Xã hội

Kiếm hộp đen tiêm kích Su-22 để tìm tung tích các phi công

Hiện trường hai máy bay gặp nạn được chia ô để tìm kiếm các bộ phận quan trọng, nhất là hộp đen, nhằm xác định nguyên nhân tai nạn và tung tích hai phi công.

Hiện trường hai máy bay gặp nạn được chia ô để tìm kiếm các bộ phận quan trọng, nhất là hộp đen, nhằm xác định nguyên nhân tai nạn và tung tích hai phi công.

Sáng 20/4, lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm hai chiếc tiêm kích Su-22. Ảnh: Hoàng Trường

 Sáng 20/4, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết, hôm nay sẽ có thêm 1-2 tàu rà kim loại của Hải quân làm việc ở khu vực hai máy bay rơi tại vùng biển Phú Qúy (Bình Thuận). Từ phần cánh máy bay và một mảnh vỡ buồng lái của Su- 22 còn các chi tiết của hệ thống điện, điều khiển; có thể xác định hai máy bay nằm cách nhau hơn 700 m dưới đáy biển sâu hơn 30 mét.

"Khu vực tìm kiếm hôm nay được chia ô, đánh dấu bằng phao để thuận lợi hơn. Phát hiện vật thể máy bay đến đâu thì cho người nhái, thợ lặn và phương tiện cẩu đến trục vớt. Hy vọng trong hôm nay tìm được hai phi công và các chi tiết quan trọng của máy bay, nhất là hộp đen”, ông Tuấn nói và cho biết từ hộp đen sẽ xác định được nguyên nhân tai nạn và dấu vết của các phi công.

Theo một lãnh đạo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, song hành với việc tìm kiếm hai máy bay, lực lượng chức năng đang quần thảo trên biển để tìm hai phi công mất tích. "Đến nay, khả năng hai công trôi dạt ra ngoài khu vực là rất thấp, bởi xung quanh hiện trường dày đặc tàu cá của ngư dân cùng tham gia tìm kiếm suốt mấy ngày qua nhưng chưa phát hiện dấu tích nào", ông này cho biết.

Trong sáng nay, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận cũng đưa ngư dân Nguyễn Phùng (ngụ huyện đảo Phú Quý, thuyền trưởng tàu cá 828) - người chứng kiến cảnh hai máy bay rơi - ra hiện trường để phối hợp với cơ quan chức năng tìm kiếm cứu hộ.

Trước đó, ngày 16/4, biên đội 2 máy bay Su-22 cất cánh từ sân bay Phan Rang ra khu vực vùng trời đảo Phú Quý đã bị mất liên lạc lúc 11h35. Khu vực mất mục tiêu ở Bắc đảo Phú Quý khoảng 10-20 km.

Hai phi công gặp nạn gồm trung tá Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), Phó trung đoàn trưởng trung đoàn 937, Sư đoàn 370, lái máy bay số hiệu 5857 và đại úy Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370) điều khiển máy bay 5863.

Sau 4 ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ liên quan đến hai máy bay Su-22 nhưng không thấy dấu vết của các phi công. Vùng biển họ gặp nạn có độ sâu 32 m, dòng chảy mạnh, đáy biển dày đặc san hô nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.

>> Điều ít biết về máy bay Su-22 của Việt Nam
>> Vớt được 3 mảnh thân máy bay Su-22
>> Ngư dân chứng kiến không thấy phi công Su-22 bung dù
>> Vớt được một số bộ phận của 2 máy bay Su-22 gặp nạn
>> Tàu quét Sonar tìm hai tiêm kích Su-22 bằng sóng siêu âm
>> Chưa xác định được số phận 2 phi công lái tiêm kích bom Su-22
>> Vớt được khung kính buồng lái của Su-22 gặp nạn
 
Theo Nhóm Phóng Viên (VnExpress.net)