Xã hội

Hộp đen máy bay quan trọng thế nào trong việc "giải phẫu" tai nạn?

Người ta thường cố gắng tìm được hộp đen máy bay sau vụ tai nạn bởi qua đó, họ có thể tìm ra nguyên nhân, khắc phục những điểm thiếu sót và phòng chống tai nạn có thể xảy ra sau này.

 
Người ta thường cố gắng tìm được hộp đen máy bay sau vụ tai nạn bởi qua đó, họ có thể tìm ra nguyên nhân, khắc phục những điểm thiếu sót và phòng chống tai nạn có thể xảy ra sau này.
Hộp đen máy bay quan trọng thế nào trong việc 'giải phẫu' tai nạn? - Ảnh 1

Hộp đen máy bay Casa-212 do tàu Tân Cảng 63, Quân chủng Hải quân vớt được. Ảnh: PNO

Ngay sau khi tìm thấy 2 hộp đen, Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với tập đoàn Airbus Tây Ban Nha xác định nguyên nhân chính xác khiến máy bay CASA 212 gặp nạn, 9 quân nhân hy sinh trong khi tìm kiếm máy bay Su-30MK2 cùng phi công Trần Quang Khải mất tích trước đó.

Hộp đen máy bay là gì?

Hộp đen trên máy bay là thiết bị lưu trữ những thông tin quan trọng về dữ liệu của chuyến bay. Nó thực chất dùng để chỉ 2 thiết bị nhỏ, đó là Máy ghi âm buồng lái (CVR) và Máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR), hoạt động liên tục và sử dụng điện từ động cơ của vật chủ. Ngoài ra, chúng cũng có sẵn nguồn nuôi phụ để đảm bảo duy trì hoạt động phát tín hiệu khi tách khỏi máy bay.

Hộp đen được bảo vệ cực kỳ cẩn thận để có thể sống sót qua bất cứ sự phá huỷ nào từ vụ nổ máy bay.

Thực tế, hộp đen không có màu đen. Để dễ tìm thấy, người ta làm chúng màu da cam. Ngoài ra chúng còn được gắn thiết bị đèn hiệu báo vị trí dưới nước (ULB). Khi máy bay đâm xuống biển hay sông hồ, thiết bị báo tín hiệu này sẽ gửi đi sóng siêu âm mà tai người không thể nghe được, nhưng hệ thống định vị vật dưới nước bằng âm hoặc siêu âm sẽ dễ dàng phát hiện ra chúng, báo VnExpress đưa tin.

Hộp đen máy bay quan trọng thế nào trong việc 'giải phẫu' tai nạn? - Ảnh 2

Các chuyên gia giải mã hộp đen. (Ảnh: PNO)

Có một cảm biến ngập nước gắn vào thiết bị báo tín hiệu này trông giống như mắt con bò đực. Khi nào nước chạm tới cảm biến này, nó lập tức kích hoạt cho thiết bị báo tín hiệu hoạt động. Mỗi thiết bị báo tín hiệu có khả năng phát các sóng siêu âm mỗi giây một lần và liên tục trong 30 ngày. Đây chính là khoảng thời gian để các đội tìm kiếm hộp đen phải tận dụng nhằm xác định ra chúng, trước khi chúng trở nên vô dụng.

Thông thường hộp đen được lắp trên cái cánh thẳng đứng ở đuôi máy bay, để tránh bớt hư hại.

Hộp đen có thể chịu được nhiệt độ cao tới 1.100 độ C trong 30 phút liên tục và ngâm dưới độ sâu lên tới 6.100m trong 30 ngày.

Tại sao phải tìm kiếm hộp đen

Người ta thường cố gắng tìm được hộp đen sau vụ tai nạn bởi qua đó, họ có thể tìm ra nguyên nhân, khắc phục những điểm thiếu sót và phòng chống những tai nạn có thể xảy ra sau này.

Theo báo Phụ nữ TP HCM, khi tìm thấy hộp đen, các chuyên gia tại đây sẽ có các biện pháp và thiết bị nhằm đảm bảo hai hộp đen không bị hư hại thêm. Nếu máy bay đâm xuống biển và hộp đen bị ngâm trong nước, chúng sẽ được đặt trong các máy làm lạnh để giữ nguyên trạng thái ẩm, tránh việc hộp đen bị khô ảnh hưởng đến số liệu bên trong.

Sau đó các chuyên gia sẽ tiến hành download các dữ liệu từ hai hộp đen để tái tạo các tình huống và điều kiện trên máy bay khi tai nạn xảy ra. Quá trình này thường kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng mới có thể hoàn tất. Cũng có thể chỉ mất vài phút đã có thể đọc được số liệu cần thiết nếu tình trạng hộp đen còn tốt, đặc biệt là loại sử dụng công nghệ thể rắn. Các nhà sản xuất hộp đen thường cung cấp cho nhà điều tra hệ thống đọc hộp đen và các phần mềm cần thiết để phân tích số liệu lấy từ chúng.

Theo Tình Nguyên (Nguoiduatin.vn)