-
Nguyên nhân Hà Nội ô nhiễm nặng: Giao thông, xây dựng và bụi PM2.5 khiến không khí ngộp thở, cảnh báo sức khỏe! -
Lập hóa đơn sai thời điểm có thể bị phạt đến 70 triệu đồng -
Phát hiện trẻ sơ sinh trong vườn cao su: Nghi bị "chôn sống", hé lộ tình trạng sức khoẻ hiện tại của cháu bé? -
Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến 4 người tử vong -
Cận cảnh gần 6.500 bộ quần áo thể thao nghi giả Nike, Adidas, Puma tại Hà Nội: Cơ quan chức năng xử lý ra sao? -
Hà Nội: Danh sách 154 ô tô, xe máy bị camera AI phát hiện lỗi trong 24h -
Truy tố Nguyễn Văn Đài -
Nạn nhân thứ 4 tử vong trong vụ xe chở gia đình đi đám cưới gặp nạn trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi -
Nam sinh lớp 12 nghi bị đánh gãy cổ ở quán bida đã không qua khỏi, camera ghi lại cảnh tượng sốc -
Nuôi 4 người con ăn học thành tài, để rồi khi "đủ lông đủ cánh" không một ai đoái hoài bố mẹ già ở quê
Xã hội
05/01/2017 21:47Hai cựu Chủ tịch TP Đà Nẵng phản đối xây hầm chui sông Hàn
Lần đầu tiên, có một dự án ở Đà Nẵng mà cả hai vị cựu chủ tịch TP đều không tán thành. Họ liên tục bày tỏ ý kiến phản đối xây hầm chui sông Hàn.
Đây là dự án duy nhất từ trước đến nay khiến cả hai vị cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là ông Trần Văn Minh (hiện là Phó ban Tổ chức Trung ương) và ông Văn Hữu Chiến (hiện là Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH - KT TP Đà Nẵng) không đồng tình.
Từ khi ý tưởng xây hầm chui sông được manh nha, ông Trần Văn Minh đã liên tục nêu quan điểm và phân tích những yếu tố chưa phù hợp đối với dự án này. Thậm chí, ông còn gặp trực tiếp lãnh đạo thành phố, rồi đăng đàn trên báo chí, Facebook để phản đối.
"Thời gian qua có nhiều ý kiến phản biện, tâm huyết về nghiên cứu của các nhà khoa học liên quan đến việc quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông Đà Nẵng không được các cấp lãnh đạo lắng nghe", ông Dân nói.
Tại một cuộc hội thảo góp ý kiến trúc quy hoạch mới đây, ông Minh cho hay ngày 2/9, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội đồng chấm cuộc thi phương án thiết kế đầu tư xây dựng công trình giao thông vượt sông Hàn. Theo Hội đồng giám khảo, không có phương án nào hoàn hảo cho hầm chui hay cầu vượt.
"Phương án hầm chui có miệng hầm quá dốc và cong, không đảm bảo an toàn giao thông nên không được chọn. Thành phố đã thông báo không có phương án nào đoạt giải", ông Minh cho hay.
Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng làm hầm chui với dự án hơn 4.000 tỷ đồng là quá tốn kém. "Trong khi đó, Đà Nẵng còn nhiều vấn đề bức xúc như ô nhiễm môi trường, an sinh xã hội... cần phải làm hơn", ông Minh bày tỏ quan điểm.
![]() |
| Vị trí dự kiến xây hầm chui sông Hàn. Đồ họa: BRITEC. |
Dưới góc độ kỹ thuật, ông Minh cho hay: "Đến bây giờ đã có nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và bản thân tôi cũng không đồng tình về phương án làm hầm chui chạy dích dắc chữ Z vì quá tốn kém, không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật. Còn phương án hầm chui nào nữa thì chưa biết".
Về góc độ khoa học, ông Minh cho rằng khi nào không làm cầu được mới nghĩ đến làm hầm. Trên thế giới đã có những cây cầu nổi tiếng với kiến trúc rất đẹp và tổ chức tốt cuộc trình diễn pháo hoa ngoạn mục tạo điểm nhấn, thu hút rất nhiều khách du lịch.
Cựu chủ tịch góp ý lãnh đạo thành phố nên tiếp tục lắng nghe các ý kiến đóng góp của các chuyên gia. Còn nếu quyết tâm xây dựng dự án nêu trên thì sẽ là sai lầm.
Nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cũng cho hay từ tháng 3/2015 ông đã ký vào một văn bản dài 5 trang để phản đối dự án này. Trong văn bản, ông Chiến đưa ra nhiều luận cứ phân tích về tính pháp lý, kỹ thuật và xã hội để khẳng định việc xây dựng hầm chui qua sông là chưa phù hợp.
![]() |
| Mô phỏng hầm chui Sông Hàn. Đồ họa: BRITEC. |
Ông cho rằng phương án của nhà tư vấn đưa ra là xây hầm từ nút giao thông Đống Đa - Như Nguyệt qua đường Vân Đồn sẽ chặn dòng sông Hàn.
"Theo quy hoạch, khu vực đường Như Nguyệt để xây dựng các khách sạn cao từ 25 - 30 tầng, bến du thuyền... Như vậy, việc xây hầm nơi đây là phá vỡ cảnh quan đô thị", ông Chiến phản biện.
Nêu lại bài học từ việc xây dựng hầm Thủ Thiêm (ở TP.HCM), ông Chiến nói thi công hầm ngầm đòi hỏi trình độ tay nghề cao, thiết bị thi công đặc chủng nhưng vẫn khó kiểm soát được sự an toàn, chất lượng.
Trong quá trình sử dụng, khả năng bị lún, nước rò rỉ vào hầm sẽ xảy ra. Ngoài ra, chi phí xây dựng lớn, kinh phí để vận hành hầm chui cũng chiếm khoảng hơn 60 tỷ đồng năm là quá tốn kém.
Đồng tình với những ý kiến trên, ông Trần Dân, Phó chủ tịch Hội Khoa học - Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, nói: "Số tiền của dự án lên tới 4.000 tỷ đồng là quá lớn. Trong khi phương án thiết kế thì chưa đâu vào đâu. Nếu cương quyết làm, lãnh đạo Đà Nẵng sẽ thất bại".
Theo Đoàn Nguyên (Zing.vn)
- Giá vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu tiếp tục giữ mức cao nhất thị trường (20:37)
- CEO TimCook sắp nghỉ việc? Apple chịu biến động lớn chưa từng có! (1 giờ trước)
- Phát hiện người đàn ông 33 tuổi gục chết trên xe máy (1 giờ trước)
- Quá trình làm giàu của "tổng tài" ra hiệu đánh người vừa bị bắt: Từng lên VTV, là Chủ tịch công ty (1 giờ trước)
- Hỏa hoạn kinh hoàng tại tòa nhà văn phòng, ít nhất 20 người thiệt mạng (2 giờ trước)
- Lộ diện tân vương Android HONOR, thừa sức san bằng phân khúc hơn 10 triệu đồng, lấn át Xiaomi, OPPO (2 giờ trước)
- Cô gái tống tiền Son Heung-min phải ngồi tù ‘mọt gông’, sự thật chuyện mang thai con ‘quốc bảo’ (2 giờ trước)
- Bệnh nhân ngứa toàn thân suốt một năm do thói quen ăn tái sống (2 giờ trước)
- Cuộc sống sang chảnh chuẩn thiếu gia của nạn nhân bị "tổng tài" ra hiệu đánh ở quán cà phê Hà Nội (3 giờ trước)
- Đám tang hiu quạnh của Thương Tín, mẹ già 90 tuổi nhắn nhủ con trai quá cố 1 câu rơi nước mắt (3 giờ trước)

