-
Dùng drone giải cứu người bị lật thuyền giữa lũ dữ -
Đỉnh Fansipan lạnh -3 độ C, xuất hiện lớp băng giá trắng xóa! -
43 người chết, thiệt hại hơn 3.000 tỷ đồng do mưa lũ ở miền Trung -
Hé lộ về người phụ nữ Việt Nam liều lĩnh tuồn súng cho phạm nhân chạy trốn ngay tại tòa ở Campuchia -
Hỗ trợ khẩn cấp 700 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ -
Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt tại Việt Nam đầu năm 2026 -
Liên tiếp 2 đám cháy trong đêm tại Hà Nội, cơ quan chức năng "căng mình" dập lửa -
Chi tiết tiếc nuối vụ Maybach S600 đâm xe khách, nạn nhân tử vong quên làm 1 điều quan trọng -
Thủ tướng: "Tuyệt đối không để dân bị cô lập trên nóc nhà mà không được cứu" -
Miền Trung tiếp tục mưa vừa, mưa to, lũ trên các sông diễn biến thế nào?
Xã hội
08/07/2019 20:45Hà Nội quyết vay hơn 2.300 tỉ đồng vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông
Sáng 8-7, tại Kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội khóa XV, các đại biểu đã xem xét, thảo luận nhiều nội dung phát triển kinh tế-xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2019.
Đề cập đến phương án vay lại dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, bà Hồ Vân Nga, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hà Nội, cho biết việc thành phố thực hiện vay lại phần vốn vay nước ngoài của Dự án đã được Chính phủ chỉ đạo và được xác định trong phương án tài chính của Dự án.
Theo bà Nga, phương án vay lại này được HĐND TP Hà Nội quyết nghị là căn cứ để cân đối nguồn lực và kế hoạch trả nợ của thành phố theo quy định của Luật Quản lý nợ công. Khoản vay lại không làm vượt hạn mức dư nợ hàng năm của thành phố và không tính vào bội chi ngân sách địa phương. Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với chủ trương thực hiện vay lại vốn vay nước ngoài theo chỉ đạo của Chính phủ như UBND TP Hà Nội trình.
Ngoài ra, liên quan đến việc đưa dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư từ vốn vay của chính quyền địa phương (vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài) trong điều kiện cân đối các nguồn lực của thành phố hiện nay, việc sử dụng nguồn vốn ODA cho Dự án không vượt quá hạn mức vay nợ của TP; khả năng cân đối ngân sách TP để đáp ứng nhu cầu vốn đối ứng cho Dự án phù hợp với dự kiến Kế hoạch tài chính trung hạn của TP giai đoạn 2021-2025. Bà Nga cho rằng nội dung trình và ý kiến của HĐND TP là bước pháp lý ban đầu đáp ứng yêu cầu về hồ sơ trước khi Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án.
"Ban Kinh tế-Ngân sách thống nhất về việc cần sớm triển khai Dự án và đề nghị HĐND thành phố chấp thuận việc triển khai Dự án từ nguồn vốn vay của chính quyền địa phương (sử dụng từ nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài)" - bà Hồ Vân Nga nói.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, UBND TP Hà Nội mới đây đã đưa ra phương án vay lại dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông. Theo Hà Nội, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông được phê duyệt đầu tư từ năm 2008, có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng (khoảng 868 triệu USD), trong đó hơn 13.000 tỉ đồng (669 triệu USD) vay của Trung Quốc, phần vốn đối ứng của Việt Nam hơn 4.000 tỉ đồng (198 triệu USD).
Trong cơ chế tài chính được duyệt, chi phí xây dựng kết cấu hạ tầng của dự án có giá trị hơn 577 triệu USD. Phần chi phí liên quan trực tiếp đến việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông hơn 98 triệu USD (hơn 2.300 tỉ đồng). Theo Hà Nội, số tiền hơn 98 triệu USD này là kinh phí chi cho các hạng mục như hệ thống kiểm soát vé tự động, hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy-toa xe, đào tạo và chuyển giao công nghệ.
UBND TP cho hay các cơ quan Trung ương đã đồng ý ủy quyền cho Ban Quản lý dự án Đường sắt ký kết thỏa thuận cho vay lại phần vốn vay nước ngoài hơn 98 triệu USD để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh vận tải tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Lãi suất mà TP Hà Nội phải trả là 4%/năm, trong trường hợp không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi, phí… bên vay lại phải trả lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn.
Còn liên quan đến dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai, mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký tờ trình gửi HĐND TP về việc đưa Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư, sử dụng từ nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến trên 1.700 triệu USD, tương đương khoảng trên 40.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó, theo cơ cấu vốn, vốn vay ODA dự kiến trên 1.400 triệu USD, tương đương khoảng 34.296 tỉ đồng (chiếm 84,5% tổng mức đầu tư); vốn đối ứng ngân sách thành phố dự kiến là trên 271 triệu USD, tương đương khoảng hơn 6.280 tỉ đồng (chiếm 15,5% tổng mức đầu tư) thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia.
Theo B.H.Thanh (Nld.com.vn)
- Android 17 chuẩn bị có nâng cấp lớn cho game thủ (14:06)
- Dùng drone giải cứu người bị lật thuyền giữa lũ dữ (15 phút trước)
- Người cha bế con chạy vào viện lúc nửa đêm khi bé ngưng tim suốt 10 phút (16 phút trước)
- Hỏa hoạn tại nơi diễn ra hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc (19 phút trước)
- Con gái NSND Công Lý: Bố từng bỏ rơi tôi, bố nhận ra nhưng không nhớ nổi tên tôi (20 phút trước)
- CAHN và Bắc Kinh Quốc An cùng bị phạt sau vụ hỗn loạn tại cúp châu Á (28 phút trước)
- Đỉnh Fansipan lạnh -3 độ C, xuất hiện lớp băng giá trắng xóa! (28 phút trước)
- Chi Pu lên tiếng đính chính về bài viết bị nghi ám chỉ Văn Mai Hương (29 phút trước)
- Con trai ra tay sát hại mẹ vì vòng xoáy nợ nần (31 phút trước)
- Đây là chiếc iPhone fullbox rẻ nhất Việt Nam trong tháng 11, rẻ chưa bằng nửa iPhone Air (2 giờ trước)