-
Khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ cấp cao
-
Suất ăn bán trú 15 ngàn đồng của trường miền núi gây "sốt" mạng xã hội
-
Cháy xe container giữa đường, hé lộ bí mật ẩn giấu trong 195 thùng xốp khiến nhiều người giật mình
-
Xung quanh nhóm tin tặc khét tiếng rao bán dữ liệu Trung tâm Thông tin Tín dụng Việt Nam
-
Cầu gần 40 tỷ xây xong hơn 2 năm vẫn "đắp chiếu" vì không có lối ra
-
Điều gì xảy ra khi sáng nào cũng ăn xôi, bánh mì?
-
CLIP: Bắt được nghi phạm gây ra vụ thảm án tại Đắk Lắk
-
Dự báo thời tiết 13/9/2025: Hà Nội lại nắng chói chang, TPHCM cục bộ mưa rất to
-
Mua phải hàng giả, hàng nhái trên online, người tiêu dùng có thể làm gì để lấy lại tiền?
-
Cụ bà nhận hóa đơn tiền điện 12 triệu đồng/tháng, bất ngờ kết quả kiểm tra
Xã hội
23/08/2024 14:39Hành khách bất ngờ khi được nhận 1 triệu đồng khi chuyến bay trễ 4 giờ
Số liệu của Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố trong tháng 7, các hãng hàng không Việt Nam khai thác tổng cộng hơn 24.700 chuyến bay nhưng tỉ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ chỉ đạt 63,2%. Con số này của tháng 6 là 69,3% và của tháng 5 là 82,2%. Như vậy, tỉ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không đã giảm trong 3 tháng liên tiếp. Điều này cho thấy số chuyến bay chậm, hủy cũng tăng nhiều hơn.
Tỉ lệ các hãng bay đúng giờ nhất theo thứ tự gồm Vietravel Airlines, Vasco, Pacific Airlines, Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các nguyên nhân chủ yếu gây chậm chuyến của các hãng liên quan nhiều nhất tới tàu bay về muộn và do các hãng hàng không, bên cạnh các nguyên nhân khác về quản lý, điều hành bay, trang thiết bị và dịch vụ tại cảng…
Ghi nhận của phóng viên, nhiều hành khách cũng than phiền việc thường xuyên bị chậm chuyến khi đi máy bay gần đây. Trong đó, một số hành khách đã chọn mua bảo hiểm chậm, hủy chuyến để được bồi thường trong trường hợp phải ngồi chờ hàng giờ ở sân bay do lịch bay thay đổi.

Chị Ngọc Lê (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) cho biết vừa có chuyến bay cùng với gia đình từ Quảng Nam vào TP HCM hai ngày trước và phải ngồi chờ ở sân bay hơn 4 tiếng mới khởi hành. Theo đó, lịch khởi hành là 16 giờ 50 nhưng giờ bay thực tế là 20 giờ 55.
"Xuống sân bay Tân Sơn Nhất chờ lấy hành lý về muộn tới tận 22 giờ 20 phút. Đổi lại, an ủi lớn nhất là trước chuyến bay tôi có mua bảo hiểm chậm, hủy chuyến kèm vé máy bay và bất ngờ thấy SMS thông báo 1 triệu đồng vô tài khoản "nhận tiền bồi thường bảo hiểm trễ chuyến bay cho 2 vé. Phí bảo hiểm này là 35.000 đồng/vé" - chị Lê kể.
Theo ghi nhận, hiện nhiều hãng hàng không hoặc ví điện tử là đại lý vé máy bay đều hợp tác với công ty bảo hiểm, cung cấp thêm dịch vụ bảo hiểm chậm, hủy chuyến. Như ví MoMo cho biết, hành khách đặt vé máy bay trên MoMo có thể mua báo hiểm du lịch/trễ chuyến bay của Công ty bảo hiểm Bảo Việt với phí 35.000 đồng và được mức bồi thường tối đa 888.0000 đồng khi phải chờ từ 2 tiếng liên tục kể từ lịch khởi hành ban đầu.

Vietnam Airlines cho hay khách có thể mua bảo hiểm chậm, hủy chuyến của Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) với phí 60.000 đồng/người/chặng (100.000 đồng/người/khứ hồi) chưa gồm thuế GTGT, để có thể được bảo hiểm tối đa 1,5 triệu đồng.
Một số hãng hàng không khác như Vietjet, Bamboo Airways… cũng cung cấp dịch vụ bảo hiểm du lịch bao gồm các sự cố trong chuyến đi như hoãn, hủy chuyến, rút ngắn chuyến đi, hành lý và tư trang bị mất/hư hại, mất giấy tờ thông hành… Các mức phí và điều kiện bảo hiểm tùy từng hãng.
Chị Ngọc Lê cũng thông tin đây là lần đầu tiên chị được bồi thường bảo hiểm trễ chuyến bay, dù trước đó đã mua rất nhiều lần. Nhiều hành khách khác cho biết cũng từng mua bảo hiểm trễ chuyến bay nhưng nếu không chậm 2 tiếng trở lên thì rất khó được bồi thường. Do đó, chỉ nên mua bảo hiểm trong trường hợp dự báo xác suất chuyến bay bị chậm dịp cuối tuần, lễ Tết hoặc do thời tiết xấu...

Theo Thông tư số 19/2023/TT-BGTVT quy định liên quan đến vận tải hàng không nêu rõ, chuyến bay bị chậm có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian kế hoạch trong lịch bay. Nếu không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, các hãng phải cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách; xin lỗi hành khách và bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại. Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, nếu hành khách yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách…
Theo Thái Phương (Nld.com.vn)








- Khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ cấp cao (6 phút trước)
- Rơi nước mắt trước bức thư cậu bé lớp 3 ở Hải Phòng gửi bố mẹ sắp ly hôn: Cái kết sau đó mới nức lòng (10 phút trước)
- Suất ăn bán trú 15 ngàn đồng của trường miền núi gây "sốt" mạng xã hội (12 phút trước)
- Mưa Đỏ tinh tế đến phát điên rồi, tới pháo sáng cũng là một bầu trời ẩn ý (13 phút trước)
- "Nữ hoàng cảnh nóng" của showbiz Việt: 18 tuổi lấy chồng, bị bạo hành như "địa ngục trần gian", sắc vóc hiện tại ra sao? (32 phút trước)
- Hiện trường vụ thảm án tại Đắk Lắk khiến 3 người trong gia đình tử vong, một cháu bé bị thương (45 phút trước)
- Yamaha ra mắt 'vua xe ga' với loạt nâng cấp cực xịn, giá 71 triệu đồng, sẵn sàng đối đầu Honda Air Blade (48 phút trước)
- Cháy xe container giữa đường, hé lộ bí mật ẩn giấu trong 195 thùng xốp khiến nhiều người giật mình (49 phút trước)
- Xung quanh nhóm tin tặc khét tiếng rao bán dữ liệu Trung tâm Thông tin Tín dụng Việt Nam (56 phút trước)
- Giáo viên mầm non "than trời": Sợ nhất gặp 3 kiểu phụ huynh đón con, đặc biệt kiểu thứ 2 rất nhiều người mắc phải (58 phút trước)




