Dù hàng loạt "mắt thần" AI đã được kích hoạt để hỗ trợ phạt nguội và điều tiết giao thông, đại diện Cục CSGT khẳng định vai trò của lực lượng cảnh sát trên đường phố vẫn là "bất khả thay thế" trước những diễn biến phức tạp của tình hình thực tế.

Cuộc "cách mạng" số với 1.830 camera AI tại Hà Nội

Tại buổi họp báo ngày 15/12, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã vẽ nên bức tranh toàn cảnh về sự chuyển mình mạnh mẽ của lực lượng trong kỷ nguyên số. Điểm nhấn nổi bật nhất là việc Công an Hà Nội vừa chính thức đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển giao thông cùng hệ thống hơn 1.830 camera AI vào ngày 13/12 vừa qua.

16-1765846674-hang-nghin-camera-ai-vao-cuoc-vi-sao-csgt-van-phai-truc-tiep-xuong-duong.jpg
Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội. Ảnh: Đình Hiếu/VietNamNet

Không đơn thuần là thiết bị ghi hình, hệ thống camera thế hệ mới này sở hữu những tính năng vượt trội: khả năng xoay, zoom đa chiều để giám sát an ninh và đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện và xử lý tới 28 hành vi vi phạm khác nhau. Từ những lỗi phổ biến như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại khi lái xe, cho đến việc không thắt dây an toàn... tất cả đều khó lọt qua "mắt thần" của hệ thống.

Bên cạnh đó, hệ thống này còn đảm nhận vai trò "nhạc trưởng" điều khiển đèn tín hiệu tại các nút giao theo thời gian thực, giúp giảm thiểu ùn tắc một cách thông minh mà không cần sự can thiệp thủ công liên tục.

Công nghệ hiện đại không thể thay thế hoàn toàn con người

Dù đánh giá cao hiệu quả của công nghệ trong việc nâng cao ý thức người dân và giảm tải áp lực công việc, Đại tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) – khẳng định: Lực lượng CSGT vẫn phải trực tiếp có mặt trên đường.

16-1765846465-hang-nghin-camera-ai-vao-cuoc-vi-sao-csgt-van-phai-truc-tiep-xuong-duong.jpg
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn, tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an. Ảnh: Bộ Công an

Lý giải cho điều này, Đại tá Nhật cho biết tình hình trật tự an toàn giao thông và tai nạn vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp mà máy móc chưa thể xử lý thay con người. Cụ thể, các nhiệm vụ nghiệp vụ trọng yếu như kiểm tra nồng độ cồn, ma túy, xử lý xe quá tải trọng hay trực tiếp giải quyết hiện trường các vụ tai nạn, ùn tắc nghiêm trọng vẫn đòi hỏi sự can thiệp trực tiếp, linh hoạt của các chiến sĩ CSGT.

Thực tế cho thấy, kể từ khi Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục CSGT đi vào hoạt động từ giữa tháng 7/2025, việc kết hợp giữa dữ liệu từ camera giám sát trên toàn quốc và sự phản ứng nhanh của lực lượng thực địa đã mang lại những hiệu quả bước đầu rõ rệt.

Siết chặt xử lý chiêu trò "che biển" né phạt

Ghi nhận thực tế từ Đội CSGT đường bộ số 7 (Công an Hà Nội) cho thấy, sự xuất hiện của camera AI đã khiến tình trạng ùn tắc tại các ngã tư giảm đáng kể. Tuy nhiên, "vỏ quýt dày có móng tay nhọn", lực lượng chức năng cũng phát hiện không ít trường hợp cố tình dùng chiêu trò che biển kiểm soát để né tránh sự giám sát của hệ thống.

Trước thực trạng này, đại diện đơn vị khẳng định sẽ siết chặt công tác tuần tra kiểm soát và xử phạt nghiêm khắc các trường hợp cố tình che giấu biển số, đảm bảo tính răn đe và phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống giao thông thông minh.

PN (SHTT)