ khiến tôi chỉ muốn ôm chân bà mà khóc (06/07)
-
Nam xe ôm công nghệ ở TP HCM tử vong lúc rạng sáng (06/07)
Bài đọc nhiều




