-
Hành trình lẩn trốn của gã chồng đâm vợ dã man trên đường, bị bắt giữ ở nơi không ai ngờ đến -
Thực hư thông tin Đội tuyển Malaysia bị xử thua Việt Nam 0-3 và nhận án cấm thi đấu đến năm 2031 -
Thực hư tin đồn Á hậu Kiều Thị Thúy Hằng là "người thứ ba" trong drama giữa Lâm Minh và Decao -
Sắp xét xử người đàn ông hành hung phụ nữ tại chung cư Sky Central -
Phí Thanh Thảo chính thức lên tiếng sau ồn ào "cắm sừng" bạn trai xạ thủ Võ Tiến Nam -
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đồng ý phương án nghỉ 4 ngày dịp Tết Dương lịch 2026 -
Nóng: Từ 1/1/2026, tài xế lưu thông tại Hà Nội cần đặc biệt lưu ý -
Hot Tiktoker Duy Thẩm, Hải Triều lên tiếng bức ảnh chụp cùng T1, netizen phản ứng ra sao? -
Khách Tây kể lại khoảnh khắc bắt gặp nhân viên bỏ đồ ăn trong miệng vào bánh mì ở Ninh Bình -
Diễn biến vụ học viên 2k8 tử vong sau 2 ngày nhập học tại trung tâm, làm rõ nguyên nhân dẫn đến xô xát
Xã hội
05/12/2023 16:31Hà Nội nêu 5 nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông
UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP về công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố. Trong báo cáo, UBND TP nêu ra 5 nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Thứ nhất, do số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh nhưng hạ tầng giao thông không theo kịp dẫn đến quá tải.
“Phương tiện cá nhân tăng 4-5% nhưng tốc độ phát triển hạ tầng giao thông 0,6%, luôn chới với chạy theo mà không bao giờ đuổi kịp”, UBND TP Hà Nội nêu trong báo cáo.
Cụ thể, số lượng phương tiện giao thông đường bộ tính đến tháng 10/2023 là trên 7,8 triệu, trong đó ô tô khoảng 1,1 triệu, xe máy khoảng 6,8 triệu, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn.
Thứ hai, do đầu tư thiếu đồng bộ, các tuyến đường vành đai chưa hoàn chỉnh, cầu qua sông Hồng còn thiếu...
Hà Nội quy hoạch 7 tuyến đường vành đai với tổng chiều dài 285km, trong đó có 5 tuyến vành đai chính (1, 2, 3, 4, 5) và 2 tuyến vành đai hỗ trợ (2,5 và 3,5).
Đến nay, tuyến vành đai 4 đang triển khai, dự kiến đưa vào khai thác năm 2027. Tuyến vành đai 3,5 đang triển khai nhưng chưa làm được toàn tuyến do khó khăn giải phóng mặt bằng.
Tuyến vành đai 2 còn chưa triển khai đường trên cao đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy. Tuyến vành đai 1 vẫn chưa giải phóng được mặt bằng đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
TP Hà Nội cũng đặt mục tiêu hoàn thành 5 tuyến đường sắt đô thị (Ngọc Hồi - Yên Viên; Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; Cát Linh - Hà Đông; Nhổn - ga Hà Nội) nhưng hiện mới có tuyến Cát Linh - Hà Đông hoạt động.
TP có kế hoạch xây dựng 4 tuyến buýt nhanh BRT nhưng mới có 1 tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa đi vào sử dụng.
Thứ 3, nhiều công trình thi công gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường dẫn đến ùn tắc giao thông.
Theo báo cáo, trên địa bàn Hà Nội hiện nay có 38 tuyến đường bị thu hẹp, điển hình như dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội; cầu vượt nút giao đường Thanh Niên - An Dương giai đoạn 2 trên trục đường Âu Cơ - Xuân Diệu; nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.
Thứ 4, nguyên nhân ùn tắc ở các tuyến đường hướng tâm và cầu lớn là do mật độ phương tiện tham gia giao thông vượt thiết kế.
Cụ thể như lưu lượng phương tiện mỗi ngày đêm qua cầu Chương Dương là 95.000 phương tiện, gấp 8 lần; qua cầu Thanh Trì là 120.000 phương tiện, gấp 4 lần; qua cầu Nhật Tân là 107.000 phương tiện, gấp 6 lần.
Vào giờ cao điểm ở các tuyến đường Tố Hữu, Hoàng Quốc Việt, Huỳnh Thúc Kháng... lưu lượng phương tiện cũng vượt 1,8 lần so với thiết kế.
Nút Ngã Tư Sở có lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm.
Thứ 5, ý thức của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nghiêm quy định dẫn đến ùn tắc giao thông.
Năm 2022, Hà Nội có 35 điểm ùn tắc, ngành Giao thông xử lý được 8 điểm nhưng phát sinh 10 điểm, tồn tại 37 điểm ùn tắc; năm 2023 xử lý được 11/37 điểm và phấn đấu xử lý thêm 1-2 điểm từ nay đến cuối năm, tuy nhiên có thể phát sinh thêm 8 điểm ùn tắc mới.
UBND TP Hà Nội nhận định từ nay đến cuối năm, tình trạng ùn tắc ngày càng nhiều. Ngành Giao thông của Hà Nội đã đưa ra nhiều phương án để giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, các giải pháp tổ chức giao thông, xén dải phân cách, vỉa hè... chỉ giải quyết phần ngọn, còn căn cơ là phải ưu tiên đầu tư xây dựng cầu vượt, hầm chui ở những nút giao thông trọng điểm.
Kỳ họp 14 HĐND TP Hà Nội diễn ra từ ngày 5 - 8/12. HĐND TP dự kiến dành 1 ngày chất vấn những vấn đề 'nóng' diễn ra trên địa bàn Thủ đô thời gian qua, trong đó có việc thực hiện quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị.
Theo Quang Phong (VietNamNet)
- Thông điệp hòa bình từ Vatican: Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi đình chiến toàn cầu trong 24 giờ (23:02)
- Hành trình lẩn trốn của gã chồng đâm vợ dã man trên đường, bị bắt giữ ở nơi không ai ngờ đến (34 phút trước)
- Bí ẩn vụ người nước ngoài tử vong tại khách sạn New World Hoiana: Camera ghi lại hình ảnh hai người rời đi vội vã (45 phút trước)
- Thực hư thông tin Đội tuyển Malaysia bị xử thua Việt Nam 0-3 và nhận án cấm thi đấu đến năm 2031 (1 giờ trước)
- Thực hư tin đồn Á hậu Kiều Thị Thúy Hằng là "người thứ ba" trong drama giữa Lâm Minh và Decao (1 giờ trước)
- Bàng hoàng phát hiện thi thể bị thiêu rụi trong nghĩa trang khi đi thăm mộ (1 giờ trước)
- Sắp xét xử người đàn ông hành hung phụ nữ tại chung cư Sky Central (2 giờ trước)
- Phí Thanh Thảo chính thức lên tiếng sau ồn ào "cắm sừng" bạn trai xạ thủ Võ Tiến Nam (2 giờ trước)
- Công an thông tin nóng về vụ người dân trúng đấu giá lô đất "ảo" tìm 7 năm không thấy ở Quảng Ngãi (2 giờ trước)
- Giá bán iPhone Fold gây shock, tăng đỉnh điểm vì độ hot, có tiền cũng không mua được! (2 giờ trước)