-
Ba Thượng tướng được bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
-
Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu
-
Hình ảnh mới nhất của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trên xe lăn: Chân đeo vòng điện tử, tay phủ khăn
-
Đi xin lỗi bị từ chối, “tổng tài” về nhà có hành động lạ, khiến người thân lo lắng
-
CSGT buộc phải dùng camera ghi lại toàn bộ quá trình xử lý người vi phạm
-
Ông bố trẻ chuyên mặc váy, dạy 3 "gái rượu" cách đi đứng nói cười duyên dáng: Loạt clip triệu view khiến dân mạng tan chảy
-
"Tổng tài" ra lệnh đánh người tại quán cà phê làm giàu như thế nào?
-
Nhà báo nổi tiếng của VTV bất ngờ nhận được cuộc gọi lừa đảo ngay tại họp báo ra mắt chương trình “Cảnh giác 247”
-
Nóng: Làm rõ vụ nam sinh lớp 7 có hành vi "tác động vật lý" với cô giáo khi bị thu đồ chơi ở Hà Nội
-
Lương giáo viên cao nhất có thể vượt ngưỡng 17,5 triệu đồng mỗi tháng
Xã hội
20/09/2018 13:38Hà Nội chạy thử tàu trên cao: Các hộ dân sống cách đường tàu 1 mét nói gì?
Sáng nay, đúng 6h30, đoàn tàu đầu tiên lăn bánh xuất phát từ ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) trong sự quan tâm của người dân Hà Nội, đặc biệt là những hộ dân sinh sống hai bên đường sắt.
Có tổng cộng 5 đoàn tàu chạy thử nghiệm toàn tuyến với tổng thời gian 25 phút bao gồm đỗ tại 12 ga dọc hành trình dài 13 km. Thời điểm chạy thử vào sáng sớm, nhưng cũng khá nhiều người dân được chứng kiến, thích thú chiêm ngưỡng.

Có mặt tại ngõ số 5 đường Giáp Nhất (quận Thanh Xuân) thông ra đường Nguyễn Trãi, nơi có khoảng 30 hộ sinh sống hai bên đường sắt. Hầu hết các nhà đều cách mặt cầu của đường sắt trên cao khoảng từ 1 - 2 mét, thậm chí có hộ chưa đầy 1 mét. Đây cũng là đoạn vòng cung có góc cua gấp nhất, nhiều hộ sống gần nhất của tuyến đường sắt này.
Chứng kiến những đoàn tàu đi qua vào sáng nay, ông Lê Minh (82 tuổi) chia sẻ, ông không ngạc nhiên vì nhiều lần chứng kiến tàu đi qua trong thời gian gần đây, trong sáng nay ông đã chứng kiến 4/5 đoàn tàu đi qua. Ông cho biết thêm, dù nhà chỉ cách đường tàu khoảng 1 mét và phòng ngủ ở tầng 4 nhìn thẳng ra, nhưng không cảm nhận được tiếng ồn, rung như đường sắt “truyền thống”.

Ông Minh so sánh: “Tôi già rồi, nhưng mỗi lần tàu đi qua, kể cả vào ban đêm, mà tôi vẫn không cảm nhận được gì, vì khá “êm”. Nếu tàu chạy chậm thì nghe như tiếng xe ô tô thôi, còn nếu chạy nhanh hơn chút thì hơi có tiếng lẹt xẹt của đường sắt, nhưng rất nhỏ.
Trước đây tôi cũng từng ở cạnh đường sắt ở Hà Nam, mỗi lần tàu chạy qua là tỉnh ngủ luôn vì nhà rung, tiếng ồn lớn. Nhưng đường sắt trên cao này, tôi thấy hiện đại và không gây ồn. Tàu chỉ có 4 toa nên chạy qua rất nhanh, vài giây là đi qua”.

Cũng theo hộ dân tại đây, dù ở khúc cua nhưng các hộ đều cảm thấy yên tâm nếu như tàu được vận hành theo quy trình an toàn, giữ tốc độ cho phép.
“Tuyến đường sắt trên cao có hai đường ray riêng biệt, mỗi chiều chạy một bên nên không thể xảy ra va chạm ngược chiều. Mới đầu tôi cũng tò mò xem thử, nhưng bây giờ coi đó là bình thường. Nếu tàu chạy qua tôi vẫn ngủ ngon vì ít tiếng ồn và dần quen với việc này” - Chị Hạnh, hàng xóm với ông Minh cho biết.

Theo ghi nhận của PV, tại các địa điểm cách xa đường sắt trên cao so với ngõ 5 Giáp Nhất, phản ánh của người dân cũng khá tích cực. Đường sắt chia làn riêng biệt, không có đoạn cắt ngang, đường dân sinh nên không có tiếng động của kéo còi, chuông báo sắp có tàu đi qua như đường sắt cổ điển.
“Tôi cũng mong tuyến đường sớm được triển khai chính thức để người dân có thêm phương tiện đi lại, giảm ách tắc giao thông vì quá tải phương tiện. Quá trình tàu vận hành thử tôi cũng đã từng xem và cảm nhận tàu không gây tiếng ồn khi chạy qua” - anh Đức Anh sinh sống tại đường Trần Phú (quận Hà Đông) nhận xét.

Ban Quản lý Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, các đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được chạy thử nghiệm từ 3 - 6 tháng với mục tiêu đưa dự án đủ điều kiện vào vận hành thương mại trước Tết Nguyên đán 2019.
Được biết, dự án có 13 đoàn tàu, mỗi tàu có 4 toa. Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất có đường ray đôi, khổ là 1.435 mm. Điểm xuất phát của dự án bắt đầu từ ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đến ga Cát Linh (quận Đống Đa). Quãng đường di chuyển của tàu là hơn 13km. Mỗi ga, đoàn tàu sẽ dừng lại 1 phút để đón trả khách. Vận tốc tàu chạy tối đa là 65km/giờ, tốc độ trung bình là 30 - 35km/giờ.
Theo Quang Anh (Giadinh.net.vn)








- Cựu Chủ tịch Agribank Nguyễn Thế Bình bị truy nã (19 phút trước)
- Bức ảnh chi tiêu tiết lộ sự thật đáng buồn: Chồng ký xác nhận mỗi ngày, lệch 2k cũng không được! (31 phút trước)
- Cục trưởng Cục CSGT chỉ đạo 'nóng': CSGT điều tiết giao thông không được xử lý vi phạm (55 phút trước)
- Bão Ragasa tăng cấp 'thần tốc', di chuyển nhanh trước khi vào Biển Đông (1 giờ trước)
- Danh sách 3 loại dầu ăn giả, kém chất lượng: Người dân cập nhật ngay để tránh mua phải! (1 giờ trước)
- Ông Trịnh Văn Quyết được cấp giấy xác nhận hoàn thành Thi hành án dân sự (1 giờ trước)
- Bác sĩ hàng đầu: Đây là 5 thói quen 'tiếp tay' cho mỡ máu cao, bệnh tim, gây hại nhiều hơn bạn tưởng (1 giờ trước)
- "Tổng tài" sau vụ xin lỗi nhưng bị từ chối: Tôi thật sự không chịu nổi nữa... (1 giờ trước)
- Thông tin mới vụ phát hiện thi thể phân hủy dưới đường Vành đai 3, Hà Nội (2 giờ trước)
- Vụ nhân viên quán cà phê ở Hà Nội bị hành hung: Công an làm việc với ‘tổng tài’ (2 giờ trước)





