-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Xã hội
04/01/2019 13:42Kỹ sư Lê Văn Tạch: Nhiều lái xe container nói phải sử dụng ma túy để tỉnh táo
Cơ quan công an đã tiến hành khởi tố vụ án Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, đồng thời tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, lái xe container gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Long An) để điều tra.
Trao đổi với PV vào chiều 3/1, kỹ sư Lê Văn Tạch, một chuyên gia về ô tô cho hay, ông có theo dõi thông tin trên báo chí và được biết, tại cơ quan điều tra, tài xế Hiếu khai nguyên nhân là do xe mất phanh.
Tuy nhiên, theo kỹ sư Tạch, khả năng xe container bị mất phanh trong trường hợp vụ tai nạn này là rất khó, thậm chí không thể.
"Xe container sử dụng hệ thống phanh khí nén, hay còn gọi là phanh hơi (thuật ngữ phanh locke) tức dùng khí mở hoặc đóng phanh.
Lực phanh đã được bố trí trước còn tài xế chỉ cần đóng mở các van. Nếu mất phanh thì chẳng lẽ hỏng cơ cấu khí trên xe... Do đó tôi nghĩ không thể có chuyện mất phanh được.
Phanh chỉ bị mất nếu không đủ hơi nén mà nếu không đủ hơi phanh sẽ bó lại không mở ra nên xe không chạy được. Hơi được nén trên các bình tích áp sẵn rồi nên thao tác rất dễ và chỉ khi đủ hơi, má phanh mới nhả ra để xe container di chuyển", kỹ sư Tạch nói.
Cũng theo kỹ sư Tạch, nếu trường hợp container mất phanh, tài xế có thể xử lý các hệ thống khác để "hãm" xe lại qua đó tránh được thảm họa.
"Ngoài phanh chân trên xe còn có nút phanh khẩn cấp và nó rất dễ thao tác vì nó chỉ là nút đóng mở van thôi, không có gì khó khăn cả", kỹ sư Tạch cho hay.
Vị kỹ sư này thông tin thêm, nếu so sánh, thậm chí, phanh của xe container còn thao tác dễ hơn là phanh xe nhỏ sử dụng phanh dầu.
"Vì vậy, ở đây theo tôi chủ yếu do lỗi của con người, cụ thể là lái xe thao tác sai hoặc nguyên nhân nào đó sẽ được cơ quan chức năng điều tra, xác định", ông Tạch nêu rõ.
Kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết thêm, thực tế, các lái xe container hay lái xe tải đường dài đều là lái thuê cho các chủ xe. Trong đó, nhiều chủ xe, thường bắt lái xe phải lái nhiều giờ hay đi thâu đêm dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi.
"Tôi tiếp xúc với nhiều anh em lái xe container, xe tải đường dài cho biết, thường phải lái xe thâu đêm, nhiều tiếng trên đường và để duy trì, đảm bảo tỉnh táo, họ đã dùng đến các chất kích thích, cụ thể là ma túy.
Điều này rất nguy hiểm bởi khi sử dụng chất kích thích, ma túy, nếu quá liều lượng sẽ khiến tài xế khó làm chủ được tay lái và phản ứng nhanh với tình huống.
Do đó, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý vấn đề này và yêu cầu các chủ phương tiện không được bắt lái xe container chạy quá nhiều giờ, thâu đêm...", ông Tạch nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cũng đánh giá, dịp Tết Dương lịch vừa qua, tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, tình hình sử dụng rượu bia, vi phạm nồng độ cồn là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
"Liên quan đến điều kiện quản lý kinh doanh vận tải, quản lý sức khỏe lái xe trong những tháng đầu quý 1/2019 sẽ tăng cường tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong nước tiểu của tất cả các tài xế.
Trước tiên tập trung vào lái xe khách, lái xe container để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những người điều khiển phương tiện dương tính với ma túy, phòng trừ nguy cơ gây tai nạn giao thông", ông Hùng nêu rõ.
Tài xế container dương tính với heroin
Trước đó, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Long An cho biết, tài xế Phạm Thành Hiếu đã được lực lượng chức năng đưa vào bệnh viện này xét nghiệm ma túy.
Theo đó, tài xế được xét nghiệm bằng phương pháp thử nước tiểu khuya 2/1, rạng sáng 3/1.
Việc xét nghiệm được tiến hành hai lần, cách nhau khoảng 3 giờ. Cả hai lần xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với heroin.
Bên cạnh đó, tài xế này cũng có nồng độ cồn rất cao khi được đưa vào xét nghiệm lần đầu.
Hiện Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An vẫn đang trong quá trình làm việc với tài xế và chưa có thông tin đến báo chí.
Theo Hoàng Đan (Soha/Trí Thức Trẻ)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)