Xã hội

Hà Nội chính thức vận hành tuyến đường dành riêng cho xe đạp

Lần đầu tiên, Hà Nội chính thức vận hành một tuyến đường dành riêng cho xe đạp. Đây được kỳ vọng là "mảnh ghép" giúp kết nối hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức thí điểm làn đường cho xe đạp tuyến ven sông Tô Lịch đoạn từ cầu Mọc đến cầu Yên Hòa, chạy dọc ven đường Láng sáng 1/2.

Cụ thể, đơn vị điều chỉnh tổ chức giao thông phần đường này từ đường cho người đi bộ thành đường ưu tiên cho xe đạp và người đi bộ. Trong đó, đường cho xe đạp tổ chức giao thông hai chiều với chiều rộng 3m, bố trí phía dọc ven sông Tô Lịch. Đường đi bộ rộng 1m bố trí phía đường Láng.

Loại hình xe đạp được phép tham gia giao thông trên phần đường này là xe đạp di chuyển hoàn toàn bằng sức người, các loại xe đạp điện không được phép đi vào.

Hà Nội chính thức vận hành tuyến đường dành riêng cho xe đạp
Các làn đường dành cho người đi bộ và đi xe đạp theo hai chiều được kẻ vạch, phân chia rõ

Dọc tuyến đường dài khoảng 2,7km, đơn vị bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng gần các điểm dừng chờ xe buýt; một trạm xe đạp tại ga S8 của đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, còn lại tại ga Láng của metro Cát Linh - Hà Đông đã có một trạm.

Xe đạp trên tuyến này được kết nối với đường xe đạp đi chung trên các tuyến đường khác như Láng, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương... thông qua các nút giao.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết sau khi chính thức đưa vào hoạt động, đây là tuyến đường dành cho xe đạp đầu tiên của thủ đô.

Mục tiêu của tuyến này nhằm từng bước đồng bộ hạ tầng kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang vận hành và tuyến Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khai thác thương mại đoạn trên cao vào tháng 6 tới đây.

"Dọc tuyến đường này đặt 7 trạm xe đạp công cộng, kết nối hơn 20 tuyến xe buýt. Đây là những "mảnh ghép" đầu tiên, quan trọng và tối ưu để xử lý những bất cập, khi hai tuyến đường sắt đô thị vận hành mà chưa thể kết nối với nhau", đại diện Sở GTVT Hà Nội nói với báo Dân Trí.

Lãnh đạo ngành giao thông thủ đô kỳ vọng khi sau khi đường dành riêng cho xe đạp đi vào hoạt động, hiệu quả của hai tuyến đường sắt đô thị sẽ được phát huy, nhờ đó tăng số lượng người dân lựa chọn phương tiện công cộng khi tham gia giao thông.

Đây cũng là một trong những bước quan trọng để Hà Nội dần tính đến việc hạn chế xe cá nhân tại một số khu vực trong nội đô, từ đó giúp giảm thiểu ùn tắc, đồng bộ hạ tầng. 

Hiền Lê (SHTT)




https://sohuutritue.net.vn/ha-noi-chinh-thuc-van-hanh-tuyen-duong-danh-rieng-cho-xe-dap-d206991.html