-
Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi
-
Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư
-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
-
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường
-
Mở rộng diện lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
Xã hội
05/12/2023 09:31Hà Nội nêu 5 nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông
UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP về công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố. Trong báo cáo, UBND TP nêu ra 5 nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Thứ nhất, do số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh nhưng hạ tầng giao thông không theo kịp dẫn đến quá tải.
“Phương tiện cá nhân tăng 4-5% nhưng tốc độ phát triển hạ tầng giao thông 0,6%, luôn chới với chạy theo mà không bao giờ đuổi kịp”, UBND TP Hà Nội nêu trong báo cáo.
Cụ thể, số lượng phương tiện giao thông đường bộ tính đến tháng 10/2023 là trên 7,8 triệu, trong đó ô tô khoảng 1,1 triệu, xe máy khoảng 6,8 triệu, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn.
Thứ hai, do đầu tư thiếu đồng bộ, các tuyến đường vành đai chưa hoàn chỉnh, cầu qua sông Hồng còn thiếu...
Hà Nội quy hoạch 7 tuyến đường vành đai với tổng chiều dài 285km, trong đó có 5 tuyến vành đai chính (1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (2,5 và 3,5).
Đến nay, tuyến vành đai 4 đang triển khai, dự kiến đưa vào khai thác năm 2027. Tuyến vành đai 3,5 đang triển khai nhưng chưa làm được toàn tuyến do khó khăn giải phóng mặt bằng.
Tuyến vành đai 2 còn chưa triển khai đường trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy. Tuyến vành đai 1 vẫn chưa giải phóng được mặt bằng đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
TP Hà Nội cũng đặt mục tiêu hoàn thành 5 tuyến đường sắt đô thị (Ngọc Hồi - Yên Viên; Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; Cát Linh - Hà Đông; Nhổn - ga Hà Nội) nhưng hiện mới có tuyến Cát Linh - Hà Đông hoạt động.
TP có kế hoạch xây dựng 4 tuyến buýt nhanh BRT nhưng mới có 1 tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa đi vào sử dụng.

Thứ 3, nhiều công trình thi công gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường dẫn đến ùn tắc giao thông.
Theo báo cáo, trên địa bàn Hà Nội hiện nay có 38 tuyến đường bị thu hẹp, điển hình như dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội; cầu vượt nút giao đường Thanh Niên - An Dương giai đoạn 2 trên trục đường Âu Cơ - Xuân Diệu; nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.
Thứ 4, nguyên nhân ùn tắc ở các tuyến đường hướng tâm và cầu lớn là do mật độ phương tiện tham gia giao thông vượt thiết kế.
Cụ thể như lưu lượng phương tiện mỗi ngày đêm qua cầu Chương Dương là 95.000 phương tiện, gấp 8 lần; qua cầu Thanh Trì là 120.000 phương tiện, gấp 4 lần; qua cầu Nhật Tân là 107.000 phương tiện, gấp 6 lần.
Vào giờ cao điểm ở các tuyến đường Tố Hữu, Hoàng Quốc Việt, Huỳnh Thúc Kháng... lưu lượng phương tiện cũng vượt 1,8 lần so với thiết kế.
Nút Ngã Tư Sở có lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm.
Thứ 5, ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nghiêm quy định dẫn đến ùn tắc giao thông.
Năm 2022, Hà Nội có 35 điểm ùn tắc, ngành Giao thông xử lý được 8 điểm nhưng phát sinh 10 điểm, tồn tại 37 điểm ùn tắc; năm 2023 xử lý được 11/37 điểm và phấn đấu xử lý thêm 1-2 điểm từ nay đến cuối năm, tuy nhiên có thể phát sinh thêm 8 điểm ùn tắc mới.
UBND TP Hà Nội nhận định từ nay đến cuối năm, tình trạng ùn tắc ngày càng nhiều. Ngành Giao thông của Hà Nội đã đưa ra nhiều phương án để giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, các giải pháp tổ chức giao thông, xén dải phân cách, vỉa hè... chỉ giải quyết phần ngọn, còn căn cơ là phải ưu tiên đầu tư xây dựng cầu vượt, hầm chui ở những nút giao thông trọng điểm.
Kỳ họp 14 HĐND TP Hà Nội diễn ra từ ngày 5 - 8/12. HĐND TP dự kiến dành 1 ngày chất vấn những vấn đề 'nóng' diễn ra trên địa bàn Thủ đô thời gian qua, trong đó có việc thực hiện quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị.
Theo Quang Phong (VietNamNet)








- Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư (18/09/25 23:02)
- Xe điện nhỏ nhất của VinFast lộ diện tại Hà Nội (18/09/25 22:31)
- China sửa sai cho Nguyễn Filip, CAHN hòa đại diện Trung Quốc (18/09/25 22:26)
- Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa lên tiếng khi bị dọa "công khai clip nhạy cảm" (18/09/25 22:13)
- Hiện trường vụ tai nạn khiến TikToker Giao Heo qua đời, chia sẻ cuối cùng thấy đời sao quá vô thường (18/09/25 22:08)
- Trung Quốc tuyên bố có chuyến bay thẳng 29 giờ dài nhất thế giới (18/09/25 21:39)
- Bé trai 11 tuổi dậy thì sớm vì bát canh của mẹ (18/09/25 21:37)
- WATERBOMB mang dàn sao cực hot về TP. HCM: Từ Bi Rain đến Jay Park, và có cả nữ thần gợi cảm thế hệ mới! (18/09/25 21:23)
- Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi (18/09/25 20:53)
- Việt Nam là ứng viên hàng đầu để trở thành trung tâm tài chính lớn ở Đông Nam Á (18/09/25 20:43)





