-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Xã hội
11/08/2015 10:29Lát đá mặt đường tại phố cổ: Bắt chước phải đúng cách
|
Theo người dân, sau 6 năm thí điểm lát đá xanh, phố Tạ Hiện xảy ra nhiều vụ tai nạn do trơn trượt. Ảnh: T. Đảng |
Ghi nhận của PV tại phố Tạ Hiện ngày 10/8, đoạn phố trên kèm vỉa hè dài khoảng 600 m, lòng đường rộng khoảng 7 m được lát toàn bộ bằng đá xanh tự nhiên. Một điều khá dễ nhận biết giữa mặt đường lát đá và đường bê tông nhựa là phố Tạ Hiện luôn bị ướt, bẩn hai bên lề, trong khi các tuyến phố lân cận thì không. Giải thích nguyên nhân này, nhiều hộ dân sống trên phố Tạ Hiện cho biết, mặt đường lát đá thường không hấp thụ và tiêu nước thải từ hàng quán trên vỉa hè nhanh như mặt đường nhựa.
Cũng theo các hộ dân này, ngoài những nhược điểm trên, vào những hôm trời nắng to, đoạn phố Tạ Hiện được lát đá còn tỏa hơi rất nóng. Đặc biệt vào những hôm mưa hay trời nồm, mặt đường đá thường trơn và gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Ông Trần Miễn, Tổ trưởng khu phố 25, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm xác nhận thông tin trên và cho biết: tai nạn ngã, đổ xe vào những hôm trời mưa tại đoạn phố Tạ Hiện được lát đá là phổ biến.
“Những hôm đó nếu phương tiện tránh nhau hoặc phanh gấp, bánh xe sẽ bị trượt dài, dẫn đến tai nạn. Chúng tôi ở ngay trên phố này, rất quen thuộc đoạn đường trên nhưng nhiều hôm dắt xe ra bị... ăn đòn”, ông Miễn nói.
Không nên học theo... Tây
Cho ý kiến về việc quận Hoàn Kiếm vừa có văn bản đề xuất nhân rộng lát đá xanh trên 11 tuyến phố cổ, đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, ngoài Luật Di sản văn hóa, quản lý phố cổ hiện còn có Quy chế quản lý phố cổ. Do vậy quận Hoàn Kiếm cần căn cứ vào đây để thực hiện. Riêng việc quản lý các tuyến phố, quy chế nói rõ: chỉ cải tạo, tu sửa; có nghĩa cái đã có cơ quan quản lý, cần trùng tu cho tốt lên chứ không phải đào bỏ đi. Hơn nữa, mặt đường các tuyến phố cổ từ thời Pháp không lát đá, nay lại bóc mặt đường nhựa để thay bằng đá liệu có phù hợp và có đúng với bảo tồn.
Lý giải về việc xảy ra nhiều vụ tai nạn tại phố Tạ Hiện, ông Vũ Đức Chính, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho rằng, ngoài những tối đi bộ cuối tuần, tuyến phố Tạ Hiện và hàng chục tuyến phố cổ khác vẫn là đường giao thông. Đã là đường giao thông thì nguyên tắc thông thường chỉ được thảm hai lớp mặt đường là bê tông Asphalt (bê tông nhựa) và bê tông xi măng. Ngoài tạo độ bám đường (ma sát) tốt, hai loại chất liệu này lại còn bền, chịu tải và thích nghi với mọi điều kiện thời tiết.
Cũng theo ông Chính, đá lát mặt đường trên thế giới chỉ sử dụng trong các khu phố, quảng trường chuyên đi bộ. Nếu lát đường để cho phương tiện giao thông đi lại là không an toàn vì độ ma sát kém. Hơn nữa việc lát đá mặt đường như Tạ Hiện hiện nay là sử dụng đá khổ bé, tự chèn; trong quá trình sử dụng ngoài tiêu thoát nước kém, đá còn có sự xô lệch, hư hỏng cao.
Chiều qua, trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã nhận được văn bản của thành phố yêu cầu cho ý kiến về việc này. Theo ông Tân, các tuyến phố cổ trong đó có Tạ Hiện đang sử dụng là đường giao thông, đề xuất này ở góc độ quận nên còn phải nghiên cứu, đánh giá nhiều.








- Mỹ nhân đẹp lóa mắt khiến đồng nghiệp nhìn quên cả diễn: Nhan sắc được ông trời điêu khắc, cỡ này ai mà so được (1 giờ trước)
- Hơn 1 tháng nữa có 2 con giáp tạm biệt vận xui, bước vào giai đoạn phát đạt, 1 con giáp thận trọng (1 giờ trước)
- Điểm danh dàn khí tài tham gia diễu binh trên biển dịp 2/9: Tàu ngầm, tàu tên lửa, tàu hộ vệ tên lửa,.. (1 giờ trước)
- Phản ứng bất ngờ của ê kíp MV AI "Kiếp sau vẫn là người Việt Nam" (1 giờ trước)
- Toàn cảnh dịch Chikungunya lan rộng toàn cầu: Trung Quốc ghi nhận hơn 7.000 ca, Mỹ phát cảnh báo (2 giờ trước)
- Clip: Bà Phạm Kim Dung biến sắc, quay mặt bỏ đi khi vừa nghe tên Hoa hậu Thuỳ Tiên (2 giờ trước)
- Bị chém gần đứt lìa chân khi mang hung khí đi tìm đối thủ (2 giờ trước)
- Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi (2 giờ trước)
- Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm (3 giờ trước)
- Xuất khẩu đồ gỗ, dệt may sang Mỹ có thể chậm lại (3 giờ trước)




