-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Xã hội
11/08/2015 10:29Lát đá mặt đường tại phố cổ: Bắt chước phải đúng cách
|
Theo người dân, sau 6 năm thí điểm lát đá xanh, phố Tạ Hiện xảy ra nhiều vụ tai nạn do trơn trượt. Ảnh: T. Đảng |
Ghi nhận của PV tại phố Tạ Hiện ngày 10/8, đoạn phố trên kèm vỉa hè dài khoảng 600 m, lòng đường rộng khoảng 7 m được lát toàn bộ bằng đá xanh tự nhiên. Một điều khá dễ nhận biết giữa mặt đường lát đá và đường bê tông nhựa là phố Tạ Hiện luôn bị ướt, bẩn hai bên lề, trong khi các tuyến phố lân cận thì không. Giải thích nguyên nhân này, nhiều hộ dân sống trên phố Tạ Hiện cho biết, mặt đường lát đá thường không hấp thụ và tiêu nước thải từ hàng quán trên vỉa hè nhanh như mặt đường nhựa.
Cũng theo các hộ dân này, ngoài những nhược điểm trên, vào những hôm trời nắng to, đoạn phố Tạ Hiện được lát đá còn tỏa hơi rất nóng. Đặc biệt vào những hôm mưa hay trời nồm, mặt đường đá thường trơn và gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Ông Trần Miễn, Tổ trưởng khu phố 25, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm xác nhận thông tin trên và cho biết: tai nạn ngã, đổ xe vào những hôm trời mưa tại đoạn phố Tạ Hiện được lát đá là phổ biến.
“Những hôm đó nếu phương tiện tránh nhau hoặc phanh gấp, bánh xe sẽ bị trượt dài, dẫn đến tai nạn. Chúng tôi ở ngay trên phố này, rất quen thuộc đoạn đường trên nhưng nhiều hôm dắt xe ra bị... ăn đòn”, ông Miễn nói.
Không nên học theo... Tây
Cho ý kiến về việc quận Hoàn Kiếm vừa có văn bản đề xuất nhân rộng lát đá xanh trên 11 tuyến phố cổ, đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, ngoài Luật Di sản văn hóa, quản lý phố cổ hiện còn có Quy chế quản lý phố cổ. Do vậy quận Hoàn Kiếm cần căn cứ vào đây để thực hiện. Riêng việc quản lý các tuyến phố, quy chế nói rõ: chỉ cải tạo, tu sửa; có nghĩa cái đã có cơ quan quản lý, cần trùng tu cho tốt lên chứ không phải đào bỏ đi. Hơn nữa, mặt đường các tuyến phố cổ từ thời Pháp không lát đá, nay lại bóc mặt đường nhựa để thay bằng đá liệu có phù hợp và có đúng với bảo tồn.
Lý giải về việc xảy ra nhiều vụ tai nạn tại phố Tạ Hiện, ông Vũ Đức Chính, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho rằng, ngoài những tối đi bộ cuối tuần, tuyến phố Tạ Hiện và hàng chục tuyến phố cổ khác vẫn là đường giao thông. Đã là đường giao thông thì nguyên tắc thông thường chỉ được thảm hai lớp mặt đường là bê tông Asphalt (bê tông nhựa) và bê tông xi măng. Ngoài tạo độ bám đường (ma sát) tốt, hai loại chất liệu này lại còn bền, chịu tải và thích nghi với mọi điều kiện thời tiết.
Cũng theo ông Chính, đá lát mặt đường trên thế giới chỉ sử dụng trong các khu phố, quảng trường chuyên đi bộ. Nếu lát đường để cho phương tiện giao thông đi lại là không an toàn vì độ ma sát kém. Hơn nữa việc lát đá mặt đường như Tạ Hiện hiện nay là sử dụng đá khổ bé, tự chèn; trong quá trình sử dụng ngoài tiêu thoát nước kém, đá còn có sự xô lệch, hư hỏng cao.
Chiều qua, trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã nhận được văn bản của thành phố yêu cầu cho ý kiến về việc này. Theo ông Tân, các tuyến phố cổ trong đó có Tạ Hiện đang sử dụng là đường giao thông, đề xuất này ở góc độ quận nên còn phải nghiên cứu, đánh giá nhiều.








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




