-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
-
Cháy nhà khóa trái cửa ở TPHCM, 3 người thoát nạn qua lối trổ ban công tầng 2
-
Nhanh trí cầu cứu CSGT, tài xế grab thoát hiểm trước vị khách "ngáo đá"
-
Danh sách 15 cầu, 17 tuyến đường TPHCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng
-
Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau va chạm với xe đầu kéo đi lùi
Xã hội
15/07/2025 17:15Hà Nội cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 từ 1-7-2026: Nguồn cung ứng xe máy điện từ đâu?
Ngày 12-7, Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 20 về các nhiệm vụ cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Chỉ thị yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để từ ngày 1-7-2026 cấm xe máy chạy xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1.

Tuyến Vành đai 1 là trục chính đô thị kết nối từ Đông sang Tây, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội. Phạm vi của tuyến đường sẽ chạy qua địa bàn các quận cũ là Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa.
TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, cho rằng quy định cấm xe máy xăng vào khu vực Vành đai 1 thể hiện quyết tâm của nhà nước trong việc giải quyết dứt điểm và nhanh chóng các vấn đề liên quan đến môi trường, sinh thái, nhằm bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Chương trình này hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển bền vững.
Theo TS Khương Kim Tạo, vấn đề hiện nay không còn là có làm hay không, mà là làm như thế nào cho hiệu quả. Cần bàn đến các giải pháp cụ thể để triển khai tốt chỉ đạo của Thủ tướng, đặc biệt là trong việc thay thế xe máy xăng bằng xe máy điện.

Cấm xe máy chạy xăng: Yếu tố quyết định là sự đồng thuận của nhân dân
TS Khương Kim Tạo cho rằng muốn giải quyết được, phải có bản lĩnh và xác định rõ trách nhiệm. Các bộ, ngành, cơ quan liên quan phải rà soát những công việc, nội dung có liên quan đến quá trình chuyển đổi này để chủ động vào cuộc. Tùy theo trách nhiệm và năng lực, mỗi đơn vị cần nghiên cứu, tổng hợp và đề xuất các giải pháp hỗ trợ phù hợp.
Ví dụ là khả năng cung ứng phương tiện chạy điện. Cần làm rõ năng lực sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe điện ra sao, giá thế nào, chất lượng có đảm bảo hay không. Xe phải có độ tin cậy cao, ít xảy ra sự cố, hoặc nếu có thì chỉ là lỗi nhỏ, không ảnh hưởng đến an toàn vận hành.
Một yếu tố nữa là kiểm soát chất lượng phương tiện. Cuối cùng, yếu tố quyết định là sự đồng thuận của nhân dân. Nếu người dân chưa sẵn sàng thì chúng ta phải làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích rõ ý nghĩa của chương trình để họ ủng hộ. "Khi người dân đã tích cực tham gia, nếu được nhà nước hỗ trợ thêm về tài chính, ví dụ có thể xem xét hỗ trợ 30-50% chi phí mua xe điện thì hiệu quả thực hiện sẽ thuận lợi hơn rất nhiều" - ông Tạo nói.
Theo PGS-TS Vũ Thanh Ca, giảng viên cao cấp ĐH Tài nguyên và môi trường Hà Nội, để cấm xe máy hay ô tô xăng thì trước hết Hà Nội và các đô thị lớn cần khẩn trương xây dựng và vận hành hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị.
Nhìn nhận thành phố ít xe máy thì rất văn minh, nhưng PGS Vũ Thanh Ca nêu vấn đề: Ít xe máy thì dân Hà Nội đi lại bằng gì khi hệ thống giao thông công cộng còn hạn chế như hiện nay? "Cho dù có tiền mua xe máy điện thì sẽ sạc ở đâu? Đấy là chưa kể an toàn cháy nổ. Đó là những câu hỏi cần lời giải" - ông nói.
Theo PGS Vũ Thanh Ca, việc cấm/hạn chế phương tiện cá nhân chỉ nên thực hiện từng bước cùng với hệ thống giao thông công cộng hiệu quả. Đối với xe máy chạy xăng, nên kiểm định khí thải nghiêm ngặt càng sớm càng tốt và loại bỏ những xe cũ, không đạt chuẩn. Việc kiểm định khí thải sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí mà vẫn đảm bảo sinh kế của người dân, hạn chế tác động kinh tế - xã hội.
Người dân sống trong Vành đai 1 Hà Nội nói gì về cấm xe máy chạy xăng?
Anh Lê Quốc Hiếu ở phường Hoàn Kiếm, người đã chuyển sang sử dụng xe máy điện từ năm 2024, cho rằng chính sách này sẽ thúc đẩy nhiều người dân thay đổi thói quen, nhưng cần đi kèm với cơ chế hỗ trợ cụ thể.
"Muốn người dân bỏ xe xăng thì phải khiến xe điện trở thành lựa chọn dễ tiếp cận. Nếu giá xe điện vẫn cao, pin yếu, sạc bất tiện thì rất khó thuyết phục. Thành phố cần có chính sách ưu đãi tài chính, đồng thời phát triển trạm sạc công cộng ở các khu dân cư"- anh Hiếu nói thêm.

Ông Nguyễn Kim Sơn, 69 tuổi, sống ở đường Đội Cấn, phường Ngọc Hà mới (phường Liễu Giai, quận Ba Bình cũ), cho biết theo quy hoạch, gia đình nhà ông nằm trọn trong khu vực vùng lõi của tuyến Vành đai 1 Hà Nội và gia đình ông hiện có 3 xe máy chạy xăng. Suốt 40 năm qua, ông Sơn mưu sinh bằng nghề chạy xe ôm trên phố Đội Cấn.
Theo ông Sơn, bản thân ông và gia đình đang dùng xe chạy bằng xăng, giờ chủ trương của Nhà nước là phải chuyển sang xe chạy bằng điện, ông hoàn toàn nhất trí, ủng hộ. "Nhưng TP Hà Nội cần có chính sách hỗ trợ tài chính cụ thể như thế nào để người dân chuyển đổi phương tiện bởi cả thành phố này có hàng triệu xe máy chạy xăng" - ông Sơn nói.
Cùng với đó, theo ông Sơn, việc chuyển đổi từ xe máy chạy xăng sang xe máy điện phải có lộ trình, phải đánh giá tác động đến những người dân sinh sống, làm việc trong khu vực Vành đai 1 bị ảnh hưởng.








- Newcastle gặp ác mộng chuyển nhượng khi bị "cướp" tiếp Nicolas Jackson (18:19)
- Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ (39 phút trước)
- Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự (50 phút trước)
- Chỉ bằng 1 tin nhắn gửi giám đốc công ty, "nữ quái" chiếm được hàng tỷ đồng (57 phút trước)
- Trong 24 giờ tới, người dân các tỉnh từ Quảng Ninh đến Đắk Lắk cần đặc biệt chú ý (1 giờ trước)
- Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình (1 giờ trước)
- 3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội (1 giờ trước)
- Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt (1 giờ trước)
- Bản hit 93 triệu views từng khiến Tóc Tiên bật khóc, 1 Anh Trai tiết lộ sự thật có liên quan đến Touliver (2 giờ trước)
- Mỗi 1.000km, chủ xe siêu sang Bentley lỗ ngang một chiếc Toyota Yaris Cross mới (2 giờ trước)




