-
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích -
Cục CSGT khẳng định quy định ghế trẻ em áp dụng cho mọi loại ô tô -
Làm 10 năm vẫn "xa tầm với" căn nhà đầu tiên: Quỹ Nhà ở quốc gia có cứu được người trẻ? -
Mẹ chồng giúp chăm cháu suốt 8 năm, tiêu hết tiền lương hưu, thấy “danh bạ điện thoại” của con dâu, bà lập tức về quê -
Mẹ vợ ở quê lên chơi mấy hôm đã tự ý lén mở ví mình, con rể tức tối nhưng phải giả vờ không biết, hôm sau xấu hổ khi nghe bà nói… -
Xe khách húc nát đuôi ôtô 4 chỗ, cầu Thăng Long tê liệt gần 3 km -
Cái kết đắng cho người xây gần 50 căn nhà trên đất người khác ở TP.HCM còn đòi kiện ngược chủ đất -
Hiện trường căn nhà khóa trái cửa bốc cháy khiến một bé gái 8 tuổi tử vong, xác minh nguyên nhân?
Xã hội
09/11/2019 17:10Học xác suất, thống kê từ lớp hai: Không có gì là quá khó hay trừu tượng
Sau khi Bộ GD&ĐT công bố thông tin trong chương trình học tới đây, nội dung xác suất, thống kê sẽ được đưa vào môn Toán từ lớp 2 đến lớp 12. Nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng bởi phần này hoàn toàn mới mẻ, chỉ có bậc THPT, thậm chí lên tới đại học mới học. Thực tế, nhiều phụ huynh cũng chưa từng học qua phần này.
Là giáo viên dạy Toán lâu năm, thầy Trần Mạnh Tùng - Giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, hiện nay, sự lo lắng của phụ huynh cũng là dễ hiểu vì xác suất đang có trong chương trình lớp 11, còn trong chương trình đại học mà sinh viên đang học cũng khá khó và trừu tượng khiến nhiều người đánh giá là khó nhất của môn Toán. Bên cạnh đó, nhiều người cũng chưa tìm hiểu rõ xác suất, thống kê đưa vào chương trình lớp 2 sẽ như thế nào.
Theo thầy Tùng, xác suất là một nội dung quan trọng, tiếc là chúng ta nhận ra tầm quan trọng cũng là hơi muộn, phải đến năm 2006 học sinh mới được học. Có nghĩa là những lứa học sinh sinh năm 1990 trở về trước sẽ không được học về xác suất. Trong khi đó, nhiều nước cũng đã đưa vào từ lâu, các nước triển khai ở tiểu học như: Nhật, Úc, Anh, Đức…
Dù nhiều người băn khoăn, hoài nghi nhưng thực tế hiện nay học sinh tiểu học cũng đã được học. Ví dụ như học sinh lớp 3, có thể lập được bảng để thống kê số lượng các thành viên trong gia đình của một xóm, mỗi nhà có bao nhiêu con... Lớp 7 các em học thêm chút, lớp 10 học nhiều hơn về thống kê.
"Chương trình mới đặt vai trò quan trọng của xác suất, thống kê và xác định có 3 trụ cột của Toán học là Đại, Hình và Xác suất, thống kê. Các em được học từ lớp 2 sẽ học đến lớp 12, nghĩa là có hẳn 11 năm học, thêm thời gian thực hành, nên rất thuận lợi so với học sinh hiện nay" - thầy Tùng cho biết.
Với lớp 2, các em chỉ thống kê số liệu, quan sát tranh và đếm số lượng trên bức tranh. Còn xác suất là lần đầu tiên đưa vào chương trình học, nhưng cái này chủ yếu là học sinh làm quen. Ví dụ, các em thông qua trò chơi thả một đồng xu nhiều lần để quan sát sẽ có 2 mặt của đồng xu. Hay gieo xúc sắc, đếm các chấm và khả năng xảy ra các chấm từ 1 đến 6, chứ không thể là 7. Là vui vui, nhẹ nhàng.
Xác suất, thống kê được nâng dần từ lớp 2 đến lớp 12. Nội dung thì vẫn thế, không nhiều hơn, nhưng thời gian lại là nhiều hơn, đó là điểm thuận lợi. Khó khăn, theo thầy Trần Mạnh Tùng, về phía giáo viên là chủ yếu, vì nhiều giáo viên nhiều tuổi cũng chưa chắc đã từng học qua, vậy nên cần phải bồi dưỡng, tham khảo hơn về xác suất, thống kê vì đây là một khoa học, cần sự chính xác, không được phép sai.
"Phụ huynh, xã hội không nên quá lo lắng. Bởi tầm quan trọng của xác suất đối với xã hội, đưa liền mạch từ lớp 2 đến lớp 12 như vậy là hợp lý. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới muốn tăng cường ứng dụng, thì đó chính là ứng dụng của Toán đối với đời sống. Ngay cả học sinh vùng, miền đều gặp, không quá khó khăn gì, bởi những điều được học cũng hay bắt gặp trong đời sống của các em học sinh" - thầy Trần Mạnh Tùng chia sẻ thêm.
Theo Bộ GD&ĐT, trong Chương trình giáo dục phổ thông mới (áp dụng từ năm học 2020), nội dung thống kê, xác suất được dạy xuyên suốt từ lớp 2 đến lớp 12. Ở lớp 2, phần thống kê gồm các nội dung thu thập, phân loại, sắp xếp số liệu, đọc biểu đồ tranh, nhận xét về các số liệu trên biểu đồ tranh.
Về phần xác suất, học sinh làm quen với khả năng xảy ra (có tính ngẫu nhiên) của sự kiện, biết mô tả những hiện tượng liên quan các thuật ngữ có thể, chắc chắn, không thể, thông qua một số thí nghiệm, trò chơi, hoặc xuất phát từ thực tiễn. Sang đến lớp 3, lớp 4 và lớp 5, sẽ là nâng cao hơn đối với xác suất và thống kê.
Theo Quang Anh (Giadinh.net.vn)
- Hà Nội yêu cầu các trường linh hoạt cho học sinh nghỉ học khi ô nhiễm không khí ở mức “rất nguy hại” (23:09)
- Xe kinh doanh vận tải được miễn bắt buộc lắp ghế an toàn cho trẻ em (23:01)
- Chính phủ muốn giữ nguyên thuế suất cao nhất 35% trong biểu thuế thu nhập cá nhân sửa đổi (1 giờ trước)
- Tương lai của Alonso tại Real Madrid lung lay (1 giờ trước)
- Từ năm 2026: Phát hành thẻ ngân hàng phải đối chiếu sinh trắc học trực tiếp (2 giờ trước)
- Thanh niên cướp vàng rồi dùng dao dọa tự tử khi bị vây bắt (2 giờ trước)
- Thảm kịch cháy chung cư ở Hồng Kông: Hé lộ cảnh hoang tàn trong các căn hộ bị thiêu rụi (2 giờ trước)
- Gió mùa đông bắc tăng cường: Từ đêm nay, nhiều khu vực xuất hiện mưa lớn (2 giờ trước)
- Điện Kremlin tiết lộ thêm thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và đặc phái viên Mỹ Witkoff (2 giờ trước)
- ĐH KHXH&NV Hà Nội giải thích việc dừng tuyển tổ hợp C00 ở nhiều ngành từ năm 2026 (3 giờ trước)