-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Xã hội
08/09/2018 08:26Hà Nội đề xuất thu phí phương tiện cá nhân vào nội đô

Hạn chế ùn tắc, ô nhiễm nội đô
Theo lộ trình triển khai Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đã được HĐND thành phố Hà Nội thông qua vào năm 2017, trong giai đoạn 2017 đến 2020 UBND thành phố phải triển khai các giải pháp hành chính và kinh tế để từng bước hạn chế phương tiện trong khu vực nội đô (từ đường Vành đai 3 trở vào).
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật để thực hiện các giải pháp trên. Văn bản số 3977 do Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký, gửi Thủ tướng Chính phủ tập trung đề xuất 3 nội dung chính, gồm: Lập đề án Thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực nội đô; Quy định mức phụ thu phí ô nhiễm môi trường theo khí thải thông qua đăng kiểm phương tiện; kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT hoàn thiện quy định quản lý xe đạp điện, ô tô điện.
Với đề xuất lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào khu vực nội đô, lãnh đạo thành phố Hà Nội cho rằng, đây là biện pháp kinh tế nhằm tăng cường quản lý phương tiện, thông qua việc nộp phí lưu hành để giảm lưu lượng phương tiện tại một số khu vực. Biện pháp này cũng đang được các thành phố lớn như London (Anh), Singapore… áp dụng và khá hiệu quả khi hạn chế được lượng lớn xe ô tô đi vào nội đô hạn chế ùn tắc, ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, tại danh mục phí, lệ phí của Luật phí và lệ phí hiện hành không có khoản phí phương tiện cơ giới vào nội đô trên địa bàn thành phố vì vậy để triển khai được nhiệm vụ trên, thành phố đề xuất Chính phủ bổ sung khoản phí này vào danh mục của Luật phí và lệ phí.
Tại nội dung đề xuất phụ thu phí ô nhiễm môi trường, khí thải thông qua đăng kiểm phương tiện, lãnh đạo thành phố Hà Nội cho rằng, đến năm 2020 Thủ đô sẽ có hơn 843 nghìn ô tô, hơn 6 triệu xe mô tô, xe gắn máy; đến năm 2030 số ô tô là hơn 1,9 triệu, xe máy là hơn 7,5 triệu (hiện nay là 5 triệu xe máy, 500 nghìn ô tô). Nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì ùn tắc, ô nhiễm trong thời gian tới sẽ rất nghiêm trọng. Do vậy cùng với thu phí phương tiện vào nội đô, lãnh đạo thành phố Hà Nội đề xuất Chính phủ xem xét, giao các bộ ngành có liên quan xây dựng quy định để thực hiện việc thu phí bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm. Riêng nội dung xe điện, ô tô điện, lãnh đạo thành phố Hà Nội đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT hoàn thiện quy định quản lý xe đạp điện như xe máy, ô tô điện, tức phải gắn thiết bị giám sát hành trình như xe kinh doanh vận tải.
Đề xuất thu phí từ vành đai 3 trở vào
Chiều 7/9 đại diện Sở GTVT Hà Nội - cơ quan tham mưu để UBND thành phố ký văn bản đề xuất Chính phủ vừa qua cho biết, trước khi thực hiện việc thu phí vào nội đô, Sở GTVT Hà Nội sẽ cùng với liên ngành thành phố khảo sát, phân ra từng khu vực, từng tuyến phố cần hạn chế xe đi vào để giảm ùn tắc. Khu vực đầu tiên được xác định để phân vùng phương tiện hoạt động sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào. “Thành phố sẽ có biện pháp thu phí hiện đại, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của phương tiện khi tham gia giao thông trên đường”, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin.
Đề cập cụ thể hơn hình thức thu này, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, thành phố sẽ thu phí tự động. Để triển khai, phương tiện đặc biệt là ô tô phải mở tài khoản ngân hàng và trang bị thiết bị thu phí tự động để các trạm thu phí tự nhận biết, trừ tiền; cơ quản lý kiểm soát, điều tiết khi đi vào các khu vực bị hạn chế.
Với thu phí môi trường, Hà Nội đề xuất khi ô tô đến các trạm đăng kiểm theo định kỳ sẽ đóng khoản phí này như phí sử dụng đường bộ hiện nay. Nếu được Chính phủ thông qua sớm, dự kiến Sở GTVT sẽ triển khai các công tác chuẩn bị nhiệm vụ này từ năm 2019.
Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Hiệp hội vận tải và một số chuyên gia về giao thông cho rằng, để giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường việc thu phí vào nội đô, thậm chí cả phí đỗ xe theo giờ cần được triển khai. Đây là việc nhiều thành phố phát triển trên thế giới đã thực hiện và đang phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, để hài hòa và đảm bảo quyền đi lại của người dân, khi tình trạng ùn tắc tại Hà Nội hiện nay chỉ diễn ra vào các giờ cao điểm, việc thu phí này cũng chỉ nên diễn ra vào giờ cao điểm. Vào các khung giờ thấp điểm, thậm chí ban đêm, sáng sớm cần có chính sách phù hợp để đảm bảo cho người dân đi lại. “Ở Singapore, chủ phương tiện chỉ mất phí cao khi vào nội đô vào giờ cao điểm. Nếu người dân đi làm trước giờ cao điểm, buổi sáng trước 6h, buổi tối sau 19h thì phí vào nội đô rất thấp hoặc không thu. Ở Hà Nội, vào các khung giờ này, phương tiện trên đường cũng rất ít. Hà Nội cần tham khảo mô hình này”. ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề xuất.
Cũng theo ông Bùi Danh Liên, với phí môi trường, hiện nay phí này đã thu qua xăng dầu, với xăng người dân đang phải trả ít nhất 3.000 đồng/lít phí môi trường, nay Hà Nội tiếp tục thu sẽ không phù hợp, thực chất là phí chồng phí. Hơn nữa, không xác định được xe nào thường xuyên vào nội thành, xe nào là xe chỉ hoạt động ở ngoại thành để thu phí môi trường. Chủ xe ở huyện Ba Vì thì không thể đóng phí môi trường như chủ xe ở quận Hoàn Kiếm được...
Theo Trọng Đảng (Tiền Phong)








- Bộ Ngoại giao thông tin về 2 người Việt tử vong ở Hy Lạp (09/08/25 23:35)
- Các Em Xinh bị loại làm nền cho đội LyHan: Lộ rõ kịch bản dàn xếp? (09/08/25 22:43)
- Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ (09/08/25 22:31)
- Rò rỉ tin Lầu Năm Góc cân nhắc chuyển vũ khí từ Ukraine về Mỹ (09/08/25 22:21)
- Biển người đổ về Đông Anh (09/08/25 21:49)
- Công an tìm được chủ xe Mercedes GLC 300 gắn nơ hồng che biển số (09/08/25 21:44)
- Chuyện lạ ở thị trường xe điện Trung Quốc: Người dân không còn đổ xô mua xe mới, một dòng khác "lên ngôi" (09/08/25 21:38)
- Được tỷ phú Dubai cầu hôn nhưng yêu cầu bỏ việc, cô gái bỏ luôn bạn trai, quyết "đánh cược" số phận rồi nhận cái kết không ngờ (09/08/25 21:33)
- Sống lại sau 6 phút chết lâm sàng, người đàn ông dùng 2 từ để mô tả cảm giác ở "thế giới bên kia" (09/08/25 21:11)
- "Hoa hậu tiểu tam" 7 năm quỳ lạy cha mẹ chồng tỷ phú vẫn không được hưởng 1 đồng thừa kế (09/08/25 21:04)




