-
Đà Nẵng yêu cầu 5 hồ thủy điện hạ mực nước khẩn cấp, sẵn sàng đón lũ lớn -
Clip người đàn ông tiếp tế đồ ăn cho hàng xóm bằng cú ném "bách phát bách trúng" gây sốt mạng xã hội! -
Chồng "đập nát" 10 triệu trong vài giây chỉ vì vợ mải đánh Pick không nghe máy – điều đau nhất không phải là tiền! -
Choáng với giá trị 300 lượng vàng SJC bị thu hồi của vợ chồng Mailisa – dân mạng khẳng định vẫn chưa phải "khủng" nhất -
Xe máy va chạm xe tải ở Gia Lai khiến 2 ông cháu tử vong: Diễn biến khiến người dân không khỏi ám ảnh -
Xuất hiện áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, bão số 15 diễn biến khó lường -
76 loại thuốc mới được BHYT chi trả, trong đó có nhiều thuốc điều trị ung thư -
Ông Vũ Đại Thắng được bầu làm Chủ tịch UBND TP Hà Nội -
Mailisa chi 20 tỷ quảng cáo mỗi tháng để "phù phép" mỹ phẩm Trung Quốc giá 30k thành hàng cao cấp -
Em họ xa ghé tận nhà mời cưới, lỡ miệng tiết lộ giá mâm cỗ khiến vợ chồng Hà Nội "choáng váng"
Xã hội
11/08/2015 17:29Lát đá mặt đường tại phố cổ: Bắt chước phải đúng cách
|
|
| Theo người dân, sau 6 năm thí điểm lát đá xanh, phố Tạ Hiện xảy ra nhiều vụ tai nạn do trơn trượt. Ảnh: T. Đảng |
Ghi nhận của PV tại phố Tạ Hiện ngày 10/8, đoạn phố trên kèm vỉa hè dài khoảng 600 m, lòng đường rộng khoảng 7 m được lát toàn bộ bằng đá xanh tự nhiên. Một điều khá dễ nhận biết giữa mặt đường lát đá và đường bê tông nhựa là phố Tạ Hiện luôn bị ướt, bẩn hai bên lề, trong khi các tuyến phố lân cận thì không. Giải thích nguyên nhân này, nhiều hộ dân sống trên phố Tạ Hiện cho biết, mặt đường lát đá thường không hấp thụ và tiêu nước thải từ hàng quán trên vỉa hè nhanh như mặt đường nhựa.
Cũng theo các hộ dân này, ngoài những nhược điểm trên, vào những hôm trời nắng to, đoạn phố Tạ Hiện được lát đá còn tỏa hơi rất nóng. Đặc biệt vào những hôm mưa hay trời nồm, mặt đường đá thường trơn và gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Ông Trần Miễn, Tổ trưởng khu phố 25, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm xác nhận thông tin trên và cho biết: tai nạn ngã, đổ xe vào những hôm trời mưa tại đoạn phố Tạ Hiện được lát đá là phổ biến.
“Những hôm đó nếu phương tiện tránh nhau hoặc phanh gấp, bánh xe sẽ bị trượt dài, dẫn đến tai nạn. Chúng tôi ở ngay trên phố này, rất quen thuộc đoạn đường trên nhưng nhiều hôm dắt xe ra bị... ăn đòn”, ông Miễn nói.
Không nên học theo... Tây
Cho ý kiến về việc quận Hoàn Kiếm vừa có văn bản đề xuất nhân rộng lát đá xanh trên 11 tuyến phố cổ, đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, ngoài Luật Di sản văn hóa, quản lý phố cổ hiện còn có Quy chế quản lý phố cổ. Do vậy quận Hoàn Kiếm cần căn cứ vào đây để thực hiện. Riêng việc quản lý các tuyến phố, quy chế nói rõ: chỉ cải tạo, tu sửa; có nghĩa cái đã có cơ quan quản lý, cần trùng tu cho tốt lên chứ không phải đào bỏ đi. Hơn nữa, mặt đường các tuyến phố cổ từ thời Pháp không lát đá, nay lại bóc mặt đường nhựa để thay bằng đá liệu có phù hợp và có đúng với bảo tồn.
Lý giải về việc xảy ra nhiều vụ tai nạn tại phố Tạ Hiện, ông Vũ Đức Chính, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho rằng, ngoài những tối đi bộ cuối tuần, tuyến phố Tạ Hiện và hàng chục tuyến phố cổ khác vẫn là đường giao thông. Đã là đường giao thông thì nguyên tắc thông thường chỉ được thảm hai lớp mặt đường là bê tông Asphalt (bê tông nhựa) và bê tông xi măng. Ngoài tạo độ bám đường (ma sát) tốt, hai loại chất liệu này lại còn bền, chịu tải và thích nghi với mọi điều kiện thời tiết.
Cũng theo ông Chính, đá lát mặt đường trên thế giới chỉ sử dụng trong các khu phố, quảng trường chuyên đi bộ. Nếu lát đường để cho phương tiện giao thông đi lại là không an toàn vì độ ma sát kém. Hơn nữa việc lát đá mặt đường như Tạ Hiện hiện nay là sử dụng đá khổ bé, tự chèn; trong quá trình sử dụng ngoài tiêu thoát nước kém, đá còn có sự xô lệch, hư hỏng cao.
Chiều qua, trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã nhận được văn bản của thành phố yêu cầu cho ý kiến về việc này. Theo ông Tân, các tuyến phố cổ trong đó có Tạ Hiện đang sử dụng là đường giao thông, đề xuất này ở góc độ quận nên còn phải nghiên cứu, đánh giá nhiều.
- Đà Nẵng yêu cầu 5 hồ thủy điện hạ mực nước khẩn cấp, sẵn sàng đón lũ lớn (16:37)
- Cựu nhân viên y tế cầm đầu đường dây gây mê, tự đục xương để trục lợi bảo hiểm (16:31)
- Không phải rượu: Món ăn quen thuộc này mới là “kẻ tàn phá” lá gan mạnh nhất (16:30)
- Xe ga Honda bất ngờ tăng giá mạnh ở Hà Nội, chênh đến hơn 10 triệu đồng giữa áp lực cấm xe xăng (16:18)
- Vụ cháy chung cư khiến hơn 100 người tử vong ở Hồng Kông: Bắt thêm 2 người liên quan (16:15)
- Vạch trần thủ đoạn tinh vi liên quan đến đường dây buôn bán vàng Kim Nguyên Bảo ở TPHCM (16:13)
- Chồng "đập nát" 10 triệu trong vài giây chỉ vì vợ mải đánh Pick không nghe máy – điều đau nhất không phải là tiền! (16:12)
- Tuyển Indonesia nhắm đến trợ lý HLV của Liverpool cho vị trí thuyền trưởng mới (16:09)
- Mỹ ngừng vĩnh viễn nhận người nhập cư từ các nước thế giới thứ ba (16:03)
- Miss World Vietnam lên tiếng, cầu xin khán giả ngưng công kích thí sinh sau khi công bố hồ sơ (16:01)
