-
Ba năm trước, chồng tôi chạy theo một người đàn bà quen trên mạng, nói rằng "cô ta khiến anh thấy mình sống lại" -
40 học viên có bằng đại học nước ngoài nhưng không được công nhận: Bộ GD&ĐT chính thức lên tiếng -
Tiếng "póc póc" Pickleball: Nỗi ám ảnh "tra tấn" tinh thần cư dân Hà Nội -
Vợ chồng ly hôn, mỗi lần tôi muốn gặp con trai thì phải đưa chồng 3 triệu -
Cách uống cà phê với chanh làm tan mỡ thừa, giảm cân, không hại dạ dày -
Người phụ nữ làm điều dại dột nhưng được cảnh sát cứu kịp thời, nghẹn ngào nói lý do nghĩ quẩn -
Sốc: Gần 200 trẻ em Châu Âu nhận gene ung thư từ cùng một người hiến tinh trùng -
Giật mình về những lời tiên tri chấn động của Baba Vanga về năm 2026 -
Cái kết đắng cho cô gái chạy Vespa buông 2 tay: Tịch thu phương tiện, tước giấy phép lái xe -
Hiện trường tai nạn thương tâm khiến người bán vé số và thanh niên đi xe máy tử vong tại chỗ
Xã hội
04/12/2017 13:03Hà Nội xây dựng thành phố thông minh
Sáng nay (4/12), kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội khai mạc. Một trong những nội dung của kỳ họp là xem xét thông qua Tờ trình điều chỉnh mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, hướng đến mục tiêu xây dựng Hà Nội thành thành phố thông minh.
Với mục tiêu hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, lấy dân làm trung tâm, Hà Nội đã thực hiện hàng loạt ứng dụng công nghệ vào quản lý điều hành cũng như cung cấp dịch vụ công ích cho nhân dân.
Cụ thể, thành phố đã thí điểm ứng dụng tìm kiếm và trả tiền đậu ôtô qua điện thoại (Iparking) và sẽ triển khai trên tất cả các quận trong thời gian tới.
Dự kiến 31/12, hệ thống bản đồ giao thông Hà Nội cung cấp thông tin về tình trạng giao thông và vận tải hành khách công cộng cho người dân và du khách sẽ hoàn thành.
Cơ sở dữ liệu 7,5 triệu dân thủ đô đã được xây dựng để triển khai các ứng dụng, dịch vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp và công tác điều hành của thành phố.
Hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến đã có hơn 2.700 trường học tham gia. Tỷ lệ đăng ký hồ sơ trực tuyến của cả 3 cấp học đều đạt trên 70%. Cũng trong năm 2017, thành phố đã triển khai hệ thống sổ điểm, sổ liên lạc điện tử ở khoảng 700 trường.
Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên triển khai diện rộng hệ thống quản lý hồ sơ sức khoẻ điện tử, hiện số hồ sơ được lập đã lên tới gần 900.000 hồ sơ.
Cổng giao tiếp điện tử thành phốc cũng cung cấp thông tin về quan trắc không khí, môi trường nước hồ Tây, lượng mưa, bản đồ úng ngập.
Hệ thống điều hành thông minh
Trong năm 2017, TP Hà Nội đã bắt đầu xây dựng một số hệ thống điều hành thông minh.
Trung tâm giám sát điều hành tập trung của thành phố, gồm 6 chức năng chính: giám sát - điều hành giao thông và an ninh công cộng; điều hành thông tin ứng cứu khẩn cấp; giám sát bảo đảm an toàn thông tin và hỗ trợ kỹ thuật; tổng hợp phân tích dữ liệu; thông tin hỗ trợ công dân và dịch vụ công ích; thông tin báo chí truyền thông.
Hệ thống giao thông thông minh dự kiến được xây dựng với 8 chức năng: bản đồ giao thông; vận tải hành khách công cộng; an ninh, điều hành phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; hệ thống thu phí không dừng, điều tiết giao thông, hạn chế giao thông tại một số khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường...
Hệ thống du lịch thông minh gồm 7 chức năng: Hình thành kho dữ liệu tích hợp cho ngành du lịch; Bản đồ số du lịch; cổng thông tin du lịch và ứng dụng trên di động; Hệ thống phân tích dữ liệu lớn (Big Data) cho dự báo du lịch thông minh; hệ thống wifi công cộng; hệ thống Booth tra cứu thông tin du lịch và hỗ trợ khẩn cấp; thiết bị đầu cuối tại khách sạn 5 sao.
Ngoài ra thành phố tiếp tục hình thành các hệ thống thông minh trong các lĩnh vực khác như Y tế, giáo dục, năng lượng, môi trường…
Thành lập tổng đài hỏi đáp
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho hay, thành phố đang chuẩn bị quy hoạch các đầu số viễn thông để cung cấp thông tin cho người dân và doanh nghiệp theo hình thức tập trung qua mạng viễn thông và mạng xã hội, gắn với việc hình thành trung tâm giám sát, điều hành tập trung gồm:
Đầu số tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin liên quan đến dịch vụ hành chính công và các vấn đề dân sinh bức xúc (dự kiến 1024);
Đầu số cung cấp dịch vụ công ích có thu phí, lệ phí và thực hiện thanh toán qua mạng viễn thông (dự kiến 9556);
Đầu số tích hợp các cuộc gọi khẩn cấp (112).
Theo Võ Hải (VnExpress.net)
- Chủ doanh nghiệp chơi lớn: Chi 37 tỷ đồng tặng 18 căn hộ cho nhân viên chỉ với một yêu cầu (1 giờ trước)
- Việt Nam chính thức chuyển sang xăng E10 từ 1/6/2026, lộ trình cũ bị bãi bỏ (1 giờ trước)
- Hoa hậu Hoàn vũ lặng lẽ về nước, né tránh truyền thông giữa nghi vấn mua giải (1 giờ trước)
- Ba năm trước, chồng tôi chạy theo một người đàn bà quen trên mạng, nói rằng "cô ta khiến anh thấy mình sống lại" (1 giờ trước)
- 40 học viên có bằng đại học nước ngoài nhưng không được công nhận: Bộ GD&ĐT chính thức lên tiếng (1 giờ trước)
- Karim Benzema từ bỏ thu nhập khủng ở Saudi Arabia, tìm đường trở lại châu Âu? (1 giờ trước)
- Lotus hé lộ mẫu SUV hybrid đầu tiên, chuẩn bị cho ngày vào Việt Nam (1 giờ trước)
- SUV mất lái cày nát vòng xuyến rồi biến thành ngọn đuốc di động (1 giờ trước)
- Người phụ nữ bị truy tố sau khi hạ sát người tình bằng thuốc độc rồi lái xe lao xuống vực (1 giờ trước)
- Dàn sao Reply 1988 vỡ òa cảm xúc khi hội ngộ sao nhí Jin Joo sau 10 năm (2 giờ trước)