-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Xã hội
05/06/2015 16:22Khi tài xế nghiện ma túy
Vì lợi nhuận, bất chấp rủi ro?
Trưa 4/6, xe đầu kéo container chạy sóng đôi, sóng ba lao vun vút qua cầu vượt Sóng Thần (quận Thủ Đức, TPHCM), lấn cả sang làn đường xe hai bánh, dù khu vực này nằm cạnh khu công nghiệp Sóng Thần, mật độ lưu thông rất cao.
![]() |
| Xe container gây tai nạn vào sáng 4/6 khiến chị Lê Thị Lan (SN 1971, ngụ quận 2, TPHCM) tử vong. Ảnh: Ngô Bình. |
Đại diện Chi hội Tương trợ đồng nghiệp vận tải container TPHCM cho biết, do khan hiếm lái xe hạng FC và vì lợi nhuận, nhiều lái xe phải chạy ngày đêm, không có thời gian nghỉ để kịp giao nhận hàng. Ông Lê Văn Hoàng, chủ một DNTN vận tải ở quận 7 cho biết hầu hết DN nhỏ không trả lương tháng mà khoán theo chuyến hoặc chia doanh thu với lái xe. Tài xế phải chạy đủ số chuyến mới được nghỉ, ăn lương. “Muốn nghỉ sớm hay thêm chuyến tăng thu nhập thì lái xe chỉ còn cách cố “đạp” cho nhanh để quay về chạy chuyến khác, rủi ro tai nạn rất cao” – ông Hoàng nói.
Có thâm niên lái xe chở container hơn 10 năm, ông P.V.N (42 tuổi, ngụ quận 9) cho biết xe chở container chạy đường dài theo quy định thì phải có hai tài xế nhưng thực tế mỗi xe chỉ có một tài và một phụ xe. Khi tài xế mệt sẽ “đôn” phụ lên thay. Công an kiểm tra thì tài xế bật dậy đổi lái, qua trạm lại đổi cho phụ xe để nghỉ lấy sức.
Lái xe N. cho biết bí quyết chống buồn ngủ của cánh tài xế xe chở container là uống nước tăng lực hoặc cà phê. Hai thứ này luôn có sẵn trên xe. Có một số lái xe còn dùng hàng đá (ma tuý tổng hợp) để tỉnh táo. “Những người sử dụng hàng đá chủ yếu đã nghiện từ trước. Dùng thứ này sẽ không buồn ngủ nhưng dễ bị ảo giác, không đủ khả năng xử lý tình huống trên đường nên dễ gây tai nạn” - ông N. nói.
Bà Hoa, bán vé số dạo trước cảng Cát Lái (đường Nguyễn Thị Định, quận 2) nói vài lần bà trèo lên cabin một chiếc xe chở container đang đỗ chờ vào cảng lấy hàng để nài lái xe mua ủng hộ và hết hồn khi thấy cả tài xế và phụ xe đang chơi hàng trắng (heroin). Thực tế, theo Sở GTVT TPHCM, qua kiểm tra sức khỏe trên 35.000 lái xe của gần 600 DN vận tải ở TPHCM năm 2014, cơ quan chức năng phát hiện có 300 lái xe không đủ sức khỏe, trong đó có trên 100 người dương tính với ma túy.
Thuê phụ tùng để… đăng kiểm
Ông Minh, chủ một cơ sở vá ép, bơm hơi trên xa lộ Hà Nội (quận 9) cho biết nhiều trường hợp đưa xe chở container đến trung tâm đăng kiểm tạt vào thuê vỏ (lốp xe). Vỏ xe đã mòn gai, đưa đi đăng kiểm sẽ không đạt nhưng nhiều chủ xe không muốn thay vỏ mới. “Nhiều người nói vỏ còn tốt, có thể làm bánh sơ-cua. Bỏ đi rất phí. Tôi không biết có tốt không nhưng bể vỏ hoài. Lốp xe trong nước giá trung bình 5 triệu/chiếc. Mỗi xe container (cả moóc) có trên 20 bánh. Nếu thay mất cả trăm triệu. Nếu thuê chỉ bỏ ra từ 5- 8 triệu đồng” - Ông Minh kể lại.
Một số chủ xe tiết lộ với ông Minh muốn thuê bất cứ phụ tùng gì để đạt yêu cầu khi làm thủ tục đăng kiểm cũng có bởi việc tráo đồ “qua mặt” đăng kiểm khá đơn giản.
Ông Hào, một chủ doanh nghiệp chuyên cho thuê rờ-móoc chở container ở quận 7 bật mí “chỉ cần tiền thì xe có lỗi cũng được bỏ qua khi đăng kiểm”. Người này cho biết, theo quy định đăng kiểm phải kiểm tra phanh của đầu kéo và cả phanh rờ-móoc nhưng có rờ-móoc không có phanh vẫn được cho qua. “Nếu chở trọng tải lớn, rờ-moóc không có phanh khi xuống dốc rất nguy hiểm vì không thể “hãm” phanh được khiến container lao tới dễ gây ra tai nạn”- ông Hào nói.
| Xe container lại gây tai nạn chết người 8 giờ sáng 4/6 tại dốc đường dẫn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, quận 2, TPHCM, người đi đường hoảng hốt khi chứng kiến chiếc xe container mang biển số 50LD – 011.13 lao từ đường cao tốc rẽ vào đường Mai Chí Thọ tông xe máy của chị Lê Thị Lan (44 tuổi, ngụ quận 2, TPHCM) chở con gái Lê Thị Kim P. (9 tuổi) rồi kéo lê cả hai mẹ con cùng chiếc xe máy hơn 10m. Tai nạn khiến người mẹ chết thảm tại chỗ, riêng bé P. bị bánh xe container cán qua chân, bị thương nặng khóc thét hoảng loạn trong gầm xe container cầu cứu người đi đường. Bé P. sau đó được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu. Nhận hung tin, người con gái khác của nạn nhân cũng vội vàng chạy đến hiện trường, ôm thi thể mẹ mình khóc ngất khiến hàng trăm người chứng kiến đau lòng. Lực lượng chức năng công an quận 2 có mặt sau đó tiến hành bảo vệ hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. |
- U22 Thái Lan vượt Malaysia, hẹn U22 Việt Nam ở chung kết SEA Games 33 (15/12/25 23:14)
- Tiết lộ cuộc sống của cựu Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Nga (15/12/25 23:04)
- Phân biệt loét miệng thông thường và tổn thương do mụn rộp sinh dục (15/12/25 22:22)
- NÓNG: Khởi tố lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vụ "ăn chặn" tiền A80 của sinh viên (15/12/25 21:49)
- Giá vàng trong nước lập đỉnh lịch sử mới (15/12/25 21:42)
- Ô tô bốc cháy bất thường giữa cao điểm chiều, CSGT Hà Nội kịp thời dập lửa (15/12/25 21:32)
- Vụ bằng quốc tế không được Bộ GD&ĐT công nhận: Trường khẳng định không lừa dối người học (15/12/25 21:22)
- Tài xế xe buýt bị bị đánh chấn thương sọ não sau va chạm nhẹ với xe con (15/12/25 21:10)
- Mr. Hunter bị dẫn độ về Việt Nam sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài (15/12/25 21:05)
- Khoảnh khắc lịch sử của hàng không Việt Nam khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đáp xuống sân bay Long Thành (15/12/25 20:46)
