Xã hội

Hé lộ nguyên nhân sự cố rơi gối cầu tuyến Metro số 1

Liên quan đến sự cố rơi gối dầm cầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), sau một thời gian rà soát, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) và tổ rà soát đã có nhận định ban đầu về sự cố trên.

Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết đơn vị đã thành lập Tổ Công tác rà soát về nguyên nhân sự cố rơi gối cầu tại gói thầu số 2 thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (gọi tắt là Tổ công tác).

Sau khi thành lập, Tổ công tác đã thực hiện kiểm tra, rà soát các hồ sơ do Tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6)  trình nộp và các hồ sơ của dự án liên quan đến sự cố gối cầu cao su, đưa ra được các nhận định ban đầu.

Một là thiếu sót của nhà thầu phụ Sytra trong quá trình thiết kế. Hai là sai sót liên danh SCC (tổng thầu gói CP2 - đoạn trên cao và depot) về thi công, lắp đặt gối cao su. Ba là sử dụng vật liệu, chế tạo gối cao su không đúng theo quy định và tiêu chuẩn được duyệt của dự án. Cuối cùng, sự thiếu trách nhiệm của liên danh tư vấn NJPT trong quá trình nghiệm thu công việc lắp đặt, thi công của nhà thầu cũng như chất lượng dự án.

Hé lộ nguyên nhân sự cố rơi gối cầu tuyến Metro số 1
Sự cố rớt gồi dầm cầu khiến đoạn đường ray đã lắp phía trên hư hỏng, bêtông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ hồi tháng 10/2020. 

Sau nhiều đánh giá và đóng góp của Tổ công tác liên quan đến vụ việc như đã nêu trên, hiện liên danh SCC đã tích cực tiếp thu các ý kiến, đồng thời gấp rút triển khai làm rõ các ý kiến được đề nghị từ tổ chuyên gia để tìm ra nguyên nhân và sớm khắc phục nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng như tuổi thọ của công trình theo như hợp đồng đã cam kết.

Trong khi đó, liên danh SCC cũng đã gửi các báo cáo phân tích sơ bộ về nguyên nhân sự cố gối cầu trên gói thầu CP2.

Theo liên danh SCC, nguyên nhân chính khiến gối rơi ra ngoài có thể do chuyển động của dầm chữ U tăng lên gấp nhiều lần khi chịu tác động của đường ray lúc lắp đặt tạm, vượt khả năng chịu lực thiết kế. Ngoài ra, một nguyên nhân phụ được tổng thầu nhận định liên quan khe hở trên đá kê gối.

Hai giả thuyết này khiến SCC đánh giá rằng sự cố xảy ra tại trụ P14-10 về bản chất là cá biệt và không được lặp lại ở các vị trí khác dọc theo cầu cạn. 

Liên quan phân tích trên, công ty Systra của Pháp (đơn vị tư vấn thiết kế dự án) đồng ý những tính toán và nguyên nhân sự cố mà SCC đưa ra. Tuy nhiên sự cố cần được tiếp tục khảo sát, thử nghiệm để đưa ra kết luận chắc chắn hơn. Hiện, việc điều tra vẫn được tiến hành để xác định nguyên nhân rơi gối cầu.

Như đã đưa tin, cuối tháng 10/2020, một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016). Sự cố trên làm các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Vị trí xảy ra sự cố thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC) làm tổng thầu và liên danh Tư vấn chung NJPT giám sát.

Sau đó một ngày, tổng thầu đã đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân vụ việc.

Metro Số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Công trình hiện đạt khoảng 83% khối lượng, dự kiến đưa vào khai thác năm 2022.

HL (Nguoiduatin.vn)