-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Kinh tế
22/08/2024 21:02Tháng 7, gần 40% chuyến bay bị delay, nguyên nhân do đâu?
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 7, Vietnam Airlines khai thác 11.066 chuyến, VietJet Air 10.551 chuyến, Bamboo Airways 1.423 chuyến, Pacific Airlines 339 chuyến; VASCO 709 chuyến và Vietravel 661 chuyến.
Trong số này, có 15.635 chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam cất cánh đúng giờ, chiếm tỉ lệ 63,2%, tiếp tục giảm so với tháng trước (69,3%).
Có 9.114 chuyến bị chậm giờ, chiếm tỉ lệ 36,8%, tăng hơn 6% so với tháng trước đó (tháng 6 có 30,7% chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam bị delay).
Trong đó, tỉ lệ chuyến bay chậm giờ của các hãng như sau: Vietnam Airlines 23,4%, VietJet Air 55,7%, Pacific Airlines 21,2%, VASCO 16,2%, Bamboo Airways 23,8%, Vietravel Airlines 19,2%.
Tháng 7, tỉ lệ số chuyến bay chậm giờ tăng cao. Đây là tháng cao điểm hè, ngành hàng không tăng tải phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, đặc biệt là các chuyến bay từ các thành phố lớn đến các điểm du lịch.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh trễ giờ trong tháng 7/2024 vẫn là do máy bay về muộn (58,8% số chuyến bay delay) và do các hãng hàng không (32,5%).
Các nguyên nhân còn lại được nhà chức trách hàng không chỉ ra là thời tiết, quản lý, điều hành bay, trang thiết bị và dịch vụ tại sân bay và các lý do khác.
Cũng trong tháng 7, có 116 chuyến bay bị hủy, chiếm tỉ lệ 0,5%. Nguyên nhân chủ yếu buộc các hãng phải hủy các chuyến bay trong tháng 2 là lý do khai thác (62,1% số chuyến bay bị hủy), thương mại (24,1%). Còn lại là lý do kỹ thuật, thời tiết và lý do khác.
Tính chung 7 tháng đầu năm, tỉ lệ chuyến bay đúng giờ là 73,7%; chậm giờ là 26,3%. Trong đó, tỉ lệ chậm chuyến của các hãng như sau: Vietnam Airlines 17,1%, VietJet Air 37,6%, Pacific Airlines 32,6%, VASCO 16,2%, Bamboo Airways 17,9%, Vietravel Airlines 16,9%.
Trong nửa đầu 2024, sản lượng cất hạ cánh tại các sân bay Việt Nam đạt 332.841 lượt chuyến.
Giá vé 2/9 hạ nhiệt so với dịp 30/4-1/5
Dịp 2/9 sắp đến, các hãng hàng không Việt Nam đã có kế hoạch triển khai tăng số lượng chuyến bay trên các đường bay khai thác, đặc biệt là các đường bay du lịch nội địa.
Các hãng sẽ khai thác tổng số 4.257 chuyến bay, bình quân 840 chuyến/ngày, tăng 3% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, số chuyến bay nội địa bình quân là 600 chuyến/ngày, tăng 5% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2023; số chuyến bay quốc tế bình quân là 241 chuyến/ngày, giảm 2% so với tuần trước nghỉ lễ và tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Với riêng hoạt động khai thác trên các đường bay nội địa, đường bay trục Bắc Nam (các đường bay kết nối 3 thành phố lớn: Hà Nội -Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh), các hãng đẩy mạnh khai thác có số chuyến bay tăng cao, với bình quân 241 chuyến/ngày, tăng 8% so với tuần trước lễ và tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước.
Theo khảo sát dữ liệu giá vé ngày 20/8, giá vé trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tăng hơn so với ngày thường trước kỳ nghỉ lễ, khoảng 20%.
Trên đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, giá vé cao nhất ghi nhận là khoảng 2,6 triệu đồng/chiều của Vietnam Airlines cung ứng ngày 30/8 vào khung giờ ban ngày (đã gồm suất ăn), tăng 8% so với một tuần trước đó (ngày 23/8); cũng với thời gian bay này, Vietjet Air có mức giá khoảng 2,3 triệu đồng/chiều, tăng 25% so với một tuần trước.
Khi so sánh với dữ liệu với dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5/2024, dù cũng là giai đoạn cao điểm trong năm, giá vé dịp lễ 2/9 đã giảm hơn đáng kể và duy trì nhịp ổn định trong dịp Hè vừa qua.
Theo đó giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa trong giai đoạn này đều thấp hơn, dao động 40%-60% với mức tối đa theo quy định.
Theo Dy Khoa (Nguoiduatin.vn)
- Thông tin mới nhất về đợt gió mùa Đông Bắc, nhiệt độ miền Bắc cuối tuần ra sao? (18:19)
- Cảnh báo “sập bẫy” từ cô gái ăn mặc khiêu gợi trên Facebook, Telegram (18:03)
- Công an thông tin nóng vụ xả lũ đột ngột gây ngập diện rộng ở Khánh Hòa (1 giờ trước)
- 4.500 clip nhạy cảm từ camera trong nhà bị rao bán công khai, an ninh mạng tức tốc vào cuộc (1 giờ trước)
- Mỹ công bố dự luật quốc phòng kỷ lục, dành 400 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine (1 giờ trước)
- Bộ Xây dựng thông tin về các nhóm đối tượng ưu tiên mua nhà xã hội không cần bốc thăm giành suất (1 giờ trước)
- Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia (2 giờ trước)
- Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 (2 giờ trước)
- Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm (2 giờ trước)
- Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường (2 giờ trước)