-
Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết -
Một người phụ nữ tử vong do điện giật ở Đà Nẵng: Nhà còn ngập nước phải tổ chức đám tang nhờ -
Những ai được nhận 1 triệu đồng dịp Tết Nguyên đán 2026? -
Miền Trung oằn mình trong lũ dữ: 9 người chết, 5 người mất tích, nhiều nơi bị cô lập -
Vụ người phụ nữ Việt bị sát hại tại Nhật: Gia đình nén bi thương đón tro cốt, hé lộ cuộc gọi định mệnh lúc 7:06 sáng -
Trước khi bố vợ hấp hối thì ông gọi đến đưa cho tôi cả nửa tỷ rồi dặn phải giấu kín, dù tôi và vợ đã ly hôn -
Vợ cũ mời tôi dự đám cưới chỉ sau 4 tháng ly hôn, tôi đến xem chú rể là ai, liền ôm mặt khóc ân hận... -
Giữa trưa, mẹ chồng gọi tôi 30 cuộc giục mau đến khách sạn 5 sao có việc -
Xe khách tông vào đuôi xe tải trên cao tốc, tài xế mắc kẹt trong cabin -
Đà Nẵng chìm trong lũ lịch sử: Nước vượt báo động 3 hơn 1m, thủy điện ồ ạt xả lũ, mất điện trên diện rộng
Xã hội
12/03/2019 16:52Hà Nội cấm xe máy đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi: Dân đi đường nào?
Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, TP.Hà Nội sẽ thí điểm việc dừng xe máy trên một số tuyến. Sở đang lựa chọn, như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau khi đưa vào thực hiện có thể lựa chọn 1 trong 2 tuyến để dừng hoạt động xe máy là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông. 2 tuyến này khi phát triển vận tải hành khách công cộng tốt thì có thể dừng lại.
“Khi cấm hoặc dừng hoạt động xe máy trên tuyến, khu vực nào thì vẫn phải đảm bảo sinh hoạt bình thường việc đi lại của nhân dân ở những khu vực được kết nối một cách thuận lợi. Trong quá trình hoàn thiện, đề án sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của người dân", ông Viện nói.
Để có cái nhìn tổng quát về đề xuất cấm xe máy, trao đổi với PV Dân Việt, TS. Nghiêm Xuân Đạt cho biết: “Muốn cấm xe máy ở đường Nguyễn Trãi hay Lê Văn Lương thì phải đặt ra câu hỏi: Phân luồng các phương tiện này đi ra đường nào? Vì đây là hai tuyến đường trục chính chạy từ ngoại thành đi vào TP.Hà Nội áp lực giao thông là rất lớn, người lao động cũng chủ yếu là sống ở khu vực quận Hà Đông”.
“Đúng là TP.Hà Nội có một số ít tuyến đường có thể cấm xe máy được. Tuy nhiên, phải tính phương án xe máy sẽ đi ra tuyến đường nào. Đồng thời, phải tính lưu lượng xe, theo dõi lưu lượng xe đi vào các tuyến đường khác là bao nhiêu, liệu các tuyến đường này có bị quá tải rồi dẫn đến ùn tắc hay không?”, TS. Đạt phân tích.
TS. Đạt cho rằng: “Bây giờ cấm đường này lại dẫn đến đường khác bị tắc thì cấm làm gì cho mất thì giờ. Cần phải có một bài toán tổng thể sau đó, sẽ cấm lần lượt từng tuyến một mới lan rộng ra, theo kiểu vết dầu loang ấy. Hiện không phải bất kỳ thành phố nào trên thế giới cũng cấm được hết xe máy”.
“Nếu cấm đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương thì câu chuyện đặt ra ở đây chính là việc sinh hoạt của người dân sống ở hai bên tuyến đường này. Người dân đi lại bằng cách nào, trong khi tuyến đường này lại rất dài và là huyết mạch đi vào TP.Hà Nội. Bây giờ chỉ có thể cấm các đường ngang, có thể thấy rằng cấm là có lợi thì có thể cấm được vì người dân còn có lựa chọn đi đường khác”, TS. Đạt chia sẻ.
Theo TS. Đạt, thường thì phải phát triển các tuyến đường song song để cấm xe máy 1 đường và dành 1 đường cho xe máy. Tuyến đường cấp xe máy phải có giao thông công cộng, điểm đỗ taxi, xe buýt ra sao? Có kết nối được với xe điện, đường sắt trên cao không? Hà Nội không thể nói cấm xe máy là cấm ngay được.
Việc cấm này, có thể Hà Nội đã có phương án cụ thể rồi. Đồng thời, phải tuyên truyền rộng rãi tới người dân để người dân biết được các phương án đó, thời gian cấm và tuyến đường cấm.
Đề cấp tới việc cấm xe máy và thu phí ô tô để giảm ùn tắc giao thông, TS. Đạt phân tích: “Cấm xe máy không nhất thiết là phải thực hiện song song với thu phí ô tô, đây là 2 việc không liên quan tới nhau đáng kể. Người ta cấm ô tô vào nội đô theo khoảng thời gian chính là để hạn chế phương tiện cá nhân mà cụ thể là dày đặc trên các tuyến đường. Muốn làm được phải có bãi đỗ xe, người dân gửi ở đâu?”.
“Bây giờ những ở Hà Nội thì còn có bãi đỗ xe, nếu tôi ở tỉnh lẻ lên làm việc hay đi chơi thì làm sao biết được bãi đỗ xe ở đâu? Tuyến đường nào bị hạn chế, cấm phương tiện, việc này phải rõ ràng. Cùng với đó là thu phí như thế nào?”, TS. Đạt đặt câu hỏi.
Theo Thế Anh (Dân Việt)
- Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết (39 phút trước)
- Một người phụ nữ tử vong do điện giật ở Đà Nẵng: Nhà còn ngập nước phải tổ chức đám tang nhờ (45 phút trước)
- Thuế thu nhập cá nhân với thưởng Tết: Người lao động bị đẩy lê bậc thuế cao, đề nghị thay đổi cách tính (46 phút trước)
- Những ai được nhận 1 triệu đồng dịp Tết Nguyên đán 2026? (48 phút trước)
- Hoa hậu Đỗ Hà tung ảnh cưới nét căng tại châu Âu: Chồng thiếu gia gây sốt với thói quen đặc trưng (58 phút trước)
- Vụ người phụ nữ Việt bị sát hại tại Nhật: Gia đình nén bi thương đón tro cốt, hé lộ cuộc gọi định mệnh lúc 7:06 sáng (1 giờ trước)
- Vụ án đánh bạc hàng trăm triệu USD ở khách sạn Pullman: Mánh khóe vận hành "dòng tiền bẩn" 2.576 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Ronaldo gây cười với tình huống tự "lên dây cót" tinh thần rồi sút thẳng vào hàng rào (1 giờ trước)
- Giá xăng dầu ngày mai dự báo sẽ tăng mạnh (1 giờ trước)
- Miền Trung oằn mình trong lũ dữ: 9 người chết, 5 người mất tích, nhiều nơi bị cô lập (1 giờ trước)