-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Xã hội
14/11/2022 13:32Lý do đường sắt Cát Linh lỗ lũy kế 160 tỷ đồng
Trong báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) nêu năm đầu tiên vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông lỗ kế hoạch 160 tỷ đồng. Đề nghị, Thành phố cho biết giải pháp khắc phục tình trạng trên.
Theo UBND TP Hà Nội, từ khi thành lập từ ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 (thời điểm chính thức đưa ra đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại), Công ty không có phát sinh doanh thu nhưng để đảm bảo duy trì hoạt động của Công ty và sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn lực khi được bàn giao, tiếp nhận vận hành tuyến đường sắt số 2A theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Thành ủy, UBND Thành phố, Công ty phải thực hiện chi trả lương và các khoản theo lương (bảo hiểm, phúc lợi,...) cho người lao động để bảo đảm đời sống và giữ chân người lao động, chi phí thuê trụ sở, chi phí hành chính, mua sắm các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công việc, chi phí đào tạo,... với số tiền 139 tỷ đồng.
Ngày 6/11/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội và Sở Tài chính đã ký biên bản bàn giao, tiếp nhận và chính thức đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông.
UBND Thành phố cho biết, theo Báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C, chỉ chi nhánh Hà Nội; lỗ lũy kế từ khi thành lập đến ngày 31/12/2021 là 159 tỷ đồng (trong đó, số chi phí phát sinh từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 là 139 tỷ đồng; lỗ phát sinh từ ngày 6/11/2021 đến ngày 31/12/2021 là 20 tỷ đồng).
Lý giải của UBND Hà Nội cho thấy khoản lỗ 139 tỷ đồng có nguyên nhân chủ yếu từ việc chậm bàn giao dự án của Bộ GTVT. Tuy nhiên, trong 7 năm này cũng bao gồm thời gian Hanoi Metro tuyển dụng nhân sự, đào tạo và vận hành liên động để đảm bảo sự thành thục của nhân viên.
Liên quan đến khoản lỗ 20 tỷ đồng trong 2 tháng khai thác thương mại cuối năm 2021, UBND Hà Nội cho biết nguyên nhân là sản lượng khách chỉ đạt 874.000 lượt, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến khoảng 4,9 triệu lượt. Hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ nên chưa hấp dẫn để thu hút được đông đảo người dân tham gia. Trong khi đó, chi phí vận hành (điện, nhân công...) không thể cắt giảm. Hệ quả, doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.
Về giải pháp khắc phục, theo UBND TP Hà Nội, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt có lộ trình trùng với tuyến đường sắt số 2A, bổ sung các tuyến xe buýt mới đi từ các nhà ga, mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga để tăng sự khớp nối trong hệ thống giao thông chung nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị. Qua đó tăng số lượng hành khách, tăng doanh thu bán vé của Hanoi Metro sẽ không phát sinh thêm lỗ. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ luỹ kế.
HL (Nguoiduatin.vn)








- Bộ Ngoại giao thông tin về 2 người Việt tử vong ở Hy Lạp (09/08/25 23:35)
- Các Em Xinh bị loại làm nền cho đội LyHan: Lộ rõ kịch bản dàn xếp? (09/08/25 22:43)
- Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ (09/08/25 22:31)
- Rò rỉ tin Lầu Năm Góc cân nhắc chuyển vũ khí từ Ukraine về Mỹ (09/08/25 22:21)
- Biển người đổ về Đông Anh (09/08/25 21:49)
- Công an tìm được chủ xe Mercedes GLC 300 gắn nơ hồng che biển số (09/08/25 21:44)
- Chuyện lạ ở thị trường xe điện Trung Quốc: Người dân không còn đổ xô mua xe mới, một dòng khác "lên ngôi" (09/08/25 21:38)
- Được tỷ phú Dubai cầu hôn nhưng yêu cầu bỏ việc, cô gái bỏ luôn bạn trai, quyết "đánh cược" số phận rồi nhận cái kết không ngờ (09/08/25 21:33)
- Sống lại sau 6 phút chết lâm sàng, người đàn ông dùng 2 từ để mô tả cảm giác ở "thế giới bên kia" (09/08/25 21:11)
- "Hoa hậu tiểu tam" 7 năm quỳ lạy cha mẹ chồng tỷ phú vẫn không được hưởng 1 đồng thừa kế (09/08/25 21:04)




