-
Hà Nội dự kiến hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng/người để đổi từ xe máy xăng sang xe điện -
4 thực phẩm mọc mầm tưởng độc mà lại càng bổ – nhiều gia đình vô tình bỏ phí -
Nỗi đau xé lòng sau lũ dữ: Gửi con về quê nhờ ông bà, đôi vợ chồng nhận tin dữ nơi đất khách -
Bi hài chuyện 46 hộ dân Bắc Ninh "mòn mỏi" chờ sổ đỏ suốt 1/4 thế kỷ vì... xã làm mất -
Đánh đổi tình yêu 8 năm lấy giàu sang, cô gái chết lặng khi gặp lại người yêu cũ nơi cửa phật -
7 dấu hiệu cảnh báo bệnh gan đã đi vào giai đoặn nặng -
Loại quả giàu năng lượng nhất thế giới: Giá rẻ, bán đầy Việt Nam nhưng ít ai biết công dụng "khủng" -
Vợ chồng Mailisa đối diện án phạt cao nhất vì buôn lậu, có được giảm án nhờ làm từ thiện nhiều? -
Danh tính thi thể cô gái 19 tuổi bị trói, bỏ bao trôi sông, gia đình đau đớn hé lộ cuộc gọi cuối cùng -
Nghẹt thở khoảnh khắc hàng xóm đập cửa gọi nhau chạy lũ lúc nửa đêm
Xã hội
29/08/2025 20:40Hà Nội lấy ý kiến mở rộng phạm vi cấm xe máy xăng từ tháng 7/2026
UBND TP Hà Nội vừa thông báo lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn , theo Điều 28 Luật Thủ đô.
Vùng phát thải thấp (LEZ) là khu vực giới hạn trong thành phố, nơi có mức độ ô nhiễm không khí cao. Phương tiện giao thông hoạt động ở vùng này phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt. Phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí.
Theo UBND TP Hà Nội, dự thảo quy định về vùng phát thải thấp cơ bản giữ nguyên nội dung Nghị quyết 47 năm 2024 của HĐND thành phố, chỉ điều chỉnh lộ trình và phạm vi để phù hợp với Chỉ thị 20 của Thủ tướng về các giải pháp cấp bách xử lý ô nhiễm môi trường.
Nghị quyết 47 quy định, giai đoạn 2025-2030, Hà Nội thí điểm LEZ tại một số khu vực quận Hoàn Kiếm, Ba Đình cũ; từ năm 2031 trở đi mới mở rộng ra các địa bàn khác.
Dự thảo mới rút ngắn lộ trình 5 năm và mở rộng phạm vi: từ ngày 1/7/2026 áp dụng trong vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 mở rộng ra vành đai 2; đến ngày 1/1/2030 phủ khắp vành đai 3, đồng thời khuyến khích các xã, phường khác tự triển khai vùng phát thải thấp.

Theo dự thảo, trong vùng phát thải thấp (LEZ), Hà Nội sẽ cấm xe tải hạng nặng chạy dầu diesel, cấm xe mô tô và xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế hoặc cấm lưu thông theo khung giờ, thời điểm hoặc khu vực.
UBND TP Hà Nội cũng sẽ đề xuất áp dụng phí, lệ phí đối với phương tiện phát thải cao hoặc không khuyến khích lưu thông trong vùng LEZ; đồng thời nghiên cứu chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong khu vực chuyển đổi sang phương tiện năng lượng sạch, không phát thải.
Dự thảo nghị quyết dự kiến trình HĐND TP xem xét tại kỳ họp cuối năm 2025 và có hiệu lực từ năm 2026.
Cho ý kiến dự thảo, GS.TS Bùi Thị An, Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng, Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP Hà Nội, ủng hộ đề xuất mở rộng, rút ngắn lộ trình cấm mô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, xe gây ô nhiễm môi trường của Thủ đô.
Tuy nhiên, bà An cho rằng Hà Nội cần triển khai cấp bách các biện pháp như: chuẩn bị nguồn lực hỗ trợ người dân đổi từ xe xăng sang xe điện.
Bởi tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, xe máy vẫn là phương tiện mưu sinh của số đông người dân. Từ người bán hàng, shipper, xe ôm, công chức, người lao động đến sinh viên, thậm chí bà nội trợ cũng đều sử dụng xe máy. Do đó, Hà Nội cần có chính sách hỗ trợ người dân thay thế phương tiện.
Đặc biệt, Hà Nội cũng cần triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc điện đủ để đáp ứng nhu cầu khi người dân chuyển đổi phương tiện.
Hiện nay đang có tình trạng độc quyền trạm sạc điện. Do đó, để chính sách đi vào cuộc sống, bà An cho rằng phải sửa quy định này, cần phải có những trạm sạc công cộng để khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện.
Còn bà Nguyễn Thị Vân ( phường Ngọc Hà) băn khoăn chưa rõ mức hỗ trợ của Thành phố cho các hộ sinh sống trong khu vực vùng phát thải thấp chuyển đổi sang xe điện ra sao? Ủng hộ chủ trương của Thành phố, bà mong muốn chính quyền sớm công bố phương án hỗ trợ để gia đình có kế hoạch chuyển đổi.
"Nhà tôi hiện đang có 4 cái xe máy. Nếu buộc phải đổi hết sang xe điện từ 1/7/2026 thì chúng tôi cũng sẽ phải bỏ ra khoản tiền lên tới trăm triệu, không phải là khoản tiền nhỏ đối với gia đình tôi", bà Vân lo lắng.
- Bước ngoặt ngoạn mục: Nữ sinh Việt ở Mỹ "đổi đời" nhờ thực tập tại Microsoft, tốt nghiệp đại học với điểm tuyệt đối 4.0 (3 phút trước)
- Triệu Lộ Tư tái xuất mạnh mẽ sau biến cố, sự nghiệp sang trang mới (7 phút trước)
- Hà Nội dự kiến hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng/người để đổi từ xe máy xăng sang xe điện (33 phút trước)
- Phát hiện 13 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở Hà Nội, Công an truy tìm đối tượng môi giới thuê trọ (38 phút trước)
- 4 thực phẩm mọc mầm tưởng độc mà lại càng bổ – nhiều gia đình vô tình bỏ phí (40 phút trước)
- Ronaldo lập siêu phẩm tung người móc bóng ở Saudi Arabia (1 giờ trước)
- Đặt tài xế công nghệ ship... ma túy (1 giờ trước)
- Hai vụ tai nạn xe buýt khiến 11 người tử vong (1 giờ trước)
- Sắp thông qua nhiều Nghị quyết về Luật Thủ đô 2024 (1 giờ trước)
- Nỗi đau xé lòng sau lũ dữ: Gửi con về quê nhờ ông bà, đôi vợ chồng nhận tin dữ nơi đất khách (1 giờ trước)