-
Không có phép màu với người bố ngồi bờ sông chờ tin con, đau xót tình trạng nữ sinh khi được tìm thấy -
Sập bẫy đầu tư ảo mất gần 2 tỷ, người phụ nữ tiếp tục bị lừa thêm 1,25 tỷ vì tin dịch vụ "lấy lại tiền" -
Hoang mang vì thời gian đóng BHXH "bốc hơi" cả chục năm trên VssID -
Thông tin nóng vụ con trai giết mẹ chôn xác ở vườn điều: Nam thanh niên nhận cái kết đắng -
Tử vi thứ 7 ngày 13/12/2025 của 12 con giáp: Mão gặp thị phi, Mùi hỗn loạn -
Đại tiệc hôn lễ lần hai của Tiên Nguyễn: Tông trắng đen tối giản, chó cưng được vệ sĩ hộ tống lên lễ đường -
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn: Miền Bắc sắp chuyển rét đậm, rét hại kèm mưa lớn cuối tuần, nguy cơ lũ quét, sạt lở -
Phương Oanh tái xuất gây chú ý sau thời gian dài im lặng: Hình ảnh mới nhất trong căn bếp triệu view khiến khán giả lo lắng -
Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: Về đúng vị trí vẫn gặp phải tình huống oái oăm -
Phát hiện bất thường trong dự án khác của "cha đẻ" dự án Nuôi em, hiệu trưởng 1 trường tiểu học lên tiếng
Xã hội
12/12/2024 17:51Hà Nội 'chốt' thí điểm cấm, hạn chế nhiều loại phương tiện ở Hoàn Kiếm và Ba Đình
Với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố, sáng 12/12.
Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, đặt ra lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp chia làm hai giai đoạn.
Giai đoạn 1, từ năm 2025-2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; Khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp
Giai đoạn từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong các tiêu chí quy định về vùng phát thải thấp (quy định cụ thể tại Điều 4 Nghị quyết) này phải thực hiện vùng phát thải thấp.
Nghị quyết nêu rõ có 4 mức tiêu chuẩn khí thải (gồm: Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của phương tiện giao thông đường bộ quy định tại TCVN 6438:2018 và sửa đổi 01:2021 TCVN 6438:2018 - Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.
Nghị quyết đặt ra một biện pháp phải áp dụng trong vùng phát thải thấp. Đó là, các phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện môi trường, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, xe ưu tiên và phương tiện giao thông có giấy phép lưu thông của cơ quan có thẩm quyền được lưu thông trong vùng phát thải thấp.
Khu vực này cấm các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel. Bên cạnh đó, hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực.
Ngoài ra, nghị quyết quy định thành phố đề xuất ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp.
Đồng thời, cần có các chính sách hỗ trợ những đối tượng sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp, các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải.
Trước đó, trình bày tờ trình, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam, cho biết việc ban hành Nghị quyết nhằm thực hiện điểm a khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô quy định về vùng phát thải thấp để hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí.
Theo ông Nam, nồng độ bụi mịn tại Hà Nội ngày càng gia tăng, chất lượng không khí ngày càng suy giảm, gây ảnh hưởng sức khỏe của người dân. Nguồn gây ô nhiễm không khí tại chỗ của Hà Nội chủ yếu do bụi đường và các phương tiện giao thông đường bộ, chiếm khoảng 58-74% tùy từng thời điểm. Trong nguồn phát thải từ phương tiện giao thông thì xe máy chiếm nhiều nhất, tiếp đến là taxi.
Dẫn số liệu của Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội, ông Nam cho biết, đến tháng 8, Hà Nội có hơn 8 triệu phương tiện giao thông đường bộ, trong đó hơn 1,1 triệu ô tô và hơn 6,9 triệu xe máy.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, số lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm 72,58% sẽ làm gia tăng mức phát thải chất độc hại vào không khí nếu các xe cũ không được bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.
HL (SHTT)
- Lamborghini khởi kiện người đàn ông Mỹ vụ chiếm dụng tên miền, “thổi giá” trục lợi tới 75 triệu USD (09:31)
- EU kích hoạt thủ tục khẩn cấp, phong tỏa vô thời hạn 210 tỉ euro tài sản Nga (09:25)
- Chung kết Miss Charm 2025: Mai Ngô dừng bước ở Top 12 (09:24)
- Không có phép màu với người bố ngồi bờ sông chờ tin con, đau xót tình trạng nữ sinh khi được tìm thấy (09:23)
- Bé gái 3 tuổi ở TP.HCM tử vong tại nhà trẻ: Bác sĩ cảnh báo sai lầm khiến “thời gian vàng” trôi qua (09:16)
- Sập bẫy đầu tư ảo mất gần 2 tỷ, người phụ nữ tiếp tục bị lừa thêm 1,25 tỷ vì tin dịch vụ "lấy lại tiền" (09:00)
- Gia đình cố nghệ sĩ Thương Tín đính chính, cảnh báo lừa đảo kêu gọi xây mộ (42 phút trước)
- Những món ăn quen thuộc để qua đêm có thể biến thành “thuốc độc” cho sức khỏe (43 phút trước)
- Hành trình che giấu tinh vi của tàu chở dầu bị Mỹ bắt giữ ngoài khơi Venezuela (55 phút trước)
- Hoang mang vì thời gian đóng BHXH "bốc hơi" cả chục năm trên VssID (59 phút trước)