-
Bước ngoặt tại biên giới: Thái Lan và Campuchia chính thức ký thỏa thuận ngừng bắn -
2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu -
Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm -
Lời cảnh tỉnh từ bi kịch của nữ người mẫu 8X: Cái chết tức tưởi sau cuộc "trùng tu" nhan sắc -
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu -
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Xã hội
23/08/2024 21:39Hành khách bất ngờ khi được nhận 1 triệu đồng khi chuyến bay trễ 4 giờ
Số liệu của Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố trong tháng 7, các hãng hàng không Việt Nam khai thác tổng cộng hơn 24.700 chuyến bay nhưng tỉ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ chỉ đạt 63,2%. Con số này của tháng 6 là 69,3% và của tháng 5 là 82,2%. Như vậy, tỉ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không đã giảm trong 3 tháng liên tiếp. Điều này cho thấy số chuyến bay chậm, hủy cũng tăng nhiều hơn.
Tỉ lệ các hãng bay đúng giờ nhất theo thứ tự gồm Vietravel Airlines, Vasco, Pacific Airlines, Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các nguyên nhân chủ yếu gây chậm chuyến của các hãng liên quan nhiều nhất tới tàu bay về muộn và do các hãng hàng không, bên cạnh các nguyên nhân khác về quản lý, điều hành bay, trang thiết bị và dịch vụ tại cảng…
Ghi nhận của phóng viên, nhiều hành khách cũng than phiền việc thường xuyên bị chậm chuyến khi đi máy bay gần đây. Trong đó, một số hành khách đã chọn mua bảo hiểm chậm, hủy chuyến để được bồi thường trong trường hợp phải ngồi chờ hàng giờ ở sân bay do lịch bay thay đổi.
Chị Ngọc Lê (ngụ quận Tân Phú, TP HCM) cho biết vừa có chuyến bay cùng với gia đình từ Quảng Nam vào TP HCM hai ngày trước và phải ngồi chờ ở sân bay hơn 4 tiếng mới khởi hành. Theo đó, lịch khởi hành là 16 giờ 50 nhưng giờ bay thực tế là 20 giờ 55.
"Xuống sân bay Tân Sơn Nhất chờ lấy hành lý về muộn tới tận 22 giờ 20 phút. Đổi lại, an ủi lớn nhất là trước chuyến bay tôi có mua bảo hiểm chậm, hủy chuyến kèm vé máy bay và bất ngờ thấy SMS thông báo 1 triệu đồng vô tài khoản "nhận tiền bồi thường bảo hiểm trễ chuyến bay cho 2 vé. Phí bảo hiểm này là 35.000 đồng/vé" - chị Lê kể.
Theo ghi nhận, hiện nhiều hãng hàng không hoặc ví điện tử là đại lý vé máy bay đều hợp tác với công ty bảo hiểm, cung cấp thêm dịch vụ bảo hiểm chậm, hủy chuyến. Như ví MoMo cho biết, hành khách đặt vé máy bay trên MoMo có thể mua báo hiểm du lịch/trễ chuyến bay của Công ty bảo hiểm Bảo Việt với phí 35.000 đồng và được mức bồi thường tối đa 888.0000 đồng khi phải chờ từ 2 tiếng liên tục kể từ lịch khởi hành ban đầu.
Vietnam Airlines cho hay khách có thể mua bảo hiểm chậm, hủy chuyến của Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) với phí 60.000 đồng/người/chặng (100.000 đồng/người/khứ hồi) chưa gồm thuế GTGT, để có thể được bảo hiểm tối đa 1,5 triệu đồng.
Một số hãng hàng không khác như Vietjet, Bamboo Airways… cũng cung cấp dịch vụ bảo hiểm du lịch bao gồm các sự cố trong chuyến đi như hoãn, hủy chuyến, rút ngắn chuyến đi, hành lý và tư trang bị mất/hư hại, mất giấy tờ thông hành… Các mức phí và điều kiện bảo hiểm tùy từng hãng.
Chị Ngọc Lê cũng thông tin đây là lần đầu tiên chị được bồi thường bảo hiểm trễ chuyến bay, dù trước đó đã mua rất nhiều lần. Nhiều hành khách khác cho biết cũng từng mua bảo hiểm trễ chuyến bay nhưng nếu không chậm 2 tiếng trở lên thì rất khó được bồi thường. Do đó, chỉ nên mua bảo hiểm trong trường hợp dự báo xác suất chuyến bay bị chậm dịp cuối tuần, lễ Tết hoặc do thời tiết xấu...
Theo Thông tư số 19/2023/TT-BGTVT quy định liên quan đến vận tải hàng không nêu rõ, chuyến bay bị chậm có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian kế hoạch trong lịch bay. Nếu không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, các hãng phải cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách; xin lỗi hành khách và bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại. Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, nếu hành khách yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách…
Theo Thái Phương (Nld.com.vn)
- Ăn tối đúng cách không gây tăng cân: 6 thực phẩm giúp giảm mỡ, tăng cơ hiệu quả (20:41)
- Xác định nguyên nhân vụ lật xe ở Lào Cai khiến 9 người thiệt mạng (20:20)
- Loại nước gây hại cho sức khỏe nhiều người Việt vẫn mê mệt: Một ly mỗi ngày có thể tăng nguy cơ ung thư tới 50% (1 giờ trước)
- "Kẻ huỷ diệt" Honda Winner R và Yamaha Exciter rục rịch ra mắt: Giá từ 21,5 triệu đồng, có phanh ABS (1 giờ trước)
- Đây là chiếc điện thoại Xiaomi 5G giá hơn 6 triệu đáng mua nhất Việt Nam, thiết kế cực bắt mắt (2 giờ trước)
- Thông tin về đoàn thiện nguyện gặp tai nạn lật xe thảm khốc ở Lào Cai (2 giờ trước)
- Camera cận cảnh vụ cháy nhà rạng sáng ở Đắk Lắk: Nhân chứng nghẹn lòng kể phút giây đập tường cứu người (2 giờ trước)
- Chính thức nâng giảm trừ gia cảnh từ 2026, nhiều lao động không còn phải đóng thuế TNCN (3 giờ trước)
- Hé lộ nguồn cơn đau lòng vụ 3 người trong cùng gia đình tử vong bất thường ở Lạng Sơn (3 giờ trước)
- Chỉ từ ảnh công khai, hacker dùng AI dựng kịch bản tống tiền online tinh vi, ai cũng có thể là nạn nhân (3 giờ trước)