-
Người dùng iPhone cần làm ngay điều này nếu không muốn bị chiếm quyền điều khiển thiết bị
-
Sau cuộc điện thoại với vợ, nam tài xế bất ngờ trúng độc đắc: Ngỡ ngàng tổng giải thưởng
-
Bộ Công an cảnh báo hàng chục triệu người đang dùng ứng dụng VNeID
-
Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng?
-
5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết
-
Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin
-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
Xã hội
04/11/2021 20:37Lãnh đạo Hà Nội nói về thời điểm lịch sử đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác
Chiều 4-11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông và ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cùng chủ trì họp báo cung cấp thông tin, kế hoạch bàn giao, khai thác vận hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo kế hoạch, sau khi Bộ GTVT bàn giao cho TP Hà Nội vào 7 giờ sáng ngày 6-11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được Hanoi Metro chính thức khai thác thương mại vào sáng cùng ngày.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết sau 10 năm thi công xây dựng và 13 năm Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án thì đây là thời điểm mang tính chất lịch sử để đưa tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam và của Hà Nội vào hoạt động. "Vẫn biết đây là kỹ thuật mới, ODA nước ngoài đều là những khó khăn vướng mắc, nhưng các bên, đặc biệt là Bộ GTVT, đã vượt qua vô vàn khó khăn" - ông Tuấn nêu rõ.
Trả lời câu hỏi về bài học kinh nghiệm từ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết bài học đầu tiên là chúng ta chưa có tiêu chuẩn về đường sắt đô thị.
Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, tiêu chuẩn thiết kế của Việt Nam về đường sắt đô thị chưa có, mới có thông tư về khai thác. Trong khi thực hiện, khung tiêu chuẩn của dự án được áp dụng theo tiêu chuẩn Trung Quốc, nước này lại dựa theo quy chuẩn châu Âu. Tuy nhiên, giữa các tiêu chuẩn cũng chưa đồng bộ, phía Trung Quốc phải tiếp tục biên soạn hoàn thiện từ năm 2013 đến 2018. Việc chưa đồng bộ ngay từ đầu có thể là bài học rút ra sau này, để tránh mất nhiều thời gian.

Thứ hai là chuẩn bị đầu tư chưa tốt, Bộ GTVT chưa lường hết nhiều vấn đề phát sinh nên phải điều chỉnh bổ sung thiết kế, hay việc chậm tiến độ. Đáng lẽ dự án hoàn thành năm 2017, song công tác giải phóng mặt bằng chậm và thiết kế kỹ thuật thay đổi, phải điều chỉnh bổ sung, trình cấp thẩm quyền nên khiến thời gian bị kéo dài.
Bài học thứ ba, với dự án phức tạp trong đô thị thế này, ông Đông cho biết đã đề xuất cấp thẩm quyền tách giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, xong mặt bằng mới triển khai thi công xây lắp thì sẽ đẩy nhanh tốc độ, hiệu quả. Chẳng hạn Dự án Cát Linh - Hà Đông thi công, lắp đặt 3 năm là xong nhưng khởi công khi chưa có mặt bằng để khảo sát thiết kế nên kéo dài.
Thứ tư là hệ thống quy định pháp luật về dự án theo hợp đồng trọn gói (EPC) theo tiêu chuẩn FDIC của Việt Nam chưa đồng bộ. Hợp đồng EPC tổng thầu làm tất cả từ thiết kế đến khi bàn giao khai thác. Còn của ta thì chủ đầu tư lại phê duyệt dự toán, thiết kế. Cần nghiên cứu có quy định chi tiết hơn trong quản lý hợp đồng EPC. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ lần đầu làm dự án này chưa có kinh nghiệm cũng là một trong những nguyên nhân.
Bài học khác là thời gian nghiệm thu kéo dài. Dự án rất mới nên phải đối chiếu, các cơ quan đều rất thận trọng, tiêu chuẩn chưa đồng bộ, vừa làm vừa cập nhật. "Đây là dự án đầu tiên, thí điểm nên có những cái ta chưa biết, nhiều bài học cần rút ra. Việc kéo dài thời gian, tiến độ là dễ xảy ra"- Thứ trưởng Đông nói.
Nói về trách nhiệm để tiến độ dự án chậm nhiều năm, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết chủ đầu tư đã báo cáo các cơ quan có thẩm quyền. Theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư chịu trách nhiệm chung khi dự án chậm trễ. Bộ GTVT sẽ mổ xẻ để làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, từng phần việc và xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo Văn Duẩn (Nld.com.vn)








- Cặp vợ chồng không thể ly hôn vì lấn cấn với 53 con gà, vịt, ngỗng: Thẩm phán đưa ra phán quyết (09:04)
- Xét xử 3 bị cáo tiếp tay cho ông chủ Nhật Cường buôn lậu trị giá hàng trăm tỷ đồng (9 phút trước)
- Người dùng iPhone cần làm ngay điều này nếu không muốn bị chiếm quyền điều khiển thiết bị (9 phút trước)
- Sao nam “Bố ơi mình đi đâu thế” lộ nghi vấn ngoại tình với fan của con mình, hôn nhân rạn nứt? (17 phút trước)
- Sau cuộc điện thoại với vợ, nam tài xế bất ngờ trúng độc đắc: Ngỡ ngàng tổng giải thưởng (19 phút trước)
- Nhạc sĩ Mặc Thế Nhân "Cho vừa lòng em" qua đời (20 phút trước)
- Trung Quốc tăng cường phòng chống Chikungunya (23 phút trước)
- Bộ Công an cảnh báo hàng chục triệu người đang dùng ứng dụng VNeID (26 phút trước)
- Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng? (36 phút trước)
- Vừa mua xong căn hộ cũ ở TPHCM, người phụ nữ giật mình khi thấy giá rao bán mới (37 phút trước)




