-
Bước ngoặt tại biên giới: Thái Lan và Campuchia chính thức ký thỏa thuận ngừng bắn -
2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu -
Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm -
Lời cảnh tỉnh từ bi kịch của nữ người mẫu 8X: Cái chết tức tưởi sau cuộc "trùng tu" nhan sắc -
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu -
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Xã hội
02/07/2022 15:22Hà Nội khởi động 'siêu' dự án đường Vành đai 4
Sau khi dự án đường Vành đai 4 được Quốc hội thông qua và ra Nghị quyết thực hiện, UBND thành phố đang triển khai các bước chuẩn bị đầu tư dự án.
Thông tin với PV Tiền Phong, đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố vừa hình thành và ra mắt Ban Chỉ đạo thực hiện dự án. Do có quy mô, phạm vi lớn cũng như tính chất quan trọng của dự án nên Bí thư Thành ủy Hà Nội được cử làm Trưởng Ban chỉ đạo, các đồng chí Phó Bí thư trong đó có Chủ tịch UBND thành phố khi được kiện toàn sẽ là phó ban. Các Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội sẽ làm trưởng các tổ công tác chuyên ngành. Chẳng hạn như Tổ công tác chỉ đạo thực hiện dự án sẽ do Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn làm tổ trưởng; Tổ công tác chỉ đạo thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) sẽ do Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Đông làm tổ trưởng… Các Bí thư quận, huyện mà dự án đi qua và giám đốc các sở, ngành liên quan là thành viên Ban Chỉ đạo…
![]() |
|
Phối cảnh đường Vành đai 4 và đường sắt đô thị chạy song song tại địa phận Hà Nội. Ảnh: Trọng Đảng |
Thành phố xác định thời gian thực hiện dự án khoảng 5 năm, thời gian bắt đầu thực hiện là từ năm 2022, do vậy việc triển khai, hoàn thành các phần việc được giao tại dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô chính là “thước đo” năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và là uy tín cá nhân của mỗi thành viên trong Ban Chỉ đạo được giao nhiệm vụ.
Một trong những nhiệm vụ trước mắt, quan trọng nhất là Ban hành kế hoạch tổ chức, thực hiện, sau đó khẩn trương xác định, công bố chỉ giới đường đỏ, tổ chức cắm mốc làm cơ sở để thực hiện GPMB phục vụ dự án.
Vì sao giải phóng mặt bằng có đoạn đến 130 m mặt cắt ngang?
Đề cập tuyến đường được Thành ủy Hà Nội yêu cầu GPMB có đoạn từ 125 đến 130 mét mặt cắt ngang, trong khi dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô phục vụ cho giao thông đường bộ được lập chỉ là 90 mét, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngoài 90 mét mặt đường cắt ngang phục vụ giao thông, Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng thêm diện tích một bên đường với dải đất có mặt cắt ngang rộng khoảng 30-35 mét để làm quỹ dự trữ, quỹ đất này sẽ chạy dọc theo hành lang tuyến đường đoạn qua Hà Nội.
Mục đích bố trí quỹ đất này, theo đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, là để xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị chạy theo hành lang phía Đông và phía Tây thành phố. Hai tuyến này gồm: Tuyến đường sắt Vành đai phía Đông kết nối Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi (có tiến độ đầu tư trước năm 2030) và tuyến Vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi (có tiến độ đầu tư, xây dựng giai đoạn 2030-2050).
“UBND thành phố Hà Nội đề xuất giải phóng mặt bằng ngay 30m dành cho hành lang đường sắt trong tương lai trong tổng thể mặt cắt ngang dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội để có quỹ đất xây dựng 2 dự án đường sắt. Việc này cũng giúp hạn chế kinh phí giải phóng mặt bằng trong tương lai khi các dự án này triển khai”, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin.
Để xây dựng tuyến đường Vành đai 4 với thiết kế, mặt bằng được giải phóng như trên, đại diện đơn vị Tư vấn dự án cho biết, đường Vành đai 4- Vùng thủ đô có 1.341 ha đất nằm trong diện phải GPMB. Trong đó riêng trên địa phận thành phố Hà Nội là 741 ha. Phân tích các loại đất phải GPMB, đơn vị Tư vấn cho biết, đất trồng lúa chiếm diện tích lớn nhất với khoảng 816 ha, tiếp đến là đất nông nghiệp khác khoảng 258 ha. Ít nhất là đất dân cư khoảng 58 ha. Số hộ dân phải thực hiện phương án di dời, tái định cư tại 2 tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội khi thực hiện dự án Vành đai 4- Vùng thủ đô vào khoảng trên 1.000 hộ.
Để đáp ứng tiến độ thi công dự án và hoàn thành vào năm 2027, đơn vị Tư vấn dự án đề nghị, công tác GPMB cho dự án phải thực hiện xong trong giai đoạn từ nay đến năm 2024.
- Tiết lộ gây sốc của "ái nữ tài phiệt" Hwang Hana sau khi bị dẫn độ từ Campuchia về Hàn Quốc (21:11)
- Ăn tối đúng cách không gây tăng cân: 6 thực phẩm giúp giảm mỡ, tăng cơ hiệu quả (42 phút trước)
- Xác định nguyên nhân vụ lật xe ở Lào Cai khiến 9 người thiệt mạng (1 giờ trước)
- Loại nước gây hại cho sức khỏe nhiều người Việt vẫn mê mệt: Một ly mỗi ngày có thể tăng nguy cơ ung thư tới 50% (1 giờ trước)
- "Kẻ huỷ diệt" Honda Winner R và Yamaha Exciter rục rịch ra mắt: Giá từ 21,5 triệu đồng, có phanh ABS (2 giờ trước)
- Đây là chiếc điện thoại Xiaomi 5G giá hơn 6 triệu đáng mua nhất Việt Nam, thiết kế cực bắt mắt (2 giờ trước)
- Thông tin về đoàn thiện nguyện gặp tai nạn lật xe thảm khốc ở Lào Cai (2 giờ trước)
- Camera cận cảnh vụ cháy nhà rạng sáng ở Đắk Lắk: Nhân chứng nghẹn lòng kể phút giây đập tường cứu người (3 giờ trước)
- Chính thức nâng giảm trừ gia cảnh từ 2026, nhiều lao động không còn phải đóng thuế TNCN (3 giờ trước)
- Hé lộ nguồn cơn đau lòng vụ 3 người trong cùng gia đình tử vong bất thường ở Lạng Sơn (3 giờ trước)

